10 mẫu xe thể thao hiệu suất cao không được nhiều người biết đến
Sở hữu hiệu suất không kém cạnh các sản phẩm đến từ Ferrari hay Porsche... nhưng giá trị thương hiệu thấp khiến những mẫu xe thể thao dưới đây kém phổ biến.
Nhóm xe thể thao được thống trị bởi những tên tuổi lớn có bề dày lịch sử và kinh nghiệm sản xuất, quan trọng hơn là vốn đầu tư dồi dào. Tuy nhiên, trong phân khúc chật hẹp đó vẫn có những hãng xe nhỏ cạnh tranh sòng phẳng, với mục tiêu giành miếng bánh thị phần.
Có không ít mẫu xe thể thao sở hữu thiết kế độc đáo, hiệu suất ấn tượng, mạnh mẽ hơn các sản phẩm đồng cấp từ Mercedes-Benz, Audi hay thậm chí là Ferrari. Thế nhưng thứ mà những mẫu xe này thiếu là giá trị thương hiệu, điều đó ảnh hưởng đến độ phổ biến của chiếc xe.
Equus Throwback
Equus Automotive là hãng xe quy mô nhỏ, từng cho ra mắt chiếc Equus Bass 770 lấy cảm hứng từ mẫu xe cơ bắp Dodge. Tuy nhiên đó chưa phải là chiếc xe ấn tượng nhất mà hãng này chế tạo. Mẫu Equus Throwback mới là sản phẩm quan trọng, tên gọi kỳ lạ của nó nhằm tôn vinh những mẫu Corvette cổ điển.
Equus Throwback mang thiết kế kỳ lạ, kết hợp giữa nét thể thao cổ điển và tính hiện đại. Thông số kỹ thuật của mẫu xe này chưa được công bố rộng rãi, nhưng động cơ của nó có công suất lên tới 1.000 mã lực, đủ mạnh để tăng tốc 0-96 km/h trong 2,5 giây.
Lister Storm
Lister Storm là dự án đầy tham vọng của hãng xe Anh quốc. Mẫu xe này được sản xuất trong giai đoạn 1993-1994 nhưng số lượng không đáng kể. Một trong số chúng vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Dù ít được biết đến, nhưng Lister Storm là một chiếc xe sở hữu kỷ lục trong thời kỳ của mình.
Siêu xe này được trang bị động cơ V12 dung tích lớn nhất tại thời điểm đó (7.0L), có công suất 600 mã lực, mô-men xoắn 790 Nm, tốc độ tối đa 338 km/h. Lister Storm được mệnh danh là chiếc Grand Tourer 4 chỗ nhanh nhất thế giới trong những năm 1990 và đầu những năm 2000.
Lucra LC470
Mang nét thiết kế cổ điển, thân hình cục mịch, nhưng Lucra LC470 có khả năng tăng tốc 0-96 km/h chỉ trong 2,5 giây, nhanh tương đương Bugatti Veyron. Mẫu xe này được chế tạo thủ công bởi một hãng xe nhỏ có trụ sở tại California, Mỹ.
Có 3 tùy chọn động cơ được cung cấp, trong đó mạnh mẽ nhất là động cơ V8 7.0L do GM sản xuất, sản sinh công suất 670 mã lực. Nhà sản xuất mất khoảng 8 tuần để tạo ra một chiếc Lucra LC470, mẫu xe này cũng có nhiều tùy chọn cá nhân hóa.
Panoz Avezzano
Panoz Avezzano là chiếc xe đua được hợp pháp hóa để chạy trên phố. Mẫu xe này sở hữu động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau, với tùy chọn V8 6.2L công suất 450 mã lực hoặc 630 mã lực. Thân xe được làm từ sợi carbon, tương tự "người anh em" Panoz Esperante.
Tên gọi của mẫu xe này được đặt theo một địa danh ở Italy, mang ý nghĩa to lớn đối với hãng xe. Thành phố Avezzano là nơi đã xảy ra trận động đất lớn vào năm 1915, khiến gia đình của Don Panoz - CEO của hãng xe, phải di cư đến Mỹ. Giá bán của mẫu xe thể thao này từ 160.000 USD.
Wiesmann GT MF5
Wiesmann GT MF5 được sản xuất bởi một hãng xe nhỏ có trụ sở tại Dulmen, Đức. Chiếc xe này độc đáo như chính biểu tượng của hãng, một con tắc kè. Thiết kế của Wiesmann GT MF5 pha trộn giữa phong cách hoài cổ và kỹ thuật cơ khí hiện đại.
Wiesmann GT MF5 có hệ truyền động và hộp số do BMW chế tạo, mẫu xe này có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong 4 giây. Wiesmann GT MF5 được đánh giá là cho khả năng xử lý nhạy bén.
Gillet Vertigo .5 Spirit
Những chiếc Gillet Vertigo .5 Spirit được trang bị động cơ V8 4.2L của Ferrari, đi kèm với hộp số tuần tự 6 cấp. Đó cũng là khối động cơ trên Maserati GranTurismo, có công suất 420 mã lực. Công suất này nghe có vẻ không quá mạnh mẽ, nhưng đối với một chiếc xe có khối lượng chỉ 950 kg như Gillet Vertigo .5 Spirit thì thật sự ấn tượng.
Chiếc xe này có thể tăng tốc 0-96 km/h trong 3 giây, cảm giác lái không hề thua kém đối thủ nào. Người lái cần điều khiển một cách cẩn thận vì Gillet Vertigo .5 Spirit không trang bị túi khí.
Anteros
Mẫu xe thể thao này được xây dựng trên nền tảng khung gầm của Chevrolet Corvette C6. Thân xe và nội thất được làm từ sợi carbon. Anteros là ý tưởng kết hợp các đặc tính của xe thể thao cổ điển thập niên 1960 với hiệu suất của siêu xe hiện đại.
Điều đáng tiếc là Anteros có tuổi đời ngắn ngủi. Xe được trang bị động cơ V8 6.2L từ Corvette C6, kết hợp cùng bộ siêu nạp Magnus, giúp tổng công suất lên đến 550 mã lực, lớn hơn Corvette C6 nguyên bản 120 mã lực.
Faralli & Mazzanti Antas V8 GT
Faralli & Mazzanti Antas V8 GT sở hữu ngoại hình kỳ lạ giống như tên gọi của nó. Đây là sản phẩm của một hãng độ tại Italy, chuyên phục chế các dòng xe cổ cao cấp. Chính vì thế, vẻ ngoài của xe mang nhiều nét thiết kế từ những chiếc xe thể thao cổ điển.
Thân xe được chế tạo thủ công từ nhôm và magie, kiểu dáng mang nét đặc trưng của những chiếc xe Bugatti và Maserati thập niên 1930. Faralli & Mazzanti Antas V8 GT trang bị động cơ V8 310 mã lực, tốc độ tối đa 270 km/h.
Mega Track
Mega là một hãng xe nhỏ tại Pháp, hãng từng cho ra mắt mẫu xe thể thao Mega Track vào những năm đầu thập niên 90. Chiếc xe này sở hữu ngoại hình to lớn, kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.080 x 2.220 x 1.400 mm, khối lượng 2.280 kg. Kích thước này chỉ nhỏ hơn đôi chút so với Hummer H1.
Đây cũng là chiếc siêu xe đầu tiên được thiết kế để đi địa hình. Ngoài mâm xe 20 inch chưa từng có vào thời điểm đó, Mega Track còn sở hữu hệ thống treo điều chỉnh có thể nâng/hạ, cho khoảng sáng gầm lên tới 330,2 mm.
Rezvani Beast Alpha
Hãng xe có trụ sở tại California, Mỹ nổi tiếng với chiếc Rezvani Tank hoành tráng. Nhưng Rezvani có một sản phẩm ấn tượng hơn, mẫu xe thể thao có tên Beast Alpha.
Rezvani Beast Alpha có khối lượng dưới một tấn. Với khối lượng nhẹ cùng động cơ mạnh 500 mã lực, mẫu xe này có thể tăng tốc 0-96 km/h trong chưa đầy 4 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 281 km/h. Ngoài ra, Rezvani còn cung cấp những tùy chọn để khách hàng có thể cá nhân hóa chiếc xe.