Yêu cầu làm rõ nguyên nhân dự án nút giao An Phú và cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát liên tục chậm tiến độ

Dự án nút giao An Phú và dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát liên tục chậm tiến độ, UBND TP.HCM yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để có hướng giải quyết.

Văn Phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường liên quan đến tiến độ triển khai dự án nút giao An Phú và dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (Ban hạ tầng) khẩn trương kiểm tra, rà soát, báo cáo chi tiết, cụ thể, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tình trạng chậm tiến độ và các khó khăn, vướng mắc đang tồn tại. Các đơn vị có báo cáo gửi về Sở Xây dựng trước ngày 19-7.

Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực tế tình hình thi công tại hai dự án nêu trên. Từ đó tổng hợp, phân tích, tham mưu, đề xuất UBND TP các giải pháp toàn diện nhằm chấn chỉnh, đẩy nhanh tiến độ.

Trong đó phải có đề xuất, phân định rõ ràng thẩm quyền và trách nhiệm của từng đơn vị (chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát,...) và cá nhân có liên quan trong việc đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng đã được phê duyệt.

 Nút giao An Phú dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Ảnh: THUẬN VĂN

Nút giao An Phú dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Ảnh: THUẬN VĂN

Bên cạnh đó là xây dựng, đề xuất các biện pháp chế tài đủ mạnh, cơ chế kiểm soát chặt chẽ nhằm xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình và các quy định hợp đồng khác.

Sở Xây dựng có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ nêu trên, gửi báo cáo, đề xuất UBND TP trước ngày 22-7.

2 dự án trọng điểm nhưng liên tục trễ hẹn

Dự án nút giao An Phú và dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là hai dự án hạ tầng, giao thông quan trọng nhưng đang có tiến độ thi công khá chậm.

Liên quan dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, lãnh đạo Ban hạ tầng cho biết dự án hiện gặp nhiều khó khăn do nguồn cung cấp đá và cát khan hiếm. Một số nhà thầu đã phải chấp nhận lỗ để mua cát từ Campuchia để thực hiện dự án nhằm đảm bảo tiến độ.

Chủ đầu tư cho biết giữ mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025, ngoài ra sẽ hỗ trợ các nhà thầu tìm nguồn cung thay thế. Hiện nay tổng khối lượng công trình đạt 52,62%.

Dự án được chia thành 10 gói thầu xây lắp, trong đó gói nhỏ nhất trị giá 330 tỉ đồng và gói lớn nhất hơn 1.000 tỉ đồng. Tổng cộng có 13 nhà thầu phụ tham gia các gói thầu, trong đó một số đơn vị đảm nhận nhiều hơn một gói. Các gói thầu đều được đấu thầu rộng rãi qua mạng, đảm bảo tính công khai, minh bạch theo đúng quy định pháp luật.

 Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên chiều dài toàn tuyến lên tới 32,7 km, là dự án cải tạo kênh dài nhất trên địa bàn TP.HCM.. Ảnh: NN

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên chiều dài toàn tuyến lên tới 32,7 km, là dự án cải tạo kênh dài nhất trên địa bàn TP.HCM.. Ảnh: NN

9 trong 10 gói thầu đã khởi công từ tháng 2-2023. Riêng gói thầu số 10 gặp trục trặc về thiết kế nên phải đến tháng 1-2024 mới khởi công. Trước đó, chủ đầu tư từng kỳ vọng hoàn thành sớm vào dịp 30-4-2025, song kế hoạch không đạt do phát sinh nhiều khó khăn. Dự án hiện chỉ thông xe kỹ thuật một số đoạn dài khoảng 4km.

Còn dự án nút giao thông An Phú có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, được khởi công từ cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào ngày 30-4-2025. Đến tháng 6-2025, khi tổng tiến độ đạt khoảng 68%, dự án lùi thời gian hoàn thành đến tháng 12-2025.

 Nút giao An Phú từng lùi tiến độ vì nhiều vướng mắc. Ảnh: THUẬN VĂN

Nút giao An Phú từng lùi tiến độ vì nhiều vướng mắc. Ảnh: THUẬN VĂN

Dự án này được chia thành 17 gói thầu, Ban Giao thông cho biết việc phân chia gói thầu dựa trên nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ, độc lập, phù hợp với đặc điểm kỹ thuật, tiến độ giải phóng mặt bằng và yêu cầu khai thác độc lập từng hạng mục.

Việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng. Nhà thầu chính có thể liên danh và đề xuất sử dụng nhà thầu phụ. Trong các gói xây lắp của dự án nút giao An Phú, hiện có 4 nhà thầu phụ tham gia, đảm nhiệm các hạng mục như chống thấm, cung cấp, lắp đặt thiết bị chuyên ngành nước.

NGUYỄN CHÂU - NHƯ NGỌC

Nguồn PLO: https://plo.vn/yeu-cau-lam-ro-nguyen-nhan-du-an-nut-giao-an-phu-va-cai-tao-kenh-tham-luong-ben-cat-lien-tuc-cham-tien-do-post861034.html