Xe tăng Altay sẽ được đưa vào sử dụng sau 17 năm phát triển?

Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện dự án nghiên cứu, phát triển xe tăng Altay trong một khoảng thời gian rất dài, và có lẽ giờ là thời điểm tốt để đưa cỗ máy đi vào hoạt động.

Công ty BMC của Thổ Nhĩ Kỳ muốn thực hiện kế hoạch của mình bằng cách bắt đầu cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Altay cho quân đội sau quá trình phát triển diễn ra từ năm 2008.

Công ty BMC của Thổ Nhĩ Kỳ muốn thực hiện kế hoạch của mình bằng cách bắt đầu cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Altay cho quân đội sau quá trình phát triển diễn ra từ năm 2008.

Sau 17 năm phát triển và hứa hẹn, những chiếc MBT Altay đầu tiên sẽ sớm được đưa vào biên chế Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, biến kế hoạch giao hàng năm 2025 thành hiện thực, bất chấp nhiều nghi ngờ.

Sau 17 năm phát triển và hứa hẹn, những chiếc MBT Altay đầu tiên sẽ sớm được đưa vào biên chế Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, biến kế hoạch giao hàng năm 2025 thành hiện thực, bất chấp nhiều nghi ngờ.

Theo thông tin từ nhà phát triển BMC, 85 chiếc đầu tiên trong số 250 xe sẽ thuộc phiên bản T1 với động cơ Hàn Quốc, tiếp theo là T2 với động cơ nội địa BATU do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo.

Theo thông tin từ nhà phát triển BMC, 85 chiếc đầu tiên trong số 250 xe sẽ thuộc phiên bản T1 với động cơ Hàn Quốc, tiếp theo là T2 với động cơ nội địa BATU do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo.

Kết quả là Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ có thêm một xe tăng chiến đấu chủ lực được sản xuất hàng loạt nữa, bên cạnh những chiếc Leopard 2 nổi tiếng của Đức.

Kết quả là Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ có thêm một xe tăng chiến đấu chủ lực được sản xuất hàng loạt nữa, bên cạnh những chiếc Leopard 2 nổi tiếng của Đức.

Tuy nhiên, không cần phải vội vàng ở đây, bởi vì theo thông tin được đăng tải, chỉ có vỏn vẹn 3 chiếc Altay thuộc lô sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối năm 2025.

Tuy nhiên, không cần phải vội vàng ở đây, bởi vì theo thông tin được đăng tải, chỉ có vỏn vẹn 3 chiếc Altay thuộc lô sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối năm 2025.

Tốc độ lắp ráp sau đó sẽ tăng lên hàng năm, nhưng vì đây là một dự án hoàn toàn mới đối với ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho nên sẽ mất thời gian để triển khai năng lực cho khối lượng lớn.

Tốc độ lắp ráp sau đó sẽ tăng lên hàng năm, nhưng vì đây là một dự án hoàn toàn mới đối với ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho nên sẽ mất thời gian để triển khai năng lực cho khối lượng lớn.

Như vậy, 11 chiếc Altay T1 sẽ được giao vào năm 2026, 41 chiếc vào năm 2027 và cuối cùng là 30 chiếc vào năm 2028. Việc cắt giảm sản lượng trong lô cuối cùng là do việc giao các xe cải tiến T2 với động cơ do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất sẽ bắt đầu vào thời điểm đó.

Như vậy, 11 chiếc Altay T1 sẽ được giao vào năm 2026, 41 chiếc vào năm 2027 và cuối cùng là 30 chiếc vào năm 2028. Việc cắt giảm sản lượng trong lô cuối cùng là do việc giao các xe cải tiến T2 với động cơ do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất sẽ bắt đầu vào thời điểm đó.

Điều này có nghĩa là theo kế hoạch hiện tại, đất nước sẽ phải dựa vào thành phần quan trọng của Hàn Quốc cho đến năm 2028, và điều này hoàn toàn có thể xảy ra, nếu xét đến lịch sử của dự án.

Điều này có nghĩa là theo kế hoạch hiện tại, đất nước sẽ phải dựa vào thành phần quan trọng của Hàn Quốc cho đến năm 2028, và điều này hoàn toàn có thể xảy ra, nếu xét đến lịch sử của dự án.

Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng động cơ không phải là thành phần quan trọng duy nhất, bởi vì Altay sẽ có ít nhất một số lớp giáp gốm từ xe tăng K2 Black Panther trước khi chế tạo một phiên bản tương tự trong nước.

Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng động cơ không phải là thành phần quan trọng duy nhất, bởi vì Altay sẽ có ít nhất một số lớp giáp gốm từ xe tăng K2 Black Panther trước khi chế tạo một phiên bản tương tự trong nước.

Việc sử dụng các giải pháp đã được chứng minh từ những quốc gia khác sẽ giúp hiện thực hóa quá trình sản xuất xe tăng, vốn liên tục bị trì hoãn do chậm trễ. Một cách tiếp cận tương tự đã được áp dụng đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm KAAN.

Việc sử dụng các giải pháp đã được chứng minh từ những quốc gia khác sẽ giúp hiện thực hóa quá trình sản xuất xe tăng, vốn liên tục bị trì hoãn do chậm trễ. Một cách tiếp cận tương tự đã được áp dụng đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm KAAN.

Nên nhớ rằng Altay bắt đầu được phát triển từ năm 2008, tức là gần 17 năm trước. Đồng thời đây là xe tăng nội địa đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1943. Hiện tại, quốc gia này đang sử dụng Leopard 2A4, M60TM, M60A3, M48A5T2 và Leopard 1A3.

Nên nhớ rằng Altay bắt đầu được phát triển từ năm 2008, tức là gần 17 năm trước. Đồng thời đây là xe tăng nội địa đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1943. Hiện tại, quốc gia này đang sử dụng Leopard 2A4, M60TM, M60A3, M48A5T2 và Leopard 1A3.

Bản thân chiếc xe tăng mới này không có gì đột phá, với pháo 120 mm, trọng lượng chiến đấu 65 tấn, giáp composite, tổ hợp bảo vệ chủ động và kíp lái 4 người, tức là không có hệ thống nạp đạn tự động.

Bản thân chiếc xe tăng mới này không có gì đột phá, với pháo 120 mm, trọng lượng chiến đấu 65 tấn, giáp composite, tổ hợp bảo vệ chủ động và kíp lái 4 người, tức là không có hệ thống nạp đạn tự động.

Kết quả là chiếc xe tăng điển hình của một quốc gia NATO, rất có thể sẽ nổi bật nhờ chi phí được cho là thấp hơn và tập trung vào sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Kết quả là chiếc xe tăng điển hình của một quốc gia NATO, rất có thể sẽ nổi bật nhờ chi phí được cho là thấp hơn và tập trung vào sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là ví dụ tiêu biểu cho thấy tham vọng chế tạo một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại là điều không hề dễ dàng, cho dù Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng rất đáng nể.

Đây là ví dụ tiêu biểu cho thấy tham vọng chế tạo một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại là điều không hề dễ dàng, cho dù Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng rất đáng nể.

Bạch Dương

Theo Defense Express

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xe-tang-altay-se-duoc-dua-vao-su-dung-sau-17-nam-phat-trien-post621463.antd