Zeekr phản đối cáo buộc gian lận, bán xe trưng bày dưới mác 'xe mới 0 km'
Zeekr bị nghi vấn bán xe đã đăng ký bảo hiểm dưới dạng xe mới, trong khi hãng khẳng định đó là xe trưng bày showroom và cam kết minh bạch.
Zeekr, thương hiệu xe điện cao cấp thuộc tập đoàn Geely, đang bị đặt dưới sự giám sát chặt chẽ sau một báo cáo của tờ China Securities Journal (Thời báo Chứng khoán Trung Quốc) cáo buộc thương hiệu này bán các phương tiện đã được đăng ký hoặc bảo hiểm trước đó dưới dạng xe mới tại một số thành phố ở Trung Quốc.
Theo báo cáo, từ tháng 5/2025, Zeekr tiếp thị các mẫu xe tồn kho - một số trong đó đã được bảo hiểm hoặc đăng ký dưới tên các công ty bên thứ ba - như những chiếc xe hoàn toàn mới. Những chiếc xe này được mô tả là "xe đã qua sử dụng 0 km" do có quãng đường di chuyển rất ít, được chào bán cho khách hàng với các chương trình khuyến mãi "giảm giá có thời hạn" mà không tiết lộ rõ ràng tình trạng đã qua sử dụng của chúng.

Một mẫu xe điện thuộc thương hiệu Zeekr. (Ảnh: Zeekr)
Nhiều người tiêu dùng ở các thành phố như Quý Dương, Trùng Khánh và Quảng Châu báo cáo rằng họ phát hiện xe của mình đã được mua bảo hiểm giao thông bắt buộc hoặc đăng ký dưới tên các tổ chức khác trước khi họ mua. Trong một số trường hợp, tài liệu bán hàng chính thức thậm chí còn liệt kê tên các công ty bên thứ ba (như các công ty ô tô có trụ sở tại Hạ Môn) thay vì Zeekr. Người mua cho biết họ không hề hay biết về những thỏa thuận này cho đến sau khi đặt cọc hoặc chuẩn bị nhận xe.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng thực tiễn này có thể trùng khớp với các mô hình bán hàng bất thường được ghi nhận vào tháng 12/2024. Dữ liệu từ Hiệp hội Xe Khách Trung Quốc cho thấy doanh số bán xe cho các tài khoản công ty của Zeekr tại Thâm Quyến và Hạ Môn tăng vọt trong tháng đó, chiếm hơn 86% và 90% doanh số bán hàng tại địa phương. Các chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng một số phương tiện này có thể đã được phân phối lại đến các thành phố khác và bán thông qua các kênh gián tiếp, có thể góp phần làm tăng vọt các số liệu giao hàng.
Zeekr đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, khẳng định các phương tiện được đề cập là mẫu trưng bày tại showroom chưa được đăng ký, xuất hóa đơn hoặc bán cho khách hàng cá nhân. Hãng giải thích rằng mặc dù những xe này có thể đã được mua bảo hiểm giao thông bắt buộc trong thời gian trưng bày để đảm bảo an toàn, chúng chưa bao giờ trải qua quá trình đăng ký xe mới hoặc nhận hóa đơn bán lẻ, do đó vẫn được phân loại hợp pháp là xe mới, chưa đăng ký.
Zeekr nhấn mạnh họ phản đối bất kỳ hành vi nào làm gián đoạn trật tự thị trường công bằng, bao gồm việc bán lại xe dán nhãn sai là xe mới. Công ty cho biết việc bán các mẫu xe trưng bày với giá chiết khấu sau ba đến năm tháng là thông lệ phổ biến trong ngành. Zeekr khẳng định những xe này được bán với thông tin tiết lộ đầy đủ về lịch sử trưng bày, và người mua vẫn giữ tất cả các quyền của chủ sở hữu xe mới đầu tiên, bao gồm bảo hành và các lợi ích khác.
Để giải quyết mối lo ngại của công chúng, Zeekr thành lập một nhóm công tác nội bộ để xem xét các hoạt động bán hàng cấp đại lý. Công ty cam kết sẽ thực hiện các hành động khắc phục cần thiết để nâng cao trải nghiệm mua xe và duy trì tính minh bạch cho người tiêu dùng.
Hãng xe cao cấp khẳng định đã dán nhãn rõ ràng tình trạng xe trên các trang đặt hàng trực tuyến và duy trì chính sách không khoan nhượng đối với bất kỳ hoạt động nào xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng hoặc vi phạm nguyên tắc kinh doanh trung thực.