Đà Nẵng: Cầu đường sắt Nam Ô bị xâm phạm, uy hiếp an toàn chạy tàu
Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đề nghị UBND TP. Đà Nẵng có biện pháp xử lý, ngăn chặn vi phạm đối với doanh nghiệp đã vi phạm nghiêm trọng trong phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt Nam Ô tại Km778+155 thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.
Thông tin tới Tạp chí GTVT, đại diện Cục ĐSVN cho biết, vừa qua Cục này đã có văn bản đề nghị UBND TP. Đà Nẵng ngăn chặn các hành vi vi phạm tiếp diễn, đảm bảo an toàn công trình cầu đường sắt Nam Ô, an toàn chạy tàu. Đồng thời, đề nghị UBND TP. Đà Nẵng tiếp tục quan tâm chỉ đạo chính quyền địa phương, đơn vị chức năng liên quan thực hiện nội dung công việc cấp bách như:
Khẩn trương có biện pháp chỉ đạo, yêu cầu Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng tự giác tháo dỡ, tổ chức giải tỏa công trình vi phạm, hoàn trả trạng thái ban đầu của phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt Nam Ô do hành vi vi phạm gây ra theo quy định pháp luật về đường sắt và quy định pháp luật khác liên quan.
Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Đường sắt và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về TTATGT đường sắt đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để nâng cao hiểu biết pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành; khi cấp đất cho chủ doanh nghiệp và người dân cần tính đến phương án đảm bảo TTATGT đường sắt theo quy định tại Nghị định số 56/2018 quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt. Tổ chức thực hiện các biện pháp kiềm chế không để phát sinh vi phạm phạm vi bảo vệ công trình và hành lang ATGT đường sắt tương tự trên địa bàn.
Trước đó, Cục ĐSVN nhận được văn bản số 233 ngày 8/5/2024 của Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng về việc xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô tại Km778+155 thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, do Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng thi công xây dựng công trình lân cận đã vi phạm nghiêm trọng vào phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt Nam Ô. Các hoạt động nói trên đã vi phạm điểm b Khoản 3 Điều 10 Nghị định số 56/2018, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình, uy hiếp an toàn chạy tàu trên cầu đường sắt Nam Ô.