10 chiếc xe từng gây sốt tại Triển lãm ô tô quốc tế lớn nhất ở Đức
Triển lãm ô tô quốc tế (IAA) đã diễn ra Frankfurt, Đức từ năm 1951. Từ đó đến nay, có không ít những chiếc xe đặc biệt được ra mắt, gây ấn tượng đến công chúng yêu xe. 10 chiếc xe sau đây là những ví dụ điển hình.
Triển lãm ô tô quốc tế (IAA) sẽ diễn ra tại Munich, Đức vào đầu tháng 12 tới. Triển lãm này cứ 2 năm sẽ diễn ra một lần, lần tổ chức gần nhất là từ tháng 12/2019. Quá khứ huy hoàng của IAA được thể hiện qua 10 chiếc xe đặc biệt từng gây sốt triển lãm này trong suốt thời gian từ năm 1951 đến nay.
Năm 1951: Mercedes 300
Chiếc Mercedes 300 hoàn toàn mới nhanh chóng trở thành "ngôi sao" thu hút mọi sự chú ý tại triển lãm IAA năm 1951.
Đối với đa phần mọi người, chiếc Mercedes 300 chắc hẳn giống như một thứ gì đó khá đắt đỏ và khó có thể sở hữu.
Xe được trang bị động cơ 6 xi-lanh, đạt công suất 115 mã lực (85 kilowatt) và tốc độ tối đa 160 km/h (99 dặm một giờ). Chiếc sedan sang trọng đắt tiền sau này trở nên nổi tiếng với tên gọi "Adenauer Mercedes".
Năm 1955: BMW 507
BMW không có nhiều siêu phẩm trong danh mục sản phẩm của mình vào những năm 1950. Nhưng mẫu xe BMW 507 đã thực sự tạo được điểm nhấn tại triển lãm ô tô quốc tế IAA năm 1955. Nó trở thành đối thủ trực tiếp của Mercedes 300 SL.
Lúc bấy giờ, BMW 507 có giá ngang ngửa với một ngôi nhà dành cho một gia đình thượng lưu và số lượng xe trên thị trường vẫn cực kỳ hiếm. Bởi chỉ có 254 chiếc BMW 507 được sản xuất. Trong khi đó, có tổng cộng 3.258 chiếc Mercedes 300 SL các phiên bản gần như được sản xuất hàng loạt.
Chiếc 507 đã được Elvis làm nên huyền thoại, xe hiện được trưng bày tại Bảo tàng BMW.
Triển lãm năm 1963: Mercedes 600
Cũng như Mercedes 300 được giới thiệu những năm trước đó, Mercedes một lần nữa gây ấn tượng đặc biệt tại triển lãm năm 1963.
Chiếc Mercedes 600 mạnh mẽ với động cơ V8 250 mã lực (186 kW) ấn tượng nhất so với các đối thủ trong phân khúc xe sang thời đó.
Mercedes 600 có nắp ca pô đóng tự động đóng mở, một tính năng khó tin vào thời đó. Sự xuất hiện của chiếc 600 tại triển lãm IAA lúc đó gây sốt đến mức gian hàng trưng bày của Mercedes cần có đến sự trợ giúp, bảo vệ của cảnh sát.
Năm 1963: Porsche 901
Chiếc xe thể thao với ký hiệu 901 được Porsche trưng bày tại IAA 1963 đã đi vào lịch sử. Sau này dòng xe này được đổi tên thành Porsche 911.
Namv1965: Opel Kadett B
Opel Kadett B được giới thiệu tại IAA năm 1965 là sản phẩm tạo nên cơn sốt về doanh số bán hàng sau đó. Thương hiệu này đã tự tin quảng cáo Kadett với khẩu hiệu "The Car". Đến năm 1973 có đến hơn 2,7 triệu chiếc Opel Kadett B đã được xuất xưởng.
Năm 1967: NSU Ro 80
Một trong những mẫu xe gây ấn tượng tại IAA năm 1967 là chiếc NSU Ro 80.
Xe sở hữu thiết kế tương lai và động cơ Wankel 115 mã lực đã thu hút khách tham quan triển lãm. Tuy nhiên, chiếc sedan chỉ bán được khoảng 37.400 chiếc trong 10 năm. Khi Ro 80 bị ngừng sản xuất vào năm 1977, các cuộc tranh luận về mức tiêu thụ nhiên liệu và an toàn đã được đưa ra để lý giải cho thất bại của nó.
Năm 1983: Volkswagen Golf II
Giống như Opel Kadett B, Volkswagen Golf thế hệ thứ hai gần 20 năm sau không phải là một chiếc xe được ưa chuộng. Nhưng nhờ sự vững chắc và tuổi thọ của nó, chiếc xe nhỏ gọn thông thường đã trở thanh huyền thoại.
Xe được trang bị động cơ diesel hút khí tự nhiên 54 mã lực (40 kW). Vào cuối năm 1992, hơn 6,3 triệu chiếc Golf II đã được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất, nhiều chiếc trong số đó vẫn còn được nhìn thấy cho đến ngày nay.
Năm 1989: Opel Calibra
Opel Calibra đã gây ra khá nhiều chấn động tại IAA vào năm 1989 khi có chỉ số cản gió thấp kỷ lục thế giới vào thời điểm đó với 0,26 cd.
Ngoài ra, xe thiết kế ấn tượng với đèn pha hình elip rất hẹp. Opel Calibra được sản xuất đến năm 1997, và thật không may, từ đó đến nay không có mẫu xe kế nhiệm nó.
Năm 1997: Mercedes A-Klasse
Những vị khách tới IAA 1997 đã rất ngạc nhiên trước chiếc Mercedes-Benz A-Class.
Mercedes-Benz đã nhận không ít trái đắng khi A-Class vừa bị chê là xấu xí vừa có chất lượng rất kém. Chiếc xe này đã bị lật trong bài kiểm tra tránh va chạm vào năm 1997 được thực hiện bởi trang báo Teknikén Varld.
Sau đó, Mercedes đã phải bỏ thêm 300 triệu Mark Đức để sửa lại hệ thống treo của A-Class. Tuy nhiên, ngoại hình của A-Class 1997 lại không thể sửa trong một sớm một chiều. Chiếc xe có vẻ ngoài quá bình dân với các bánh xe tý hon có thiết kế kỳ lạ. Dù vậy Mercedes-Benz A-Class đời đầu vẫn bán được 1,1 triệu chiếc từ năm 1997 cho tới 2004.
Năm 2019: Volkswagen ID.3
Tại IAA năm 2019, Volkswagen đã giới thiệu mẫu xe điện ID.3. Đây là chiếc xe điện hoàn toàn mới được phát triển đầu tiên của thương hiệu.
Đến nay Volkswagen đã đầu tư nhiều tỷ USD vào phát triển xe điện. Nhiều sự đoán cho rằng, xe điện sẽ thống trị tại Triển lãm Ô tô Quốc tế IAA năm 2021 ở Munich sắp tới.
Hoàng Anh (theo Motor1)
Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!