Xe 'độ' đèn sáng như ban ngày, hiểm họa rình rập mỗi đêm

Không ít tài xế coi việc lắp thêm đèn siêu sáng là cách tăng tầm nhìn khi lái xe ban đêm mà không biết đây chính là nguyên nhân làm chói mắt tài xế đối diện, tiềm ẩn nguy cơ lớn gây tai nạn giao thông.

Xe "độ" đèn chạy tràn lan mỗi đêm

Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, vào buổi tối, trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội như Khuất Duy Tiến, quốc lộ 32, đường Trịnh Văn Bô… tình trạng xe ô tô "độ" đèn sáng gây chói mắt diễn ra phổ biến.

Ô tô "độ" đèn quá sáng vẫn tràn lan trên đường mỗi tối, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông.

Ô tô "độ" đèn quá sáng vẫn tràn lan trên đường mỗi tối, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông.

Không chỉ khiến tài xế các xe đi ngược chiều bị giảm tầm nhìn phía trước, những chiếc đèn "độ" còn khiến ngay cả lái xe đi cùng chiều cũng bị chói mắt, liên tục phải nheo mắt hoặc di chuyển sang làn bên cạnh để tránh ánh sáng. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông do phương tiện phải đổi làn cũng như tài xế bị "mù tạm thời".

Các xe ô tô thường xuyên "độ" đèn không chỉ có xe tải, xe chở vật liệu mà ngay cả ô tô con cũng rất phổ biến. Nếu như xe tải, xe chở vật liệu thường độ đèn led bar (dải đèn có nhiều đèn nhỏ có độ sáng lớn gây lóa mắt) thì ô tô con lại "độ" loại đèn xenon, đèn bi với chùm sáng cường độ lớn tỏa ra xung quanh. Các đèn này có độ sáng lớn hơn gấp rất nhiều lần so với xe nguyên bản.

Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 2908D cho biết, nhiều chủ xe ô tô "độ" đèn chiếu sáng phía trước nhằm tăng khả năng chiếu sáng khi tham gia giao thông vào ban đêm, nhưng vì thiếu kiến thức, chỉ nghe tư vấn của các gara ô tô dẫn đến hiểu và sử dụng đèn sai công dụng.

Không ít tài xế lắp đèn nguyên bản nhưng nhập từ Thái Lan về – một thị trường ô tô sử dụng tay lái nghịch khác với Việt Nam dẫn đến chùm sáng đèn bị ngược, không đạt khi đi đăng kiểm.

Trong thiết kế ô tô, cụm đèn chiếu sáng ở bên lái có góc chiếu khác so với bên phụ để không làm chói mắt người đi chiều ngược lại. Nếu nhập đèn của các thị trường tay lái nghịch, góc chiếu bên lái và bên phụ sẽ ngược lại, dẫn đến chói mắt tài xế xe đi đối diện hoặc cùng chiều phía trước.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, lãnh đạo một Trung tâm đăng kiểm cho hay: Thực tế, các loại đèn có chùm sáng bên góc lái tỏa rộng ra xung quanh với cường độ lớn không hề giúp tăng khả năng chiếu sáng mặt đường, mà chỉ khiến người tham gia giao thông khác bị lóa mắt.

"Nhiều tài xế chưa hiểu rõ điều này nên khi đi đăng kiểm thường bị đánh trượt, buộc phải thay lại đèn nguyên bản và đưa xe đi kiểm định lại theo quy định tại QCVN 122:2024/BGTVT và Thông tư 47/2024 về kiểm định, miễn kiểm định lần đầu, chứng nhận an toàn kỹ thuật - bảo vệ môi trường cho xe cơ giới, cũng như quy trình kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy", vị này nói.

Lực lượng CSGT quyết liệt, thường xuyên ra quân xử lý kỳ vọng sẽ thay đổi nhận thức của tài xế, ngăn chặn vi phạm.

Lực lượng CSGT quyết liệt, thường xuyên ra quân xử lý kỳ vọng sẽ thay đổi nhận thức của tài xế, ngăn chặn vi phạm.

Xử nghiêm vi phạm, buộc tháo bỏ đèn lắp thêm

Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, các tổ công tác của Đội thường xuyên sử dụng thiết bị nghiệp vụ ghi hình vi phạm, sau đó, tiến hành dừng xe để kiểm tra, xử lý.

Nhiều tài xế lấy lý do để bao biện cho hành vi "độ" đèn trái quy định như: Đèn nguyên bản bị yếu, không đủ sáng; xe đi đường xa hay gặp thời tiết sương mù nên lắp thêm, thậm chí, có tài xế lấy lý do mua xe về đã có sẵn.

Tuy nhiên, trước những hình ảnh vi phạm rõ ràng và sự tuyên truyền của lực lượng chức năng về sự nguy hiểm của việc "độ đèn", các tài xế buộc phải ký biên bản vi phạm. "Độ đèn" quá sáng gây lóa mắt, "mù tạm thời" với tài xế đi ngược chiều có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, do đó, cần phải xử lý nghiêm để ngăn ngừa", trung tá Chiến nói.

Theo Nghị định 168/2024, việc điều khiển xe ô tô lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe... bị phạt 1,5 triệu đồng và trừ 2 điểm giấy phép lái xe. Chủ phương tiện cũng bị buộc tháo bỏ thiết bị lắp thêm không đúng quy định, khôi phục tình trạng kỹ thuật ban đầu của xe.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, cùng với sự kiểm soát chặt của các cơ sở đăng kiểm và sự ra quân quyết liệt của lực lượng CSGT toàn quốc, kết hợp với tuyên truyền, chắc chắn sẽ nâng cao ý thức của chủ xe, tài xế.

Mặt khác, ông cho rằng, cần tăng cường xử phạt nguội thông qua hệ thống camera giám sát giao thông hoặc qua phản ánh của người dân.

"Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm sao cho người dân không dám vi phạm. Có như thế mới ngăn được hiểm họa về tai nạn giao thông có thể xảy ra do 'độ đèn'", ông Tạo nói.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/xe-do-den-sang-nhu-ban-ngay-hiem-hoa-rinh-rap-moi-dem-19225092220461131.htm