Xu hướng du lịch của Thái Lan năm 2026: 'Kỳ nghỉ nhỏ nhưng chất lượng' lên ngôi

Báo cáo Triển vọng du lịch 2026 của nền tảng du lịch Agoda cho thấy du lịch Thái Lan đang chuyển dịch rõ rệt, với du lịch nội địa tiếp tục giữ vai trò chủ đạo.

Trải nghiệm ẩm thực nằm trong top 3 ưu tiên của du khách Thái Lan trong hành trình khám phá du lịch nội địa. (Nguồn: Bangkok Post)

Trải nghiệm ẩm thực nằm trong top 3 ưu tiên của du khách Thái Lan trong hành trình khám phá du lịch nội địa. (Nguồn: Bangkok Post)

Du khách đang chuộng các chuyến đi ngắn và linh hoạt, hướng đến thư giãn, chăm sóc sức khỏe và trải nghiệm ẩm thực. Thay vì chỉ chú trọng điểm đến, người Thái bắt đầu quan tâm nhiều hơn cách tận dụng tối đa thời gian nghỉ.

Năm 2026 được dự báo sẽ là năm của những “kỳ nghỉ nhỏ nhưng chất lượng”, mang lại sự tái tạo cả thể chất lẫn tinh thần ngay tại những cảnh quan quen thuộc trong nước.

Công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), cũng đang tái định hình thói quen du lịch. Hiện chỉ 31% người Thái sử dụng AI để lên kế hoạch, nhưng 69% cho biết sẽ dùng trong tương lai và 57% tin tưởng thông tin do AI tạo ra. AI được kỳ vọng hỗ trợ tìm điểm đến, vượt rào cản ngôn ngữ và tổ chức các chi tiết cho chuyến đi.

Ông Akaporn Rodkong, Giám đốc Agoda Thái Lan cho biết: “Người Thái ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm trong nước kết hợp thư giãn, chăm sóc sức khỏe và văn hóa bản địa”.

Khảo sát cho thấy người Thái là nhóm du khách có xu hướng du lịch nội địa cao thứ hai châu Á, sau Nhật Bản. Hai phần ba dự định khám phá nhiều hơn trong nước vào năm tới, trong khi 56% chọn kỳ nghỉ ngắn từ 1 đến 3 ngày. Họ đang mở rộng hành trình đến cả các thành phố lớn, thị trấn nhỏ và làng ven biển, vượt ra khỏi các điểm đến quen thuộc.

Có 3 lý do chính thúc đẩy du lịch nội địa: Thư giãn là ưu tiên hàng đầu để nạp năng lượng; chăm sóc sức khỏe với lựa chọn từ các khu nghỉ dưỡng spa vùng quê đến chương trình thiền trong thiên nhiên; trải nghiệm ẩm thực tăng mạnh so với năm trước, trở thành động lực du lịch quan trọng.

Du khách tìm đến các món đặc sản như khao soi Chiang Mai, tôm sông Ayutthaya hay các loại trái cây như măng cụt, sầu riêng, nhãn.

Khoảng 30% dự kiến sử dụng AI cho các tác vụ thực tế như tìm nơi lưu trú, điểm tham quan hoặc dịch thuật, cho thấy AI đang trở thành “trợ lý du lịch” hữu ích trong quá trình chuẩn bị chuyến đi.

Báo cáo Triển vọng Du lịch năm 2026 dựa trên một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 10/2025 với 3.353 người từ 9 thị trường ở châu Á là Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Việt Nam.

(theo Bangkok Post)

Vinh Hà

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/xu-huong-du-lich-cua-thai-lan-nam-2026-ky-nghi-nho-nhung-chat-luong-len-ngoi-337030.html