Vụ Siro ăn ngon Hải Bé giả, kiếm tiền bất lương gây bức xúc

Hơn 100.000 hộp Siro ăn ngon Hải Bé giả được tuồn ra thị trường, nhắm vào đối tượng dễ tổn thương nhất là trẻ em, khiến dư luận phẫn nộ.

Gần đây, vụ việc hơn 100.000 hộp thực phẩm chức năng Siro ăn ngon Hải Bé giả dành cho trẻ em bị phát hiện tiêu thụ tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok Shop, Facebook và Shopee, đã gây bức xúc trong dư luận. Hành vi vi phạm được xác định là đặc biệt nghiêm trọng, bởi nạn nhân trực tiếp không ai khác chính là trẻ nhỏ, nhóm đối tượng yếu thế nhất, dễ bị tổn thương và không thể tự bảo vệ mình.

 Có đến hơn 100.000 hộp “Siro ăn ngon Hải Bé” đã được bán ra thị trường.

Có đến hơn 100.000 hộp “Siro ăn ngon Hải Bé” đã được bán ra thị trường.

Khi lòng tin của khách hàng bị lợi dụng

Theo cơ quan điều tra, Lê Văn Hải (29 tuổi, trú tại huyện Nho Quan, Ninh Bình), chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen”, đồng thời là người góp vốn điều hành Công ty TNHH Hải Bé đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2024 đến nay, Công ty TNHH Hải Bé đã bán qua các nền tảng mạng xã hội TikTok shop, Facebook, Shopee “Gia đình Hải Sen”, “Hải Sen” hơn 800.000 sản phẩm. Riêng mặt hàng Siro ăn ngon Hải Bé bán ra thị trường với số lượng trên 100.000 hộp sản phẩm.

Kết quả giám định cho thấy, các chất chủ lực được quảng cáo trong sản phẩm như Vitamin A, Calci, Vitamin C… chỉ đạt dưới 70% hàm lượng so với công bố. Theo quy định, sản phẩm đủ điều kiện để xác định là hàng giả.

Thông tin về Siro ăn ngon Hải Bé là hàng giả đã gây hoang mang, bức xúc trong dư luận. Chị Nguyễn Thảo (quận Gò Vấp, TP HCM) không giấu nổi sự giận dữ:

“Tôi theo dõi kênh TikTok ‘Gia đình Hải Sen’ từ đầu năm nay. Họ thường xuyên quay cảnh chăm sóc con nhỏ, nấu ăn, chơi với con. Mọi người gọi đó là ‘gia đình kiểu mẫu’, tôi cũng từng tin tưởng như vậy. Khi thấy họ bán siro ăn ngon cho trẻ, tôi nghĩ dùng cho con họ thì chắc chắn an toàn, ai ngờ lại là giả!”.

Không riêng gì chị Thảo, hàng loạt phụ huynh khác cũng thừa nhận đã từng bị thuyết phục bởi hình ảnh tử tế mà những người bán tạo dựng. Một chiến dịch quảng cáo bài bản, hàng loạt video chia sẻ cuộc sống gia đình, gắn mác cha mẹ hiểu con, đã trở thành chiếc áo khoác đạo đức che đậy một hành vi kinh doanh lừa dối khách hàng, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em.

Chị Trần Mỹ Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc: “Chúng tôi đâu phải bác sĩ, không thể tự kiểm tra thành phần. Tin người bán cũng vì họ làm video gia đình, nói chuyện như đang thật lòng chia sẻ. Tôi cảm thấy bị phản bội khi biết những người đó dùng chính con mình để tạo lòng tin bán hàng giả”.

Bán hàng giả cho trẻ em là không thể tha thứ

Không giống các sản phẩm thông thường, thực phẩm chức năng cho trẻ em, đặc biệt là sản phẩm hỗ trợ ăn uống thường được phụ huynh lựa chọn cẩn thận. Tuy nhiên, sức mạnh của mạng xã hội đang dần làm thay đổi thói quen mua hàng. Nhiều người bỏ qua yếu tố nguồn gốc, kiểm nghiệm chất lượng, chỉ vì tin vào hình ảnh cá nhân hoặc bị cuốn hút bởi giá tốt và những lời quảng cáo ngọt như mật.

Chị Trần Mai Anh (quận 3, TP HCM) là một trong những phụ huynh đã mua Siro ăn ngon Hải Bé cho con từ những ngày đầu sản phẩm này được quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Chị chia sẻ:

“Thật sự tôi không ngờ rằng mình lại mua phải sản phẩm giả. Cứ nghĩ chỉ cần là một sản phẩm nổi tiếng trên TikTok và có hình ảnh gia đình mẫu mực thì chắc chắn là an toàn. Họ làm video chia sẻ về chăm sóc con cái, điều này khiến tôi cảm thấy sản phẩm rất uy tín. Ai ngờ, cuối cùng tôi lại là một trong những nạn nhân”.

Chị Mai Anh không phải là người duy nhất rơi vào cái bẫy của những quảng cáo hào nhoáng. Nhiều phụ huynh khác cũng chia sẻ sự thất vọng, lo lắng khi biết tin siro “Hải Bé” mà họ từng tin tưởng lại là hàng giả.

Chị Ngọc Lan (quận Tân Phú, TP HCM), cho biết: “Tôi đã dùng sản phẩm này cho con gần một tháng nay vì thấy quảng cáo rất hấp dẫn, lại có nhiều người dùng khen ngợi. Nhưng giờ thì tôi hoang mang không biết con mình bị ảnh hưởng như thế nào. Việc này không chỉ là mất tiền mà còn liên quan đến sức khỏe của trẻ”.

Một số ý kiến còn cho rằng, đây không chỉ là hành vi gian dối thương mại mà còn là hành động vô đạo đức và nguy hiểm cho xã hội.

“Đây là hành vi đầu độc thế hệ tương lai. Bán hàng giả cho trẻ em là không thể tha thứ”, bạn đọc Thanh Nguyen Minh viết trên mạng xã hội. “Cần xử lý nghiêm, truy thu toàn bộ lợi nhuận bất chính để bồi thường cho những gia đình đã mua nhầm hàng giả”, độc giả Văn Minh đề xuất.

Ngày 20/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phối hợp rà soát, thu hồi toàn bộ sản phẩm “Siro ăn ngon Hải Bé”, hiện bị xác định là hàng giả. Đồng thời, các đơn vị liên quan tại TP HCM, Đà Nẵng và các địa phương khác được đề nghị phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình để xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Lãnh đạo Cục cho biết, sản phẩm này từng được cấp giấy tiếp nhận đăng ký công bố ngày 30/1/2024 và giấy xác nhận nội dung quảng cáo vào tháng 7/2024. Tuy nhiên, đến ngày 17/6, Cục đã phát đi khuyến cáo người dân ngừng sử dụng sản phẩm trong lúc chờ kết luận điều tra.

Trương Hiền

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/vu-siro-an-ngon-hai-be-gia-kiem-tien-bat-luong-gay-buc-xuc-post1549693.html