Xe xăng, dầu có nguy cơ cháy cao gấp 60 lần xe điện

Một nghiên cứu mới của công ty Anidjar & Levine tại Mỹ về an toàn xe cộ đã tiết lộ một vấn đề đáng chú ý: xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) có nguy cơ cháy cao hơn 60 lần so với xe điện (EV).

Không chỉ dừng lại ở nguy cơ hỏa hoạn, nghiên cứu này còn làm sáng tỏ nhiều khía cạnh khác về an toàn đường bộ và sức khỏe cộng đồng, từ rủi ro va chạm do trọng lượng xe diesel cho đến chi phí sửa chữa của xe hybrid.

Khi các phương tiện sử dụng nhiên liệu truyền thống vẫn đang chiếm lĩnh đường phố và việc áp dụng xe điện ngày càng tăng tốc, những phát hiện này cung cấp một lộ trình thiết yếu để hiểu rõ hơn về các tác động liên quan đến an toàn, khí thải và sửa chữa trên tất cả các loại xe.

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng cứ 100.000 xe xăng và xe dầu thì có đến 1.530 vụ cháy, trong khi con số này ở xe điện chỉ là 25 vụ. Sự tương phản này là một trong nhiều phát hiện đang định hình lại cách chúng ta hiểu về an toàn giao thông.

Đáng ngạc nhiên hơn, xe hybrid lại dẫn đầu về rủi ro này với 3.475 vụ cháy trên 100.000 xe, nguyên nhân được cho là do sự phức tạp của hệ thống truyền động kép (kết hợp cả động cơ xăng và động cơ điện).

Ngoài nguy cơ cháy nổ, nghiên cứu còn nhấn mạnh về động lực học khi va chạm. Trọng lượng lớn hơn của xe diesel làm tăng lực tác động trong các vụ tai nạn, dẫn đến nguy cơ tử vong cho các phương tiện nhỏ hơn cao hơn 47% khi xảy ra va chạm giữa nhiều xe.

Trong khi đó, xe chạy xăng duy trì tỷ lệ tử vong ổn định ở mức 38 trường hợp trên một triệu năm xe hoạt động, phản ánh nhiều thập kỷ cải tiến và hoàn thiện các hệ thống an toàn.

Về mặt sức khỏe cộng đồng, xe điện được ghi nhận có đóng góp tích cực trong việc giảm đáng kể ô nhiễm không khí đô thị. Trái lại, xe diesel vẫn là nguồn phát thải các chất độc hại lớn nhất, làm gia tăng các nguy cơ về bệnh hô hấp và tim mạch cho người dân.

Các dòng xe hybrid và xe điện thường được tích hợp các công nghệ an toàn tiên tiến như phanh khẩn cấp tự động và hỗ trợ giữ làn đường.

Tuy nhiên, một khía cạnh khác được đề cập là chi phí sửa chữa. Xe hybrid, mặc dù cân bằng giữa việc giảm phát thải và hiệu quả nhiên liệu, lại đối mặt với chi phí sửa chữa cao nhất do hệ thống phức tạp. Xe diesel cũng phát sinh chi phí cao hơn liên quan đến các vấn đề đặc thù của động cơ.

Việt Vũ

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/xe-xang-dau-co-nguy-co-chay-cao-gap-60-lan-xe-dien.html