Xuất nhập khẩu ước đạt 920 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao nhất từ trước tới nay, trong đó xuất khẩu ước đạt 470 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025 đạt mức kỷ lục khoảng 920 tỷ USD
Chiều 19-12, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành Công Thương năm 2025, giai đoạn 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, năm nay, Bộ đạt được các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra hồi đầu năm. Trong đó, thành tích đáng kể nhất là xuất nhập khẩu đạt kỷ lục, thương mại điện tử phát triển mạnh và công tác xúc tiến thương mại cũng có nhiều đổi mới, đem lại hiệu quả cao.
Về xuất nhập khẩu, bất chấp kinh tế toàn cầu biến động và khó khăn do chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, nhờ sự chủ động, linh hoạt trong tham mưu và triển khai chính sách, hoạt động thương mại của Việt Nam năm 2025 tiếp tục lập kỷ lục mới.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao nhất từ trước tới nay, trong đó xuất khẩu ước đạt 470 tỷ USD.
Nhờ đó, Việt Nam đã chính thức vươn lên nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và xếp thứ 2 ASEAN. Cán cân thương mại tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 10 liên tiếp (từ năm 2016) với mức thặng dư khá cao (năm 2025 ước xuất siêu đạt 22 tỷ USD).
Bên cạnh đó, thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 tiếp tục thăng hoa, khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế số. Quy mô thị trường ước tính vượt 31 tỷ USD, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2020; chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước, ⅔ kinh tế số. Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm 10 quốc gia tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, với tốc độ trung bình 20–25%/năm bất chấp đại dịch và biến động kinh tế.
Thương mại điện tử đã trở thành kênh phân phối chủ lực với hơn 60 triệu người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến, gấp đôi so với năm 2020. Mức chi tiêu thương mại điện tử bình quân đầu người năm 2025 đạt 400 USD/người/năm. Nhiều mô hình kinh doanh số bùng nổ: mua sắm qua di động chiếm tới 73% giao dịch; mua sắm qua mạng xã hội và livestream trở thành xu hướng phổ biến.
Đặc biệt, Luật Thương mại điện tử đã được Quốc hội thông qua vào kỳ họp 10 ngày 10 tháng 12 năm 2025, được kỳ vọng sẽ góp phần kiến tạo không gian phát triển mới, vừa đảm bảo minh bạch, trách nhiệm và tính pháp lý rõ ràng; vừa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy chuyển đổi số bền vững và an toàn.
Công tác xúc tiến thương mại bứt phá mạnh mẽ, nâng tầm vị thế, thương hiệu và sức mạnh mềm quốc gia nâng hạng 7 bậc nhờ thương mại.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả Bộ Công Thương đã đạt được trong năm 2025.
Theo Thủ tướng, tình hình thế giới đang có 3 xu hướng nổi lên, đó là xu hướng phân tách, phân mảnh, căng thẳng địa chính trị sẽ tác động khu vực ASEAN, Việt Nam, nhất là vấn đề an ninh phi truyền thống, an ninh mạng, an ninh lương thực…
Trong khi đó nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, do đó tác động ở bên ngoài sẽ ảnh hưởng lớn bên trong. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chững lại, do đó cần tìm hiểu khả năng hồi phục; Chủ nghĩa đa phương đang bị đe dọa, bị thu hẹp lại, do đó cần duy trì các tổ chức đa phương. Đối với vấn đề xu thế chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số, đây là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu…
Đề cập nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cả nước phải đạt tăng trưởng phải đạt 2 con số như đã đề ra, do đó ngành Công Thương cũng phải đạt tăng trưởng 2 con số; phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.
Thủ tướng nêu phương châm “6 tiên phong” đối với ngành Công Thương: Tiên phong trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Tiên phong phát triển nhanh, bền vững, trong đó phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi kép trong kỷ nguyên số; Tiên phong trong đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng; Tiên phong chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tuyên chiến với nạn hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại, xuất xứ hàng hóa; Tiên phong trong xây dựng đội ngũ trong sạch, vững mạnh, “vừa hồng, vừa chuyên”: Tiên phong trong phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý và điều hành dựa trên cơ sở dữ liệu để đạt được các mục tiêu đề ra.












