Xuất khẩu cá ngừ 9 tháng giảm nhẹ nhưng mã sản phẩm chủ lực vẫn tăng

Xuất khẩu cá ngừ 9 tháng của Việt Nam đạt 705 triệu đô la Mỹ, giảm 3% nhưng các sản phẩm thuộc nhóm cá ngừ tươi, đông lạnh vẫn tăng nhẹ do sự gia tăng nhập khẩu từ EU và khu vực các nước Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam đang đáp ứng tốt yêu cầu khắt khe từ các thị trường lớn. Ảnh: VASEP

Cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam đang đáp ứng tốt yêu cầu khắt khe từ các thị trường lớn. Ảnh: VASEP

Theo số liệu chính thức từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dòng sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh (mã HS 03) tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 9 tháng đầu năm, doanh thu 383 triệu đô la (54% tổng kim ngạch). Trong đó, phân nhánh sản phẩm phi lê, cá cắt miếng (HS 0304) tăng 2% so cùng kỳ.

Mặc dù xuất khẩu sang Mỹ giảm 5% do các nhà nhập khẩu đã tăng cường nhập hàng giai đoạn đầu năm nhằm tránh thuế đối ứng dẫn đến lượng tồn kho hiện tại lớn, nhưng Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu dẫn đầu của cá ngừ Việt Nam với doanh thu 261 triệu đô la sau 9 tháng (37% tổng kim ngạch).

Trong khi đó, thị trường EU ghi nhận mức tăng trưởng 3% với kim ngạch 160 triệu đô la. Trong đó, tăng mạnh nhất là Italy (19%) và Hà Lan (37%). Xuất khẩu cá ngừ sang khu vực CPTPP thu về 96 triệu đô la, tăng 9%. Trong nhóm này, thị trường Nhật Bản có mức tăng đáng kể 15% và Canada 17%.

Mức tăng trên cho thấy các doanh nghiệp trong nước đang đáp ứng tốt tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe cùng yêu cầu xác nhận truy xuất nguồn gốc từ nhóm thị trường lớn nhưng khó tính này.

Ngoài ra, số liệu 9 tháng còn cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng 83% từ Thái Lan và 146% từ Ai Cập, mở ra cơ hội cho cá ngừ Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đông Nam Á và châu Phi.

Lạc Long

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/xuat-khau-ca-ngu-9-thang-giam-nhe-nhung-ma-san-pham-chu-luc-van-tang/