Xuất nhập khẩu nhộn nhịp, Lạng Sơn tăng năng lực thông quan

Trong bối cảnh tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa của Việt Nam cán mốc 900 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay, Lạng Sơn được xem là điểm sáng nổi bật, khẳng định vai trò cửa ngõ quan trọng của Lạng Sơn trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Những ngày cuối tháng 12 năm 2025, hoạt động XNK qua cửa khẩu Tân Thanh tại tỉnh Lạng Sơn diễn ra sôi động. Từ đầu quý IV, đặc biệt trong tháng 11 và tháng 12, lưu lượng hàng hóa thông quan qua khu vực này tăng nhanh, tập trung vào các mặt hàng nông sản xuất khẩu và hàng tiêu dùng, máy móc nhập khẩu phục vụ sản xuất, kinh doanh cuối năm. Hàng xuất khẩu qua cửa khẩu này chủ yếu là nông sản vào vụ như sầu riêng, thanh long, xoài, mít, dưa hấu. Ở chiều nhập khẩu, ngoài các mặt hàng nông sản như cà rốt, hành tây, gừng, dưa vàng còn có ô tô đầu kéo, ô tô tải, máy móc thiết bị, đồ gia dụng và hàng tiêu dùng...

Dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng tại khu vực mốc 1119 - 1120 tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị với tổng mức đầu tư trên 174 tỷ đồng.

Dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng tại khu vực mốc 1119 - 1120 tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị với tổng mức đầu tư trên 174 tỷ đồng.

Bà Phan Thị Liên, Phó Đội trưởng Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Đến nay, số thu thuế XNK của đơn vị đạt hơn 4.200 tỷ đồng - đây là con số kỷ lục đối với Hải quan cửa khẩu Tân Thanh khi số thu tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm 2024 và thu tăng 495% so với chỉ tiêu được giao từ đầu năm 2025, đạt 107% so với chỉ tiêu phấn đấu (3.960 tỷ).

“Đối với hàng hóa nông sản chúng tôi luôn ưu tiên, bố trí lực lượng là các cán bộ có năng lực chuyên môn nghiệp vụ để tối ưu hóa nguồn lực, giảm thời gian thông quan cho doanh nghiệp, tăng cường công tác số hóa để đơn giản hóa thủ tục hải quan để thông quan hàng hóa nhanh chóng, Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như biên phòng, kiểm dịch, BQL, bến bãi để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp” - bà Phan Thị Liên nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn mong muốn hai bên tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin đầy đủ, kịp thời. Thống nhất sớm các nội dung quan trọng như tiêu chuẩn kỹ thuật, hạ tầng kết nối, mô hình quản lý – vận hành, cơ chế trao đổi dữ liệu và quy trình kiểm tra, kiểm soát chung.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn mong muốn hai bên tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin đầy đủ, kịp thời. Thống nhất sớm các nội dung quan trọng như tiêu chuẩn kỹ thuật, hạ tầng kết nối, mô hình quản lý – vận hành, cơ chế trao đổi dữ liệu và quy trình kiểm tra, kiểm soát chung.

Sau gần 1 tháng Lạng Sơn triển khai thí điểm phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều tại các đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, nhiều doanh nghiệp XNK đều đánh giá cao lợi ích của phương thức vận chuyển này, giúp giảm 30% chi phí vận tải nhờ tối ưu vòng quay phương tiện chở hàng hóa. Chị Trần Thị Hằng, đại diện 1 doanh nghiệp XNK cho biết: Đối với hoạt động XNK hoa quả, nông sản, việc nhận đơn hàng vận chuyển “quay đầu” có thể giúp doanh nghiệp giảm khoảng 10 triệu đồng/chuyến, còn với doanh nghiệp XNK hàng điện tử, việc vận chuyển hàng hóa “quay đầu” có thể giúp doanh nghiệp giảm khoảng 30 triệu đồng/lô hàng.

Chị Trần Thị Hằng cho biết: “So với trước kia, hiện tại thông quan qua nền tảng cửa khẩu số và phần mềm hải quan thông minh, doanh nghiệp có nhiều thuận lợi trong quá trình khai báo và làm thủ tục. Chúng tôi không cần nộp các chứng từ gốc liên quan đến hàng hóa mà chỉ cần đẩy lên trang điện tử, ngồi từ xa khai báo, không cần tiếp xúc trực tiếp… để doanh nghiệp khai thác thuận lợi hơn. Chúng tôi rất mong muốn khi triển khai cửa khẩu thông minh sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp, như hạn chế tiếp xúc, giảm tối đa nhân lực và chi phí logistics, nâng cao chất lượng dịch vụ hàng hóa thông quan”.

Thực hiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh, Dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng tại khu vực mốc 1119 - 1120 tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị với tổng mức đầu tư trên 174 tỷ đồng đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1, góp phần nâng cao năng lực thông qua hàng hóa giữa hai bên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng vững chắc trong quá trình xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh. Ông Ngô Lam Sơn, Phó Đội trưởng Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Công trình còn tạo tiền đề để tỉnh Lạng Sơn triển khai đồng bộ các hạng mục tiếp theo, hướng tới một mô hình cửa khẩu hiện đại, kết nối số hóa, quản lý hiệu quả, an toàn và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp:

Ông Ngô Lam Sơn cho biết: “Sau khi thực hiện mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe, qua công tác thống kê, làm thủ tục thì chúng tôi nhận thấy lượng phương tiện qua lại đã tăng cao, bình quân phương tiện nhập khẩu từ 750-850 xe, có thời điểm lên đến 900 phương tiện/ngày, còn hàng xuất khẩu bình quân từ 170-250 phương tiện/ngày, dự báo sẽ tiếp tục tăng. Chúng tôi đã bố trí về con người tại các vị trí làm việc, sẵn sàng làm thủ tục hải quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động XNK đồng thời giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh”.

Đến ngày 25/12/2025, tổng kim ngạch XNK hàng hóa của Việt Nam cán mốc 900 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay, qua đó khẳng định Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, hội nhập sâu rộng và là điểm sáng trong thương mại khu vực cũng như toàn cầu. Kết quả này cũng đưa Việt Nam gia nhập nhóm 25 nền kinh tế có trị giá XNK lớn nhất trên phạm vi toàn cầu. Trong kết quả mang tính đột phá đó, Lạng Sơn được xem là điểm sáng nổi bật, khẳng định vai trò cửa ngõ quan trọng trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Dự kiến năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực VI thu NSNN cao kỷ lục, hơn 13.800 tỷ đồng.

Dự kiến năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực VI thu NSNN cao kỷ lục, hơn 13.800 tỷ đồng.

Tính đến đầu tháng 12, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đạt hơn 84,4 tỷ USD, cao hơn 42% so với cùng kỳ năm 2024, dự kiến thu NSNN của Chi cục Hải quan khu vực VI là hơn 13.800 tỷ đồng trong năm 2025. Không chỉ ghi nhận sự tăng trưởng về kim ngạch, nguồn thu từ phí hạ tầng cửa khẩu tại Lạng Sơn cũng liên tục cải thiện. Đến cuối tháng 11, tỉnh đã thu hơn 865 tỷ đồng từ loại phí này, tạo nguồn lực quan trọng để tái đầu tư, nâng cấp bãi đỗ, đường dẫn, khu kiểm hóa…

Dù lưu lượng xe và hàng hóa có thời điểm biến động, áp lực tồn xe còn hiện hữu, song các cơ quan chuyên môn nhận định hoạt động xuất nhập khẩu đang diễn ra trong trạng thái ổn định, được kiểm soát tốt. Đáng chú ý, việc phối hợp giữa phía Việt Nam và Trung Quốc trong khâu tiếp nhận, điều tiết phương tiện thông quan tiếp tục phát huy hiệu quả, giúp duy trì tốc độ giải phóng hàng hóa.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Thời gian tới Sở tiếp tục chủ động theo dõi, nắm bắt sát tình hình thị trường, mùa vụ, nhu cầu xuất khẩu cũng như các thay đổi trong chính sách quản lý thương mại biên giới, xuất nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc. Trên cơ sở đó, kịp thời thông tin, khuyến cáo đến sở công thương các tỉnh, thành phố và tuyên truyền rộng rãi. Tăng cường phối hợp tuyên truyền, khuyến nghị doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa sản phẩm, mẫu mã, quy cách đóng gói, đặc biệt đối với các mặt hàng trái cây xuất khẩu, nhằm đáp ứng yêu cầu về chất lượng của thị trường nhập khẩu. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa của doanh nghiệp”.

Việc ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND thể hiện quyết tâm của tỉnh Lạng Sơn trong việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương tại cửa khẩu; bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu được an toàn, thông suốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu trong bối cảnh nhu cầu giao thương cuối năm tăng cao.

Việc ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND thể hiện quyết tâm của tỉnh Lạng Sơn trong việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương tại cửa khẩu; bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu được an toàn, thông suốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu trong bối cảnh nhu cầu giao thương cuối năm tăng cao.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu, tỉnh Lạng Sơn cũng ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị phải xử lý kịp thời vướng mắc phát sinh, tạo thuận lợi tối đa cho thương nhân hai bên biên giới trong quá trình làm thủ tục XNK; đồng thời tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác quản lý, điều hành tại cửa khẩu; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cùng với đó, các sở, ngành liên quan được giao xây dựng và triển khai phương án điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa trong các thời điểm cao điểm, nhằm hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc tại quốc lộ và khu vực cửa khẩu. Tỉnh Lạng Sơn cũng mong muốn tăng cường trao đổi, hội đàm với các lực lượng tương ứng phía Quảng Tây (Trung Quốc) để phối hợp áp dụng biện pháp tạo thuận lợi thương mại, kéo dài thời gian làm việc trong ngày tại các cửa khẩu trong thời gian cao điểm, nhằm nâng cao năng lực thông quan. Điều này thể hiện quyết tâm của tỉnh Lạng Sơn trong việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương tại cửa khẩu; bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu được an toàn, thông suốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu trong bối cảnh nhu cầu giao thương cuối năm tăng cao.

Duy Thái/VOV-Đông Bắc

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/xuat-nhap-khau-nhon-nhip-lang-son-tang-nang-luc-thong-quan-post1257105.vov