Xây dựng một chính quyền gần dân, vì dân
Để có căn cứ, đồng thời có cơ sở triển khai đồng bộ chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện chính quyền địa phương hai cấp thì việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là hết sức cần thiết. Cùng với đó, để bảo đảm tính kế thừa và phát huy vai trò giám sát của HĐND và hoạt động của đại biểu HĐND trong thời gian tới, chúng ta cần quan tâm và tập trung làm rõ một số nội dung:
Thứ nhất, để thống nhất việc thực hiện chủ trương chính quyền hai cấp (không còn cấp huyện) thì việc sửa đổi, hướng dẫn cho thôi hay kết thúc hoạt động của HĐND cấp huyện và đại biểu HĐND cấp huyện như thế nào? Đại biểu HĐND cấp tỉnh ứng cử tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh sau khi kết thúc chính quyền cấp huyện sẽ tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ trước cử tri địa bàn ứng cử ra sao?

Ảnh minh họa: baophapluat.vn
Thứ hai, một trong những hoạt động hết sức quan trọng của đại biểu HĐND được pháp luật quy định, đó là chức năng giám sát và chất vấn. Trong thực tiễn hiện nay, khi thực hiện chủ trương giải thể, sáp nhập, kết thúc hoạt động của một số cơ quan, đơn vị, sẽ vừa bảo đảm được việc thực hiện tinh giản đầu mối cơ quan, đơn vị trực thuộc, giảm được số lượng chức danh cán bộ quản lý các cấp và thực hiện một phần tinh giản biên chế bộ máy nhà nước, giảm gánh nặng cho ngân sách... theo lộ trình, tuy nhiên phát sinh những vấn đề mới cần được giải quyết.
Ví dụ như, thực hiện chủ trương sáp nhập của Tổng cục Hải quan, chi cục hải quan các tỉnh sáp nhập, thành lập hải quan khu vực, hoạt động nghiệp vụ của hải quan vẫn thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn các tỉnh, song trụ sở và cơ quan quản lý nhà nước của cơ quan hải quan khu vực lại nằm trên địa bàn của địa phương khác, do đó hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tại các kỳ họp, hay hoạt động giám sát quản lý nhà nước của HĐND đối với lĩnh vực hải quan theo quy định của pháp luật sẽ có khó khăn, cần có hướng dẫn cụ thể.
Tóm lại, kết thúc hoạt động của chính quyền cấp huyện và thống nhất thực hiện chủ trương chính quyền địa phương hai cấp là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm xây dựng một chính quyền gần dân, vì dân phục vụ. Chủ trương đã nhận được sự đồng tình thống nhất cao của đại đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
Tuy nhiên, để bộ máy chính quyền cơ sở đi vào hoạt động thực sự hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả, vừa bảo đảm tính kế thừa, vừa phát huy được vai trò giám sát và làm chủ của nhân dân, bên cạnh việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, chúng ta cần có sự chuẩn bị, rà soát kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học, lý luận và thực tiễn, những nội dung hết sức cụ thể như: Yếu tố lịch sử, văn hóa, kinh tế...
Bên cạnh đó, cần quan tâm đến việc rà soát điều chỉnh, xây dựng bổ sung cơ chế, chính sách, nhất là phải xây dựng được một hệ thống hành lang pháp lý phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện. Đây không chỉ đơn thuần về mặt thể chế mà còn là giải pháp để xây dựng chính quyền tại cơ sở thực sự trong sạch vững mạnh, nhằm phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, xây dựng cho được một chính quyền thực sự của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/xay-dung-mot-chinh-quyen-gan-dan-vi-dan-831203