Xây dựng thương hiệu 'Công dân số Tây Hồ'

Chiến dịch 'ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số' của phường Tây Hồ sau 45 ngày triển khai đã đạt được những kết quả vượt trội.

Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trực tuyến đạt 94%; 96 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” và 9 điểm “Phục vụ hành chính công lưu động” được duy trì đã bảo đảm 100% hộ dân được tiếp cận dịch vụ số… Những kết quả này là nền tảng để xây dựng chính quyền số và “công dân số Tây Hồ”.

100% hộ dân được tiếp cận dịch vụ số

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24-7-2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp”, Tây Hồ đặt mục tiêu, mọi hoạt động chuyển đổi số đều hướng đến lợi ích thiết thực của người dân, coi sự hài lòng của nhân dân là thước đo quan trọng nhất.

Hỗ trợ người dân tại điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ. Ảnh: Nguyên Anh

Hỗ trợ người dân tại điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ. Ảnh: Nguyên Anh

Với phương châm “dễ hiểu, dễ làm, dễ tiếp cận”, 67 tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 600 thành viên tỏa xuống từng ngõ phố, “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn người dân cách cài đặt ứng dụng, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt... 96 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” được tổ chức, trở thành “lớp học số” miễn phí, giúp 100% hộ dân trên địa bàn, trong đó có nhiều người cao tuổi tiếp cận công nghệ một cách đơn giản, dễ hiểu.

Phường cũng bố trí 9 điểm “Phục vụ hành chính công lưu động”, phục vụ trực tiếp gần 600 lượt công dân, đặc biệt là người cao tuổi, người khuyết tật, người lao động tự do. Đây thực sự là “cầu nối” giúp mọi người dân đều được tiếp cận dịch vụ số.

Công chức Nguyễn Văn Minh, người thường xuyên ứng trực tại điểm cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến chia sẻ: “Có hôm khi tôi đã hết giờ làm việc thì một cụ bà hơn 70 tuổi đến nhờ nộp giúp hồ sơ trực tuyến. Khi hoàn thành thủ tục, thấy bà cụ yên tâm ra về, tôi cảm nhận rõ công việc của mình thực sự có ý nghĩa”.

Phó Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Việt Cường kiểm tra, trao đổi với nhân dân tại điểm "Phục vụ hành chính công lưu động" ngõ 10 Võng Thị. Ảnh: Nguyên Anh

Phó Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Việt Cường kiểm tra, trao đổi với nhân dân tại điểm "Phục vụ hành chính công lưu động" ngõ 10 Võng Thị. Ảnh: Nguyên Anh

Tinh thần “vì dân phục vụ” của đội ngũ cán bộ công chức phường Tây Hồ đã giúp củng cố niềm tin của người dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo nền tảng để chuyển đổi số đi vào đời sống thực chất. Nhờ cách làm quyết liệt, sáng tạo, Tây Hồ đã vươn lên tốp đầu toàn thành phố, chỉ sau 20 ngày thực hiện chiến dịch, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại phường đã đạt 91% và kết thúc chiến dịch, con số này tăng lên 94% (bình quân toàn thành phố đạt 60%).

Không dừng ở đó, Tây Hồ còn tiên phong đưa công nghệ số vào công tác Đảng. Thực hiện Kế hoạch số 04-KH/ĐU ngày 10-9 vừa qua, Đảng ủy phường Tây Hồ đã tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Toàn bộ quy trình thi – từ đăng ký, làm bài trắc nghiệm đến gửi sáng kiến – đều diễn ra trên nền tảng số.

Trưởng ban Xây dựng Đảng phường Tây Hồ Nguyễn Mạnh Tiến cho biết, vận dụng sáng tạo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cuộc thi trực tuyến là sáng kiến mới của Đảng ủy phường nhằm tạo động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn chủ động học tập Nghị quyết, đồng thời gợi mở nhiều giải pháp khả thi để áp dụng ngay vào thực tiễn.

Những kết quả thực tiễn cho thấy, kết quả chuyển đổi số tại Tây Hồ không chỉ là công cụ quản lý hành chính, mà còn trở thành phương thức đổi mới công tác Đảng, góp phần đưa Nghị quyết vào cuộc sống nhanh chóng, hiệu quả.

Chuyển đổi số trở thành phong trào sâu rộng

Nỗ lực của phường Tây Hồ trong việc thực hiện chuyển đổi số đã được UBND thành phố Hà Nội ghi nhận. Trong Thư khen gửi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Tây Hồ mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá: “Tây Hồ đã thể hiện vai trò tiên phong, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, biến chuyển đổi số thành phong trào sâu rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Đây là điểm sáng tiêu biểu cần được nhân rộng trên toàn thành phố”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng trao Thư khen của UBND thành phố Hà Nội cho phường Tây Hồ. Ảnh: Nguyên Anh

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng trao Thư khen của UBND thành phố Hà Nội cho phường Tây Hồ. Ảnh: Nguyên Anh

Trực tiếp trao Thư khen của UBND thành phố cho phường Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng nhấn mạnh: "Đảng ủy, UBND phường Tây Hồ cần coi chuyển đổi số là nhiệm vụ then chốt, gắn với trách nhiệm người đứng đầu; cùng với đó, cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của các Tổ công nghệ số cộng đồng".

Trên tinh thần đó, Tây Hồ đã xác định rõ những hướng đi quan trọng nhằm đưa chuyển đổi số trở thành phong trào được lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

UBND phường Tây Hồ đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu “Công dân số Tây Hồ”,

UBND phường Tây Hồ đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu “Công dân số Tây Hồ”,

Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, thời gian tới, phường sẽ tiếp tục duy trì tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở mức cao, coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả cải cách hành chính.

Chuyển đổi số tại Tây Hồ cũng sẽ không dừng lại ở lĩnh vực dịch vụ công, mà từng bước mở rộng sang quản lý đô thị, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch – dịch vụ, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Xa hơn, Tây Hồ đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu “Công dân số Tây Hồ”, để mỗi người dân không chỉ là đối tượng thụ hưởng, mà trở thành chủ thể tích cực, là hạt nhân của quá trình chuyển đổi số ngay từ cơ sở.

Hương Ly

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/xay-dung-thuong-hieu-cong-dan-so-tay-ho-716523.html