Vướng mặt bằng, cầu Vàm Xáng Thị Đội ở An Giang lo trễ hẹn về đích
Khởi công từ tháng 1/2024, nhưng đến nay công trình cầu Vàm Xáng Thị Đội trên tuyến ĐT963 (xã Giồng Riềng, tỉnh An Giang) vẫn gặp vướng mắc giải phóng mặt bằng với 9 hộ dân chưa bàn giao đất, chưa nhận đền bù.
Có mặt tại công trường sáng 6/9, phóng viên Báo Xây dựng ghi nhận, tại vị trí thiết kế khi thông mố M2 vẫn còn một căn nhà tôn chắn ngang khiến công tác thi công, tập kết thiết bị, máy móc gặp không ít khó khăn.

Cầu Vàm Xáng Thị Đội mới được xây dựng song song với cầu hiện hữu, hướng về thượng lưu 24m, dùng cầu hiện hữu để điều tiết giao thông.
Cầu Vàm Xáng Thị Đội bắc qua tuyến kênh Thốt Nốt, có giá trị hợp đồng hơn 103,5 tỷ đồng, thuộc gói thầu CĐT- XL02 của Dự án nâng tĩnh không các cầu đường bộ bắc qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam), do Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.
Công trình được khởi công từ tháng 1/2024, với tổng diện tích phải thu hồi giải phóng mặt bằng là 1,676ha, có 57 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 9 hộ dân chưa chấp nhận giá đền bù, chưa nhận tiền bồi thường và chưa chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đã có 6 nhịp cầu được đổ bê tông bản mặt cầu.
Cầu Vàm Xáng Thị Đội mới được xây dựng tại vị trí song song với cầu hiện hữu hướng về phía thượng lưu 24m, trên ĐT 963 nối đôi bờ thị trấn Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang cũ, nay là xã Giồng Riềng, tỉnh An Giang.
Ông Cao Trọng Khoa, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty cổ phần Đại Thiên Trường (nhà thầu thi công cầu Vàm Xáng Thị Đội) cho biết, vị trí thi công mố M2 là vị trí quan trọng để hoàn thành xây dựng phần cầu nhưng hiện vẫn còn vướng mặt bằng của một hộ dân, chưa được bàn giao.
"Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công cầu, nếu tiếp tục kéo dài sẽ có nguy cơ trễ hẹn về đích cuối năm nay như kế hoạch đã đề ra", ông Cao Trọng Khoa khẳng định.
Ông Khoa cũng cho biết, hiện ở hai đầu đường dẫn kết nối với cầu Vàm Xáng Thị Đội mới vẫn còn 8 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù, dù cơ quan thẩm quyền đã có quyết định đền bù giải tỏa đúng quy định.
"Nhà thầu rất mong các cơ quan thẩm quyền của tỉnh An Giang, chính quyền địa phương vận động người dân, giải quyết vướng mắc sớm để đơn vị thi công có mặt bằng thi công, đảm bảo tiến độ", chỉ huy trưởng công trình này bày tỏ.

Công nhân vẫn hối hả làm việc tại công trường, chạy đua tiến độ.
Cầu Vàm Xáng Thị Đội có chiều dài 297m được chia làm 9 nhịp, mỗi nhịp dài 33m, mặt cầu rộng 12m, khổ thông thuyền 30x6m, được thiết kế với 7 trụ super T đều đã thi công hoàn thành, gác dầm. Cầu có hai mố M1 và M2, nhưng đến nay vẫn chưa thể thi công mố M2.
Hiện đã có 6 nhịp cầu đã được đổ bê tông bản mặt cầu, các nhịp còn lại đang được thi công kết cấu sắt chuẩn bị tiếp tục đổ bê tông mặt cầu. Đơn vị thi công cho biết, nếu có mặt bằng sớm, dù trong điều kiện thời tiết đang vào mùa mưa bão nhưng sẽ huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đúng kế hoạch ban đầu.
Theo ông Trần Quốc Bảo, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy, công trình có nguy cơ chậm tiến độ. Chủ đầu tư đã có báo cáo thường xuyên cho Bộ Xây dựng, đồng thời kiến nghị lãnh đạo Bộ tiếp tục có công điện đề nghị lãnh đạo tỉnh An Giang trực tiếp chỉ đạo chính quyền địa phương sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án.
Theo đó, ngày 25/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã có Công điện số 50/CĐ-BXD cho Tỉnh ủy, HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh An Giang đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ thi công cầu Vàm Xáng Thị Đội.
Dự án có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến TP.HCM và các cụm cảng biển khu vực Đông Nam bộ.
"Để đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch và hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ Xây dựng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh An Giang quan tâm, quyết liệt chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại để bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại cho nhà thầu vào tháng 8/2025", công điện nêu rõ.
Theo đại diện lãnh đạo UBND xã Giồng Riềng, địa phương đã báo cáo vụ việc lên tỉnh và đã có chỉ đạo hướng giải quyết. "Sắp tới, Thanh tra tỉnh An Giang sẽ trực tiếp đến địa bàn làm việc trực tiếp với các hộ dân còn khiếu nại.
Chúng tôi hy vọng, mọi vướng mắc sẽ được giải quyết và mong người dân hiểu được tầm quan trọng của dự án xây dựng cầu Vàm Xáng Thị Đội mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công", đại diện lãnh đạo xã Giồng Riềng chia sẻ.
Một số hình ảnh PV Báo Xây dựng ghi nhận tại công trường cầu Vàm Xáng Thị Đội:

Công nhân tiếp tục lắp đặt kết cấu thép để đổ bê tông bản mặt cầu của các nhịp còn lại

Tuy nhiên, đường dẫn kết nối với cầu Vàm Xáng Thị Đội, phía bờ thị trấn Giồng Riềng cũ vẫn còn vướng mặt bằng chưa được bàn giao cho đơn vị thi công.

Trong khi đó, tại đầu cầu bên kia, ngay vị trí thiết kế thi công mố M2 cầu Vàm Xáng Thị Đội bị căn nhà dân chắn ngang vì chưa chấp thuận giá đền bù, chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Điều này khiến việc tập kết thiết bị máy móc tại khu vực thi công mố M2 gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng phần cầu, nguy cơ trễ hẹn về đích cuối năm nay.