Xe máy lội qua vùng ngập nhưng không chết máy: Những hỏng hóc cần xử lý ngay

Nhiều người dùng thường chủ quan và bỏ qua việc kiểm tra, bảo dưỡng xe máy sau khi vượt thành công qua các đoạn đường ngập nước, tạo nên một số hư hỏng tiềm tàng ảnh hưởng tới tuổi thọ của xe.

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão đã khiến nhiều tuyến đường tại Hà Nội và một số tỉnh, thành miền Bắc – Bắc Trung Bộ rơi vào cảnh ngập úng. Trong tình huống bất khả kháng, không ít người buộc phải điều khiển xe máy qua các đoạn đường ngập sâu.

Nhiều xe chết máy ngay khi vừa ngập nước, nhưng cũng có trường hợp xe vẫn vận hành bình thường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật, việc xe “sống sót” sau khi lội nước không đồng nghĩa với việc an toàn. Bên trong động cơ và hệ thống điện vẫn tiềm ẩn nhiều hư hỏng, cần được kiểm tra sớm để tránh hậu quả lớn.

Đối với xe máy chưa ngập qua ống xả

Với trường hợp điều khiển xe máy đi qua đường ngập nhưng chưa quá ống xả, thì phần lớn không gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Người sử dụng chỉ cần rửa sạch xe để tránh bùn đất trong đường nước mưa khiến xe bị rỉ sét, ảnh hưởng thẩm mỹ và độ bền.

Đồng thời, hệ thống bugi đánh lửa hoặc nhông xích cũng có thể bị ảnh hưởng do nước tạt khi lội qua các vùng nước ngập nông. Do đó, khi rửa xe, người sử dụng cũng nên bảo thợ kiểm tra các chi tiết điện này nhằm đảm bảo vẫn hoạt động ổn định.

Nhiều xe chết máy ngay khi vừa ngập nước, nhưng cũng có trường hợp xe vẫn vận hành bình thường.

Nhiều xe chết máy ngay khi vừa ngập nước, nhưng cũng có trường hợp xe vẫn vận hành bình thường.

Đối với xe máy ngập qua ống xả

Đây là tình huống nghiêm trọng hơn, dù xe không chết máy thì nhiều bộ phận bên trong đã bị nước xâm nhập. Những hỏng hóc tiềm ẩn bao gồm:

- Bugi bị ướt: Làm giảm khả năng đánh lửa, khiến xe khó nổ hoặc dễ chết máy sau đó.

- Hệ thống điện ẩm ướt: Nguy cơ cao gây chập cháy, hư mô tơ đề hoặc ắc quy.

- Dây xích hoặc dây đai bị bùn đất cuốn vào: Gây ra tiếng kêu lạ khi xe vận hành.

- Nước lọt vào chế hòa khí hoặc động cơ: Dẫn tới hiện tượng xe khó nổ, vận hành không ổn định.

Như vậy, dù xe vẫn hoạt động bình thường sau khi vượt nước ngập, bạn vẫn nên đưa xe đến tiệm sửa chữa ngay lập tức để:

- Thay dầu máy, kiểm tra lọc gió, bình xăng con,...

- Vệ sinh, bôi trơn lại dây xích hoặc thay dây đai (đối với xe tay ga).

- Kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, bugi, ắc quy...

Đặc biệt, xe tay ga cần được kiểm tra kỹ hơn vì các bộ phận như động cơ, hệ truyền động và hệ thống điện thường được đặt thấp hơn so với xe số, dễ bị ngấm nước.

Cách xử lý khi qua đường ngập nước

Thông thường các quãng đường ngập trong nước khá khó để nắm bắt được độ sâu, do dó nếu có thể, bạn nên chọn cung đường khác để di chuyển, tránh việc đi vào vùng nước ngập quá sâu.

Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải đi vùng nước ngập, người sử dụng cần lưu ý các vấn đề sau đây:

- Đối với xe số: Chuyển về chế độ số thấp (1 hoặc 2), nắm rõ lộ trình qua đường ngập, sau đó di chuyển giữ đều tay ga, không phanh và không giảm tay ga.

- Đối với xe tay: Xe ga có phần động cơ và bộ phận điện đặt thấp nên cực kỳ hạn chế đi qua đường ngập. Nếu buộc phải đi qua, người điều khiển phải giữ tốc độ trung bình, đều tay ga, không nhồi ga hoặc giảm tay ga trong suốt quá trình qua đường ngập.

Sau khi đã đi được vùng ngập và xe không bị chết máy, người điều khiển vẫn nên giữ chế độ hoạt động đó một lúc rồi mới chuyển sang chế độ hoạt động bình thường. Đồng thời, đưa ngay xe tới các tiệm sửa chữa để được kiểm tra, bảo dưỡng, phát hiện lỗi.

Hà Nguyễn

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/xe-may-loi-qua-vung-ngap-nhung-khong-chet-may--nhung-hong-hoc-can-xu-ly-ngay-17474.htm