1,67 triệu sim bị khóa do chưa chuẩn hóa thông tin

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết có 1,67 triệu sim bị khóa 1 chiều sau ngày 31/3 do không chuẩn hóa thông tin đúng thời hạn quy định.

Nhân viên Vinaphone hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao trong ngày 2/4

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó 96% thuộc về 3 nhà mạng lớn là Vinaphone, Viettel, MobiFone.

Theo quy định, đến ngày 31/3/2023, tất cả thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin hợp lệ và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các thuê bao không trùng khớp thông tin sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi sau thời hạn này.

56,49% thuê bao đã chuẩn hóa thông tin

Tổng hợp từ các nhà mạng tại Việt Nam và thông tin Cục Viễn thông công bố chiều 1/4 cho thấy, trong số hơn 3,84 triệu thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có 2,17 triệu sim đã được cập nhật, chiếm 56,49%. Số còn lại khoảng 1,67 triệu sim và số sim này đã bị khóa 1 chiều. Những thuê bao này sẽ không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập Internet di động.

Tuy nhiên, chủ thuê bao vẫn còn 15 ngày để tiếp tục chuẩn hóa trước khi bị khóa 2 chiều. Sau khi bị khóa 1 chiều, nếu thuê bao không thực hiện chuẩn hóa thông tin thì sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo.

30 ngày tiếp theo, tức là đến ngày 15/5, thuê bao chưa điều chỉnh thông tin sẽ bị chấm dứt hợp đồng, thu hồi số.

Với các thuê bao có thông tin chưa chính xác, không đúng theo thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân cần cầm căn cước công dân ra nhà mạng, hoặc sử dụng ứng dụng của nhà mạng để chuẩn hóa, xác thực thông tin thuê bao.

Các nhà mạng hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa, xác thực thông tin thuê baothông tin thuê bao theo các hình thức trực tiếp hoặc trên ứng dụng, website

Các nhà mạng hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa, xác thực thông tin thuê baothông tin thuê bao theo các hình thức trực tiếp hoặc trên ứng dụng, website

Nếu điện thoại bị khóa liên lạc 1 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao, để được mở khóa trở lại, hoạt động bình thường, bạn có thể tham khảo hướng dẫn tại đây.

Việc chuẩn hóa thuê bao di động cũng là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".

Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác sẽ giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

PV

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/167-trieu-sim-bi-khoa-do-chua-chuan-hoa-thong-tin-20230402171823926.htm