1.000 chuyến bay bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu đầu tháng 6
Từ đầu tháng 6, các đợt mưa lớn kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác bay trên cả nước.

Thời tiết xấu, các chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc ảnh hưởng dây chuyền. Ảnh: VNA.
Theo thống kê từ Vietnam Airlines, từ ngày 1 đến 12/6, hãng ghi nhận 285 chuyến bay bị ảnh hưởng trực tiếp, 734 chuyến bay chậm dây chuyền và hơn 2.830 hành khách chịu tác động.
Tại sân bay Nội Bài trong đêm 11 và rạng sáng 12/6, có 7 chuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng buộc phải hủy vì ảnh hưởng của bão số 1, hơn 1.200 hành khách bị ảnh hưởng ngay trong đêm.
Chị Hoàng Thị Ly Hương, Đội phó Đội Dịch vụ hành khách thuộc Trung tâm Dịch vụ và Khai thác sân bay Vietnam Airlines (ASOC), cùng đội trực đã nhanh chóng huy động lực lượng, phối hợp với Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) và Công ty Dịch vụ Hàng không sân bay Nội Bài (NASCO) để tổ chức đưa khách về trung tâm Hà Nội.
Từ việc bố trí xe, hỗ trợ trả hành lý, hướng dẫn khách đến điểm tập kết, đến việc trấn an tâm lý hành khách bằng thông tin rõ ràng, nhất quán, mọi việc đều được thực hiện trong vòng chưa đầy một giờ.
Tại Trung tâm điều hành khai thác của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, tối 11/6 ghi nhận tình huống căng thẳng khi bão số 1 gây mưa lớn, gió mạnh tại nhiều sân bay thuộc khu vực miền Trung. Hàng loạt chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng đối mặt nguy cơ không thể hạ cánh.
"Lượng mưa tại Đà Nẵng có thời điểm đạt 200 mm, tầm nhìn phi công giảm xuống dưới mức cho phép. Trong tình huống này, an toàn luôn là yếu tố quyết định", ông Nguyễn Anh Dũng, Trực ban trưởng Trung tâm điều hành cho biết.
Kết quả, hơn 10 chuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng bị hủy, 2 chuyến chuyển hướng hạ cánh tại Cam Ranh hoặc phải quay trở lại Nội Bài.
Ngay trong giai đoạn cao điểm, Vietnam Airlines đã chi gần 1,5 tỷ đồng để phục vụ hành khách bằng các biện pháp hỗ trợ như cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí, phương tiện đưa đón đêm khuya, lưu trú tại khách sạn và hoàn - đổi vé linh hoạt theo nhu cầu.
Vietnam Airlines khẳng định luôn tuân thủ đầy đủ các quy định về quyền lợi hành khách trong tình huống bất khả kháng. Tất cả thay đổi về giờ bay, phương án hỗ trợ và thông tin khai thác đều được cập nhật đa kênh, đảm bảo hành khách luôn được tiếp cận thông tin đầy đủ, rõ ràng và kịp thời.
Đại diện hãng chia sẻ: "Không ai mong phải thay đổi hành trình, nhưng nếu điều kiện không đạt chuẩn an toàn thì việc điều chỉnh là cần thiết và bắt buộc. Chúng tôi mong hành khách hiểu và đồng hành cùng hãng trong giai đoạn thời tiết không thuận lợi".