1 lít xăng hưởng 300 đồng lợi nhuận định mức, đề xuất bỏ vì phản cảm
Theo Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo, khi đã xây dựng thị trường xăng dầu cạnh tranh nên bỏ quy định lợi nhuận định mức.
Tại Dự thảo lần 3 về Nghị định kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương tiếp tục giữ đề xuất Nhà nước công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp tự quyết định giá, thực hiện kê khai giá và gửi văn bản thông báo về cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để giám sát.
Cụ thể, Nhà nước công bố giá sản phẩm xăng dầu thế giới, premium bình quân 7 ngày/lần.
Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu căn cứ các yếu tố cố định như các chi phí về thuế các loại, chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức đã được quy định để công bố giá bán xăng dầu trên thị trường. Trong đó, tiếp tục giữ nguyên mức lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít, kg xăng dầu.
Tuy vậy, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho rằng khi đã xây dựng thị trường xăng dầu cạnh tranh nên bỏ quy định lợi nhuận định mức.
“Tôi cho rằng đây là quy định rất phản cảm. Kinh doanh lời ăn lỗ chịu, nếu không cạnh tranh được thì doanh nghiệp phải ra khỏi thị trường” - ông nêu quan điểm.
Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đặt giả sử quy định là chi phí lưu thông, chi phí hoạt động kinh doanh chiếm 15% trên giá Nhà nước quy định, còn lại lợi nhuận và các khoản khác, doanh nghiệp làm lỗ, không cạnh tranh được thì ra khỏi thị trường.
Theo đó, ông Bảo bày tỏ các doanh nghiệp mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước đẩy nhanh quá trình xây dựng và hoàn thiện Nghị định.
Một trong những quyết định quan trọng mang tính mấu chốt, quyết định thành công của các Nghị định là trả lại những nguyên tắc trong cơ chế thị trường có sự quản lý Nhà nước, trước hết là công thức giá phải tính đầy đủ.
Được biết, trong giá cơ sở từ khi ban hành Thông tư 104 xác định yếu tố cấu thành trong công thức giá cơ sở xăng dầu đều liệt kê tính gồm chi phí kinh doanh định mức là 1.050 đồng/lít và lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít.
Song năm 2022, nguồn cung xăng dầu rơi vào tình cảnh thiếu hụt cục bộ ở một số thời điểm, trong khi các cửa hàng bán lẻ than phiền nhận được chiết khấu bằng 0.
Thời điểm đó, một số doanh nghiệp bán lẻ cho rằng mỗi lít xăng bán ra có tổng cộng 1.350 đồng/lít chi phí dành cho các khâu từ đầu mối đến phân phối và bán lẻ. Tuy nhiên, mức chi phí cụ thể do các doanh nghiệp đầu mối toàn quyền quyết định, thậm chí hưởng hết.