Xây mới 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Tỉnh Đồng Nai đang rà soát, quy hoạch nhiều tuyến giao thông kết nối các khu vực, quốc lộ với sân bay Long Thành, từ đó hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong quy hoạch điều chỉnh giao thông của tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, phần lớn các tuyến đường được đề xuất mở mới, mở rộng và nâng cấp đều lấy sân bay Long Thành làm trung tâm.

Theo đó, tỉnh đã quy hoạch mở mới 4 tuyến đường kết nối các địa phương đến khu vực sân bay, cũng như giảm tải cho các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới. Các đường này sẽ có lộ giới từ 45-60 m.

Trong đó, đường ĐT.770B có chiều dài 53 km, vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, kéo dài từ đoạn giao với đường ĐT.763, thuộc huyện Định Quán đến Quốc lộ 51, huyện Long Thành. Đây là tuyến đường chiến lược, trục giao thông chính quan trọng kết nối các huyện, thành phố của tỉnh như Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và thành phố Long Khánh đến sân bay Long Thành.

Đường ĐT.773B, chiều dài hơn 51 km, tổng kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng, bắt đầu từ đường song hành phía Đông Quốc lộ 20 thuộc huyện Thống Nhất, đến đường ĐT.764 thuộc huyện Cẩm Mỹ. Đường này nhằm chia sẻ lưu lượng phương tiện cho đường ĐT.773, cũng như tạo thêm kết nối cho khu vực cửa ngõ phía Đông Nam của sân bay.

Đường ĐT.780B từ Quốc lộ 1A, huyện Trảng Bom đến đường Sông Nhạn-Dầu Giây thuộc huyện Cẩm Mỹ. Đường ĐT.780B kết nối Quốc lộ 1A qua các huyện Trảng Bom, Thống Nhất đến khu vực cửa ngõ phía Đông sân bay.

Bên cạnh 3 tuyến đường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành nêu trên, Đồng Nai còn mở thêm tuyến đường ĐT.763B từ Quốc lộ 56 thuộc huyện Cẩm Mỹ đến nút giao giữa đường huyện Suối Quýt và đường Phước Bình-Bàu Cạn-Cẩm Đường thuộc huyện Long Thành. Đây là đường nhằm kết nối các huyện phía Đông của Đồng Nai, đồng thời chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20 và nút giao Dầu Giây hiện đang quá tải, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông đến sân bay.

Trong 4 tuyến đường nêu trên, đường ĐT.770B sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, vì ngoài kết nối với sân bay Long Thành, đường này còn giúp vận chuyển hàng hóa từ KCN Xuân Quế-Sông Nhạn, KCN Bàu Cạn-Tân Hiệp đến cảng Cái Mép-Thị Vải.

Những năm tới, Đồng Nai cũng sẽ mở rộng, nâng cấp 7 tuyến đường giúp giảm tải cho nhiều tuyến quốc lộ vốn đang rơi vào cảnh quá tải, giúp thông thương hàng hóa giữa 32 KCN trở nên dễ dàng hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, để có vốn triển khai các dự án giao thông, tỉnh sẽ huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt là đề ra chủ trương, chính sách nhằm khai thác quỹ đất dọc theo những tuyến đường mới mở. Tỉnh đang nghiên cứu, giao các đơn vị liên quan báo cáo chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; giao các địa phương rà soát các quỹ đất 2 bên các dự án; cập nhật điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng.

Liên quan đến các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, vào giữa tháng 12/2020, Đồng Nai đã kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai các thủ tục, mời gọi nhà đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nhẹ nối sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến đường này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động.

 Lực lượng quân đội triển khai thực hiện công tác rà phá bom mìn tại dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: Báo Đồng Nai

Lực lượng quân đội triển khai thực hiện công tác rà phá bom mìn tại dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: Báo Đồng Nai

Hoàn thành 3 hạng mục sân bay Long Thành trong năm 2021

Tại quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 của Chính phủ, dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần, bao gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước (dự án thành phần 1), các công trình phục vụ quản lý bay (dự án thành phần 2), các công trình thiết yếu trong cảng hàng không (dự án thành phần 3) và các công trình khác (dự án thành phần 4).

Ngày 5/1, dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của ACV đã chính thức được khởi công.

Dự án bao gồm các hạng mục hạ tầng chung, như rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ô tô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông; công trình tại khu bay; sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa số một, nhà để xe, tòa nhà điều hành sân bay và các công trình phụ trợ khác.

Ngay sau lễ khởi công, các đơn vị chức năng bắt tay thực hiện hạng mục đầu tiên của dự án, đó là rà phá bom mìn. Tiếp theo đó, hạng mục xây dựng hàng rào và san lấp mặt bằng khu vực dự án cũng sẽ được triển khai thực hiện.

“3 hạng mục này không chỉ phục vụ riêng cho dự án thành phần 3, mà còn phục vụ để triển khai 3 dự án thành phần còn lại của dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Các hạng mục này theo dự kiến sẽ hoàn thành thi công trong năm 2021”, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho biết.

Cùng với việc triển khai 3 hạng mục cơ bản nói trên, ACV cũng sẽ triển khai thực hiện bước tiếp theo của dự án là công tác lập thiết kế kỹ thuật các công trình có cấu phần xây dựng. Mục tiêu được chủ đầu tư đề ra là trong năm 2022 có thể triển khai xây dựng các hạng mục tiếp theo của dự án thành phần 3, như khu bay, nhà ga hành khách.

BT

Nguồn Chính Phủ: http://baochinhphu.vn/xa-hoi/xay-moi-4-tuyen-duong-ket-noi-san-bay-long-thanh/420112.vgp