Xã Quy Mông: Người dân kiến nghị sớm hoàn thành Dự án cầu Tân Việt

Gần một năm nay, người dân xã Quy Mông gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại do cầu treo trên tuyến đường vào các khu dân cư: Khe Rộng, Kiên Thành, Tân An, Tân Việt bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, dự án xây cầu bê tông mới thay thế lại đang chậm tiến độ và dừng thi công nhiều tháng. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu sớm có giải pháp để cây cầu được tiếp tục thi công và hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân…

Người dân địa phương phản ánh rằng, Dự án xây dựng cầu Tân Việt, do UBND huyện Trấn Yên làm chủ đầu tư trước đây, được triển khai nhằm thay thế cây cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo quyết định phê duyệt, dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 31/12/2024. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã dừng thi công, khiến tiến độ chậm gần 9 tháng. Người dân ở các khu dân cư vùng cao thuộc các thôn Khe Rộng, Kiên Thành và Tân Việt đang rất mong mỏi công trình sớm được hoàn thành để thuận tiện cho việc đi lại và phát triển sản xuất.

 Dự án xây dựng cầu Tân Việt đã chậm tiến độ gần 9 tháng và hiện đang dừng thi công.

Dự án xây dựng cầu Tân Việt đã chậm tiến độ gần 9 tháng và hiện đang dừng thi công.

Khi có mặt tại khu vực Dự án cầu Tân Việt, phóng viên ghi nhận cảnh tượng cây cầu treo cũ vẫn đang “gồng mình” chịu tải, phục vụ việc đi lại của người dân. Mỗi khi ô tô di chuyển qua, cây cầu lại rung lắc dữ dội, phát ra tiếng kẽo kẹt như báo hiệu nguy cơ mất an toàn bất cứ lúc nào. Ngay bên cạnh, dự án xây dựng cầu mới vẫn trong tình trạng “án binh bất động”; hai mố cầu thi công dang dở với phần cốt thép lộ thiên đã phủ đầy rỉ sét, trong khi nhiều dầm thép vẫn được tập kết tạm bợ dưới nền đất. Tại khu vực lán chỉ huy công trường, cảnh tượng hoang vắng hiện rõ: cửa đóng im lìm, cỏ dại mọc um tùm, che khuất cả bảng thông tin dự án.

 Mấu cầu ban đầu được thiết kế để kê đỡ dầm chủ bằng thép liên hợp.

Mấu cầu ban đầu được thiết kế để kê đỡ dầm chủ bằng thép liên hợp.

Trò chuyện với phóng viên, chị Đỗ Thị Yến, thôn Tân Việt chia sẻ: Nhà tôi ở gần dự án thi công cầu, khi Nhà nước giải phóng mặt bằng, gia đình tôi và các hộ dân ở hai bên đầu cầu đều đồng thuận hiến đất để làm đường dẫn lên cầu. Chúng tôi mong cây cầu bê tông kiên cố sớm được hoàn thành để phục vụ người dân đi lại thuận lợi; tuy nhiên, dù đã quá thời hạn hoàn công gần 9 tháng nhưng nhà thầu mới thi công xong 2 mố cầu rồi dừng lại. Bên cạnh đó, đoạn đường dẫn ở hai đầu cầu dù đã mở song còn bừa bộn gây ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân.

Còn ông Hà Thế Anh, ở thôn Tân Thịnh, tỏ ra lo lắng bởi cây cầu treo cũ giờ đã hư hỏng nhiều hạng mục, nguy cơ sập bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa mưa lũ. Dù chính quyền đã cắm biển cấm xe qua lại, nhưng do không còn đường nào khác, nên mỗi ngày người dân các thôn: Khe Rộng, Kiên Thành, Tân Việt… đành phải "đánh cược" sự an toàn của bản thân để đi qua; riêng các xe ô tô tải trọng lớn chở vật liệu và nông sản thì buộc lòng băng qua suối, dù biết là rất nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hoàn - Chủ tịch UBND xã Quy Mông cho biết: Dự án xây dựng cầu Tân Việt chậm tiến độ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và việc đi lại của người dân địa phương. Trước thực trạng đó, UBND xã đã có 4 lần làm việc với chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực Trấn Yên, yêu cầu có giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, đến nay, mọi việc vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

Ông Hoàn thông tin thêm: Thời điểm hoàn thành công trình từng được chủ đầu tư công bố rộng rãi với người dân và được ghi rõ trên biển giới thiệu tại lán chỉ huy công trường là: "Thời gian thi công 180 ngày, hoàn thành trong tháng 12/2024". Tuy nhiên, hiện nay tiến độ đã chậm tới 9 tháng, trong khi nhà thầu đã dừng thi công, và chưa rõ khi nào dự án mới được tiếp tục.

Cũng theo ông Hoàn, cây cầu treo cũ hiện vẫn phải gánh toàn bộ lưu lượng giao thông, trong điều kiện xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt sau các đợt thiên tai, sạt lở và cả quá trình thi công móng cầu mới.

 Một số hạng mục của mấu cầu thi công dở dang.

Một số hạng mục của mấu cầu thi công dở dang.

Nhằm làm rõ nguyên nhân khiến Dự án xây dựng cầu Tân Việt chậm tiến độ, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực Trấn Yên, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin được cung cấp, Dự án cầu Tân Việt (xã Quy Mông) do UBND huyện Trấn Yên làm chủ đầu tư trước đây, với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng do Công ty Cổ phần xây dựng cầu Yên Bái thi công. Công trình được thiết kế theo dạng bán vĩnh cửu, tải trọng cho phép tối đa 13 tấn. Cầu sử dụng kết cấu dầm chủ bằng thép liên hợp, mặt cầu bằng bê tông cốt thép; phần nền và mặt đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp A nông thôn, với bề rộng nền đường 6 mét. Sau khi hoàn thành, cây cầu mới dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế cho các thôn vùng cao như Khe Rộng, Kiên Thành và Tân Việt.

Về lý do chậm tiến độ, đại diện Ban Quản lý Dự án cho biết: Theo thiết kế ban đầu, dầm chủ của cầu Tân Việt là dầm thép cũ, được tháo dỡ từ cầu Tô Mậu (huyện Lục Yên) và tái sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình tháo dỡ và vận chuyển, dầm chính đã bị cong vênh, không còn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, khiến nhà thầu không thể triển khai lắp đặt như kế hoạch. Trước tình hình đó, chủ đầu tư đang tiến hành lập phương án điều chỉnh thiết kế, trình UBND tỉnh phê duyệt, trong đó đề xuất thay thế dầm thép I1300 bằng dầm bê tông dự ứng lực. Theo ước tính, việc điều chỉnh này sẽ làm tăng tổng mức đầu tư thêm 3,3 tỷ đồng.

 Đường dẫn vào cầu đang được thi công dang dở.

Đường dẫn vào cầu đang được thi công dang dở.

Khi được phóng viên đặt câu hỏi về tiến độ lập phương án điều chỉnh thiết kế và thay thế dầm chủ cầu Tân Việt, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực Trấn Yên cho biết, đơn vị đã gửi văn bản, hồ sơ đến các cơ quan chức năng của tỉnh nhưng hiện chưa nhận được phản hồi.

Để công trình sớm được triển khai trở lại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Ban Quản lý Dự án cần khẩn trương, chủ động phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để tìm giải pháp, lựa chọn phương án phù hợp. Đặc biệt, khi các hạng mục móng trụ cầu đã hoàn thành, việc thay thế dầm chủ sẽ tác động trực tiếp đến kết cấu và khả năng chịu tải của công trình.

 Trong khi cây cầu treo bên cạnh đang xuống cấp nghiêm trọng, còn cầu bê tông kiên cố chưa được xây dựng xong đang khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Trong khi cây cầu treo bên cạnh đang xuống cấp nghiêm trọng, còn cầu bê tông kiên cố chưa được xây dựng xong đang khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Đối với nhà thầu – Công ty Cổ phần Xây dựng cầu Yên Bái cần khẩn trương triển khai các biện pháp bảo vệ công trình, chấm dứt tình trạng để kết cấu thép tại hai trụ cầu không được bảo quản đúng quy cách, dẫn đến rỉ sét, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình. Đồng thời, các dầm cầu bằng thép đã được vận chuyển về cần được bảo quản an toàn, đúng kỹ thuật để có thể sử dụng cho các hạng mục hoặc công trình khác, tránh gây lãng phí tài sản.

Đối với chính quyền xã Quy Mông, cần sớm tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của cầu treo Tân Việt cũ để có biện pháp bảo đảm an toàn, như: kiểm soát, không cho ô tô lưu thông qua cầu; tuyên truyền, nhắc nhở người dân không đi theo đoàn đông người (đám cưới, đám tang) khi qua cầu. Trong thời gian chờ cầu Tân Việt mới hoàn thành, địa phương cũng cần có phương án sửa chữa, bảo trì cầu treo cũ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tạm thời của Nhân dân.

Phạm Vũ Sơn - Lê Đình Phiên

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/xa-quy-mong-nguoi-dan-kien-nghi-som-hoan-thanh-du-an-cau-tan-viet-post881781.html