YouTube Create sẽ có mặt trên iOS để cạnh tranh với CapCut
Google đang chuẩn bị đưa ứng dụng YouTube Create lên các thiết bị iOS, sau gần hai năm sau khi ứng dụng chỉnh sửa video này ra mắt độc quyền trên Android.

Các tính năng sán gạo của YouTube sẽ hiện diện nhiều hơn trên iOS
Các bài đăng tuyển dụng tại Ấn Độ gần đây cho thấy Google đang tìm kiếm kỹ sư phần mềm tại Bengaluru, với công việc cụ thể là xây dựng phiên bản iOS của ứng dụng YouTube Create. Ứng dụng YouTube Create trên Android của Google được ra mắt lần đầu tại Mỹ và bảy thị trường khác vào tháng 9.2023, sau đó mở rộng thêm 13 thị trường nữa vào tháng 2.2024.
YouTube Create cung cấp các công cụ chỉnh sửa video miễn phí trên thiết bị di động dành cho nhà sáng tạo nội dung, với các tính năng như nhãn dán, GIF, hiệu ứng… dùng được cho cả video ngắn (YouTube Shorts) lẫn video dài.
Cuộc cạnh tranh gần như là không cân sức
Google đã phát triển ứng dụng này sau khi tham khảo ý kiến của 3.000 nhà sáng tạo để đảm bảo phù hợp với nhu cầu của họ. Ứng dụng này là nỗ lực của Google nhằm cạnh tranh với CapCut — trình chỉnh sửa video nổi tiếng do ByteDance (Trung Quốc) phát triển. Tuy nhiên, YouTube Create hiện được cho là vẫn còn tụt hậu khá xa so với CapCut và một đối thủ lâu đời khác là InShot.
Trong quý 2 năm nay, CapCut và InShot đã đạt lần lượt 66 triệu và 21 triệu lượt tải về trên Android. Trong khi đó, YouTube Create chỉ đạt chưa đến 500.000 lượt tải trong cùng kỳ và chỉ đạt tổng cộng 4 triệu lượt tải kể từ khi ra mắt.
Khoảng cách về mức độ sử dụng thậm chí còn lớn hơn. CapCut có hơn 442 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên Android trong quý II, trong khi InShot đạt 92 triệu. YouTube Create tụt lại rất xa với chưa đến 1 triệu người dùng hoạt động hằng tháng.
Trên iOS — nền tảng mà YouTube Create đang nhắm đến, cuộc cạnh tranh cũng khốc liệt không kém. CapCut dẫn đầu với 194 triệu người dùng hoạt động hằng tháng trong quý 2, theo sau là InShot với 25 triệu. Trong cùng kỳ, CapCut và tính năng Edit của Instagram cũng dẫn đầu về lượt tải, lần lượt với 28 triệu và 7 triệu lượt.
Dù bị tụt lại về mặt số liệu, YouTube Create đang cho thấy một số tín hiệu tích cực, với mức tăng trưởng 28% theo năm về lượng người dùng hoạt động hàng tháng trong quý 2. Theo dữ liệu của Sensor Tower, mức tăng này vượt xa mức tăng 9% của CapCut và mức giảm 7% của InShot.
Các vấn đề của YouTube Create
Ông Abe Yousef, chuyên gia phân tích cao cấp tại Sensor Tower, cho biết: “Mặc dù đang có tốc độ tăng trưởng người dùng hằng năm khá tốt, YouTube Create vẫn gặp khó trong việc bắt kịp những đối thủ lớn hơn như CapCut, ứng dụng đang có lượng người dùng hoạt động hàng tháng cao gấp hơn 10 lần”.
Ông Yousef gợi ý rằng YouTube Create có thể đang xây dựng được một tệp người dùng trung thành hơn. Việc số lượng người dùng hoạt động tăng dù lượt tải giảm có thể là dấu hiệu cho thấy những người từng dùng ứng dụng đang quay lại sử dụng thường xuyên hơn. Ông Yousef nói thêm: “CapCut ra mắt từ nhiều năm trước và lại được tích hợp mượt mà với ứng dụng chị em TikTok, nên không ngạc nhiên khi nó có lợi thế lớn về quy mô so với YouTube Create”.
Tuy nhiên, YouTube Create vẫn đang gặp vấn đề về giữ chân người dùng. Tỷ lệ giữ chân sau 90 ngày (tức tỷ lệ người vẫn tiếp tục sử dụng ứng dụng sau 90 ngày tải về) chỉ đạt khoảng 1% trong quý I, thấp hơn nhiều so với CapCut (7%) và InShot (4%).
Các chỉ số tương tác khác cũng cho thấy khoảng cách rõ rệt. Người dùng YouTube Create chỉ dành trung bình 38 phút mỗi tháng trên ứng dụng, trong khi người dùng CapCut dành 62 phút. Người dùng CapCut cũng mở ứng dụng thường xuyên hơn, trung bình 23 lần mỗi tháng so với chỉ 11 lần của YouTube Create.
YouTube Create ngày càng phủ sóng rộng hơn
Về mặt địa lý, cơ sở người dùng của YouTube Create đang dần đa dạng hơn. Ấn Độ chiếm tới 67% tổng số người dùng hoạt động hằng tháng của ứng dụng trong quý 2 năm ngoái, nhưng con số này đã giảm xuống còn 51% trong quý 2 năm nay, khi ứng dụng bắt đầu thu hút thêm người dùng ở các thị trường khác. Tuy nhiên, mức độ “dính” của người dùng tại Ấn Độ vẫn tăng, khi tỷ lệ DAU/MAU (người dùng hoạt động hằng ngày so với hằng tháng) đã tăng từ 9 - 12% trong năm nay.
Ngoài Ấn Độ, Indonesia hiện là thị trường lớn thứ hai của YouTube Create, chiếm 21% tổng số người dùng hoạt động hàng tháng toàn cầu. Các thị trường còn lại trong top 5 gồm Đức (5%), Brazil (4%) và Vương quốc Anh (3%).
Ứng dụng cũng đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ tại nhiều thị trường khác, với tỷ lệ tăng theo năm về người dùng hoạt động hằng tháng đạt 119% ở Tây Ban Nha, 91% ở Hàn Quốc, 89% ở Pháp và 71% ở Singapore.
Ông Yousef nhận định: “Phiên bản iOS của YouTube Create chắc chắn có thể giúp nền tảng này mở rộng thị phần. Dù vậy, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này vẫn rất khốc liệt, đến cả từ các nền tảng chỉnh sửa video được mạng xã hội hậu thuẫn cũng như các ứng dụng chỉnh sửa video gốc trên thiết bị”.