Vụ gây tai nạn khiến bà ngoại tử vong: Tòa cho bị cáo hưởng án treo
Vụ án là lời nhắc nhở sâu sắc về trách nhiệm của người tham gia giao thông, đặc biệt là việc điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe, một hành vi tiềm ẩn rủi ro lớn cho cả bản thân và người khác.
Ngày 3-6, TAND TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Minh Tiến (sinh năm 1997) về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.
Trước đó, TAND quận Bình Thạnh đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo 3 năm tù giam. Bản án xác định Tiến điều khiển xe máy không có giấy phép lái xe, chở bà ngoại ngồi phía sau, sau đó gây tai nạn khiến bà ngoại tử vong.

Bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng 3-6. Ảnh: HUỲNH THƠ
Một tai nạn, một mạng người và nỗi đau còn lại
Theo bản án sơ thẩm của TAND quận Bình Thạnh, khoảng 23 giờ ngày 10-1-2024, Tiến điều khiển xe máy chở bà ngoại (79 tuổi) lưu thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh.
Khi đến trước số 570 Xô Viết Nghệ Tĩnh, do không chú ý quan sát, không làm chủ được tay lái, Tiến té ngã khiến bà ngoại bị thương nặng. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng bà của Tiến đã tử vong sáng hôm sau.
Kết luận giám định pháp y cho thấy nạn nhân bị đa chấn thương vùng đầu và ngực, trong đó có tụ máu dưới màng cứng, gãy nhiều xương sườn, dập phổi. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tử vong.
Đáng chú ý, Tiến không có giấy phép lái xe, xe do bạn cho mượn. Vụ việc được camera an ninh ghi lại.
Ngày 13-3, TAND quận Bình Thạnh xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Minh Tiến 3 năm tù giam. Mức án này tuy đúng quy định pháp luật nhưng để lại nhiều trăn trở, bởi bị cáo là lao động chính trong gia đình có ba mẹ con. Mẹ bị cáo đang mắc bệnh, mất khả năng lao động. Tiến sống cùng bà ngoại từ nhỏ sau khi cha mẹ ly hôn, vừa là người chăm sóc bà, vừa gánh vác trách nhiệm kinh tế trong gia đình.
Án treo và tiếp tục được làm việc, chăm lo cho gia đình
Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay, nhiều tình tiết mới đã được bị cáo và luật sư Nguyễn Sơn Lâm (Đoàn Luật sư TP.HCM, bào chữa cho Tiến) trình bày, trong đó có việc bị cáo chủ động đến cơ quan công an trình báo ngay sau khi xảy ra tai nạn, thể hiện thái độ tự thú; đây là một tình tiết giảm nhẹ chưa được cấp sơ thẩm xem xét.
Luật sư trình bày thêm rằng sau khi xảy ra sự việc, gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả, chi trả toàn bộ chi phí điều trị và mai táng cho bà ngoại. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; có nơi cư trú rõ ràng và hiện đang là lao động chính trong gia đình có mẹ bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, mất khả năng lao động.
Đặc biệt, toàn bộ các con của bị hại, trong đó có bà Nguyễn Thị Xuyên (người con cả của của bị hại đồng thời là dì ruột của bị cáo) đều có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và trình bày tại tòa mong muốn cho bị cáo có cơ hội sửa sai, làm lại cuộc đời, vì sự việc là ngoài ý muốn và Tiến vốn là người sống hiếu thảo, chăm sóc bà từ nhỏ.
Trình bày quan điểm, đại diện VKSND TP.HCM cho rằng thời gian qua bị cáo tại ngoại đã chấp hành đúng quy định pháp luật; bị cáo có công việc ổn định, đã bồi thường sau khi xảy ra sự việc và được gia đình bị hại xin giảm nhẹ. VKS xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội, đề nghị phạt bị cáo 3 năm tù cho hưởng án treo.
Nói lời sau cùng, bị cáo bày tỏ sự ăn năn, cho biết bản thân từng có đóng góp cho xã hội và mong nhận được sự cảm thông, giúp đỡ để có cơ hội làm lại cuộc đời.
“Bị cáo sống với ngoại từ khi còn nhỏ, ngoại mất cũng chính nỗi mất mát lớn nhất của bị cáo” - bị cáo Nguyễn Minh Tiến nghẹn ngào.
Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ, chứng cứ và phần tranh tụng tại tòa, HĐXX nhận định bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, lại được đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ, đã cung cấp tài liệu bồi thường, có nơi cư trú ổn định, không gây nguy hiểm cho xã hội. Ngoài ra, cấp sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ tình tiết bị cáo tự ra đầu thú.
Do đó, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm, cho bị cáo được hưởng án treo.
"Tòa tuyên phạt bị cáo 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm kể từ ngày tuyên án. Trong thời gian thử thách, bị cáo phải chấp hành nghiêm quy định pháp luật, chính sách tại địa phương, không vi phạm pháp luật để tránh bị chuyển hình phạt thành tù giam" - vị chủ tọa nói.
Khoan hồng nhưng không dung túng vi phạm giao thông
Vụ án là lời nhắc nhở sâu sắc về trách nhiệm của người tham gia giao thông, đặc biệt là việc điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe, một hành vi tiềm ẩn rủi ro lớn cho cả bản thân và người khác.
Tuy nhiên, vụ án cũng là một bi kịch gia đình, mà ở đó hành vi phạm tội của bị cáo đã nhận được sự tha thứ của gia đình nạn nhân; bản thân bị cáo cũng chịu nỗi tổn thương tâm lý quá lớn.
Bị cáo nỗ lực khắc phục hậu quả; cơ quan tố tụng ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ, cân nhắc lý tình... để cho bị cáo được hưởng án treo. Việc bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời sau án treo cho thấy chính sách khoan hồng của pháp luật vẫn luôn có chỗ đứng đối với người có lỗi nhưng biết sửa sai.
Tuy nhiên, đây cũng là bài học đắt giá không chỉ cho riêng bị cáo mà còn cho bất kỳ ai khi tham gia giao thông, hãy tuân thủ pháp luật để tránh những hậu quả đau lòng không thể cứu vãn.