Yamaha PG-1 cách tân theo hướng thân thiện vận hành đô thị
Ngày 14-9, Yamaha PG-1 ABS 2025 đã trình làng với những cải tiến cho phép xe vận hành thuận tiện hơn trong đô thị.

Ngoại hình PG-1 ABS 2025 mềm mại và gần gũi đô thị hơn so với thế hệ trước - vốn thiên về địa hình. Ảnh: HL
So với bản 2024, PG-1 ABS 2025 có nhiều cải tiến thực chất. Lần đầu tiên xe được trang bị ABS cho bánh trước, thay thế cụm đồng hồ tròn cổ điển nay thay bằng màn hình LCD.
Bộ lốp IRC gai lớn giúp tăng độ bám đường, yên đôi kết hợp với giảm chấn cải tiến nhằm cải thiện độ thoải mái. Những thay đổi này khắc phục hạn chế trước đây, khiến PG-1 trở nên thực dụng và vận hành dễ chịu hơn.
Về vận hành, PG-1 vẫn dùng động cơ xi-lanh đơn 113,7 cc, công suất 6,6 kW tại 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn 9,5 Nm, hộp số 4 cấp ly hợp ly tâm tự động. Trọng lượng 107–109 kg, yên cao 795 mm và khoảng sáng gầm 190 mm giúp xe linh hoạt trong phố nhưng vẫn đủ sức chinh phục đường địa hình nhẹ. Ngoại hình retro với ốp hông lấy cảm hứng thập niên 1970, cụm đèn tròn và phuộc chữ H tạo nên cá tính riêng.
Yamaha cung cấp ba phiên bản – tiêu chuẩn, cao cấp và giới hạn – với 10 màu sắc, giá bán từ 30,9 đến 34,8 triệu đồng. Các phiên bản còn gắn với chủ đề văn hóa vùng miền như Tây Bắc huyền sơn, Hà Nội kinh kỳ... cho thấy thông điệp trên PG-1 mới: Cạnh tranh không chỉ bằng sức mạnh động cơ, mà còn bằng phong cách, văn hóa và cảm xúc lái – những yếu tố ngày càng được khách hàng trong nước quan tâm.

Đồng hồ kỹ thuật số thay thế cho đồng hồ cơ trên PG-1 trước đây. Ảnh: HL
Nhìn vào thị trường chung, trong phân khúc 30–35 triệu đồng, PG-1 được định vị khác biệt. Nếu Honda Winner X (35–46 triệu) hay Yamaha Exciter 155 (từ 47 triệu) tập trung vào hiệu năng tốc độ, PG-1 hấp dẫn nhờ dáng hoài cổ, dễ tiếp cận cho người mới.
Trong khi đó, so với các xe tay ga phổ thông như Honda Vision hay Yamaha Janus..., PG-1 không hướng đến tiện dụng hằng ngày mà nhắm tới nhóm trẻ yêu phong cách và muốn chiếc xe mang cá tính.
Thực tế, nếu xét riêng nhóm xe máy lai đô thị và địa hình cơ bản (scrambler) cỡ nhỏ ở Việt Nam, PG-1 lúc này vẫn chưa có đối thủ trực tiếp, tạo lợi thế riêng cho Yamaha.
Mặt khác, xu hướng tiêu dùng gần đây cho thấy giới trẻ ngày càng coi trọng cá tính và trải nghiệm. Vì thế, bổ sung ABS và các cải tiến tiện ích được nhận định sẽ giúp PG-1 bắt kịp tiêu chuẩn an toàn, đồng thời nâng vị thế cạnh tranh trong mắt người tiêu dùng.

Sắc màu "Mekong trù phú" trên PG-1 thế hệ mới. Ảnh: HL
Trong bối cảnh Honda vừa tung Winner R và ADV350, sự xuất hiện của PG-1 góp thêm màu sắc cho thị trường xe máy định hướng thể thao Việt Nam giai đoạn cuối 2025. Đây là bước tiến quan trọng trong bối cảnh thị trường xe máy đang có xu hướng tăng trưởng chậm do những tác động khách quan.