Xây dựng văn hóa đọc trong trường học

ĐBP - Xác định khơi dậy và bồi đắp niềm ham thích đọc sách cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, Trường Tiểu học thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng) thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động để học sinh có cơ hội tiếp cận với những cuốn sách bổ ích, ý nghĩa.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Mường Ảng đọc sách vào giờ ra chơi.

Ngày thứ 2 đầu tuần, trong giờ chào cờ, Trường Tiểu học thị trấn Mường Ảng tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sách theo từng chủ đề của tháng 4, tháng 5; đồng thời phát động toàn trường quyên góp sách, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8. Hoạt động này khiến không khí toàn trường nhộn nhịp, sôi nổi; sự hào hứng hiện rõ trên khuôn mặt các em nhỏ khi cầm trên tay những quyển sách mình yêu thích. Thầy giáo Vũ Xuân Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi hiểu rằng, việc xây dựng văn hóa đọc có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển vốn sống cho các em. Chính vì vậy, trong các buổi sinh hoạt, nhà trường thường phổ biến đến giáo viên chủ nhiệm lớp, tuyên truyền về lợi ích của việc đọc sách cho học sinh. Thường xuyên tổ chức hội thi kể chuyện giữa các khối lớp trong toàn trường, thi vẽ tranh mô tả nội dung những câu chuyện các em yêu thích, đọc thơ, ngâm thơ, diễn kịch minh họa nội dung sách… Nhờ đó, những năm qua, các em tham gia đọc sách, báo rất đông vào các giờ ra chơi, ngoài giờ học; việc đọc sách đã trở thành thói quen đối với học sinh nhà trường.

Không chỉ xây dựng “thư viện thân thiện”, “thư viện xanh”, nhà trường còn xây dựng chương trình “phát thanh măng non” phân công học sinh các lớp thay phiên nhau đọc những mẩu thơ, câu chuyện, tuyên truyền những ngày lễ quan trọng của đất nước... Vào giờ ra chơi, học sinh các khối lớp đến thư viện, tới những tủ sách lưu động bên hành lang tìm đọc những quyển sách mình yêu thích. Có những bạn ngồi thành nhóm trên ghế đá nghe chương trình “phát thanh măng non” được phát trên loa của nhà trường. Những câu chuyện về Bác Hồ, những mẩu chuyện hay về cách ứng xử trong cuộc sống được thể hiện bằng chính giọng đọc trong trẻo, cảm xúc của các bạn trong trường giúp các em thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Chương trình “phát thanh măng non” cũng là nơi ươm mầm, nuôi dưỡng tài năng, giúp những em có chất giọng tốt được rèn luyện thêm.

Em Trần Tuệ Lâm, học sinh lớp 4A1 chia sẻ: “Em rất thích đọc sách, có niềm đam mê với sách từ nhỏ. Sách đối với em không chỉ mang đến cho em những kho tàng kiến thức ở thế giới bên ngoài mà còn nuôi dưỡng tâm hồn em trưởng thành và mạnh mẽ, bên cạnh em mỗi lúc em vui, buồn, trở thành một người bạn tri kỷ. Ngoài ra, chương trình “phát thanh măng non” của trường đã giúp em có thể tự do thể hiện tài năng của mình, chia sẻ tới các bạn những câu chuyện hay, sự kiện quan trọng. Sau này lớn lên, em mong trở thành phát thanh viên hoặc dẫn chương trình”. Trong cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020, em Trần Tuệ Lâm đã đạt giải nhất cấp tỉnh, giải khuyến khích cấp quốc gia.

Cô giáo Vũ Thị Thúy Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A1 cho biết: “Để hình thành cho học sinh thói quen đọc sách, hàng ngày, vào mỗi giờ ra chơi, tôi phân công cho lớp trưởng, tổ trưởng các nhóm xuống thư viện mượn sách về lớp đọc hoặc các em có thể lập nhóm cùng đọc sách với nhau. Thực tế, vài năm trở lại đây, học sinh mải mê vào điện thoại, chơi game, mạng xã hội thì việc đọc sách có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Tôi thường nhắc nhở các em, thay vì dành thời gian quá nhiều cho những việc vô bổ, lạm dụng quá nhiều vào công nghệ, thiết bị điện tử thì nên xây dựng thói quen đọc sách, trước tiên bổ sung kiến thức cho bản thân mình, sau đó giúp ích cho cộng đồng. Tuy mỗi người có một con đường khác nhau để tiếp thu những tri thức của nhân loại, nhưng việc đọc sách sẽ là con đường không thể bị mai một theo thời gian”.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng cho biết: “Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng ở các trường học trên địa bàn huyện đã đạt được kết quả tốt. Trường Tiểu học thị trấn Mường Ảng là một trong những đơn vị đi đầu trong phát triển văn hóa đọc, rèn luyện cho học sinh có thói quen đọc sách. Những năm gần đây, việc bùng nổ công nghệ thông tin dẫn đến việc học sinh và xã hội có thói quen đọc và nghiên cứu trên mạng xã hội, ít có thói quen đọc sách. Vì thế, để phát triển văn hóa đọc trong trường học, thời gian tới ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường xã hội hóa để xây dựng thư viện; phát động các hội thi đọc thơ, kể chuyện cấp trường; định hướng cho học sinh biết lựa chọn, cảnh giác trước những luồng thông tin độc hại trên mạng xã hội”.

Đọc sách không chỉ đơn thuần là một hình thức tiếp nhận thông tin, kiến thức mà còn là một hoạt động văn hóa. Vì vậy, xây dựng văn hóa đọc sách hiệu quả trong trường học là vô cùng cần thiết không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh mà còn giúp học sinh tích lũy tri thức, hình thành nhân cách.

Bài, ảnh: Thùy Trang

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/giao-duc/186445/xay-dung-van-hoa-doc-trong-truong-hoc