Xe khách tuyến cố định cần thay đổi để hút khách

Các nhà xe truyền thống buộc phải thay đổi, thích nghi và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày đa dạng của hành khách.

Trong bối cảnh các ứng dụng gọi xe và hình thức xe ghép ngày càng phổ biến, nhiều người dân vẫn chọn bến xe làm điểm khởi hành cho chuyến đi của mình. Tại bến xe Giáp Bát, dù lượng khách không quá tấp nập nhưng những ai đến đây đều mong muốn sự an toàn, minh bạch về giá vé, cũng như một không gian chờ đợi thoải mái.

Chị Nguyễn Thị Hương (xã Đông Nam, thành phố Thanh Hóa) chia sẻ: “Thứ nhất, mình chọn vào bến vì chỗ này có chỗ ngồi cho khách để chờ đợi. Thứ hai, mình biết được giá vé như thế nào. Nếu bắt xe dọc đường, mình phải chờ rất nóng và không biết xe lúc nào đến”.

Chị Trịnh Thị Ánh Dương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: “Mình thấy việc đón xe ở dọc đường không được an toàn. Ở bến, mình thấy an toàn hơn và không sợ bị nhồi nhét khách như ngày xưa”.

Bên cạnh những hành khách ưu tiên sự an toàn và tiện nghi của bến bãi, thực tế lại cho thấy không ít người lựa chọn bắt xe dọc đường, đi xe tiện chuyến, xe ghép bởi sự tiện lợi và chi phí không quá chênh lệch so với xe tuyến cố định. Điều này đã và đang tạo ra áp lực không nhỏ lên các doanh nghiệp vận tải truyền thống.

Anh Chu Ngọc Long – Đại diện Công ty cổ phần 27-7 Đống Đa cho biết: “Từ ngày dồn về bến Giáp Bát, xe limousine và xe tiện chuyến cũng gây ảnh hưởng đến lượng khách tuyến cố định của chúng tôi. Xe tôi không thể dừng đỗ bừa bãi, bắt khách dọc đường được nên cũng khá thiệt thòi”.

Doanh thu sụt giảm kéo theo sự sống còn của nhiều nhà xe bị đặt trong tình thế bấp bênh. Trước khi có sự chuyển biến trong chính sách, đoạn vị quản lý bến xe cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải có những giải pháp cụ thể, chủ động thay đổi để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng dịch vụ.

Ông Tạ Anh Tuấn – Phó Giám đốc bến xe Giáp Bát cho hay: “Trong thời gian vừa qua, vận tải hành khách tuyến cố định tại bến xe Giáp Bát nói riêng gặp khó khăn vì nhiều xe tiện chuyến, xe dù hoạt động mạnh ở bên ngoài. Bến xe và các doanh nghiệp đã lên kế hoạch, chẳng hạn như doanh nghiệp đầu tư các phương tiện để đón hành khách trong phạm vi khoảng 10-15 km ra bến xe. Ngoài ra, Công ty cổ phần bến xe Hà Nội đầu tư cho các bến xe về trang thiết bị, hạ tầng cơ sở thoáng mát, sạch đẹp để hành khách đến bến có thể được phục vụ chu đáo. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với các doanh nghiệp vận tải để doanh nghiệp tặng voucher cho học sinh, sinh viên vào ngày giữa tuần. Chúng tôi cũng có những khuyến cáo cho hành khách, bà con nên đến bến xe của Nhà nước để được phục vụ một cách tốt nhất, đi lại an toàn và thuận tiện”.

Những nỗ lực từ doanh nghiệp và bến xe cho thấy sự thay đổi đang diễn ra theo hướng thích ứng linh hoạt với thị trường. Tuy nhiên, để những thay đổi ấy có thể phát huy hiệu quả lâu dài, rất cần sự vào cuộc từ phía cơ quan quản lý. Việc đảm bảo một môi trường cạnh tranh công bằng giữa các loại hình vận tải – cả xe cố định lẫn các dịch vụ mới trên thị trường – không chỉ góp phần bảo vệ quyền lợi hành khách, mà còn tạo điều kiện để các đơn vị vận tải phát triển lành mạnh, theo đúng nhu cầu và xu hướng đi lại đang ngày càng thay đổi của người dân.

Hoàng Nhung

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/xe-khach-tuyen-co-dinh-can-thay-doi-de-hut-khach-342010.htm