Sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đảm bảo quản lý, sử dụng hiệu quả

Để thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đảm bảo quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, Bộ Tài chính cho biết, việc sử dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công, tại khoản 2 Điều 24 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công được sử dụng làm căn cứ để lập kế hoạch và dự toán ngân sách.

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát các cơ sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng đảm bảo quản lý, sử dụng hiệu quả.

Cử tri tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay, các cơ quan trung ương đóng tại địa phương khi xây dựng trụ sở làm việc mới sẽ bàn giao lại trụ sở cũ cho địa phương quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, nhiều trụ sở cũ của các cơ quan trung ương chậm bàn giao, đưa vào sử dụng, xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí rất lớn vì các trụ sở này có diện tích, công năng sử dụng lớn.

Trong khi hầu hết cơ quan ở địa phương quy mô nhỏ, số lượng người làm việc ít và có xu hướng giảm do thực hiện chính sách tinh giản biên chế nên không có cơ quan nào đủ điều kiện tiếp nhận do vượt định mức về diện tích sàn theo quy định hiện nay.

Do đó, cử tri kiến nghị xem xét, cân nhắc việc quy định định mức diện tích sàn làm việc đối với các cơ quan khi tiếp nhận các trụ sở làm việc cũ nhằm tránh lãng phí, phải bỏ hoang trụ sở (chỉ nên áp dụng định mức diện tích sàn làm việc đối với các cơ quan xây dựng mới).

Đồng thời, xem xét bỏ quy định định mức diện tích sàn làm việc đối với các trụ sở cơ quan dư thừa, bàn giao cho đơn vị khác sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính nhằm tránh lãng phí.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài sản công quy định: Trường hợp nhà, đất của cơ quan, tổ chức, đơn vị khi thực hiện sắp xếp lại nếu không còn nhu cầu sử dụng thì thực hiện bán, chuyển nhượng hoặc điều chuyển hoặc thu hồi hoặc chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý.

Thực hiện Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ và các công điện của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã có Công văn số 9899/BTC-QLCS ngày 15/9/2023, Công điện số 02/CĐ-BTC ngày 18/12/2023 đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát các cơ sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng và căn cứ các hình thức xử lý tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP để thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đảm bảo quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.

Việc sử dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công, tại khoản 2 Điều 24 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công được sử dụng làm căn cứ để lập kế hoạch và dự toán ngân sách; giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê tài sản công nhằm quản lý, sử dụng tài sản công hiệu quả, tiết kiệm.

Minh Hà

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/sap-xep-lai-xu-ly-nha-dat-dam-bao-quan-ly-su-dung-hieu-qua.html