10 tháng, Thế giới Di động báo lãi 3.260 tỷ đồng

Lũy kế đến tháng hết 10, đã có hơn 245 ngàn sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại cửa hàng thegioididong và Điện máy Xanh, đóng góp hơn 480 tỷ đồng doanh thu cho MWG...

 Biểu đồ kinh doanh 10 tháng năm 2019 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động.

Biểu đồ kinh doanh 10 tháng năm 2019 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG-HOSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 10 tháng năm 2019 với những biểu đồ số liệu thuyết minh khá cụ thể về các mảng kinh doanh của công ty.

Cụ thể: trong 10 tháng đầu năm 2019, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 84.723 tỷ đồng, tăng trưởng 17% và lợi nhuận sau thuế đạt 3.260 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm 2018. Như vậy, MWG hoàn thành 78% kế hoạch doanh thu và 91% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm – trong đó, doanh thu online đóng góp 13% tổng doanh thu của MWG và tăng trưởng 11% so với 10 tháng 2018.

Cuối tháng 10, MWG có 2.812 cửa hàng, tăng 106 cửa hàng so với cuối tháng 9. Trong đó, chuỗi Điện máy Xanh có thêm 30 cửa hàng mới do cả mở mới và chuyển đổi, chuỗi Bách hóa Xanh thêm 78 điểm bán - nâng tổng số cửa hàng lên 866. Chuỗi "Điện Thoại Siêu Rẻ" có 14 cửa hàng thử nghiệm tại Tp.HCM. Ngoài ra, MWG đã hoàn tất thay đổi trưng bày cho thêm 90 cửa hàng Điện máy Xanh mini trong tháng 10/2019.

Tính đến hết ngày 31/10/2019, MWG có 174 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (so với 134 cửa hàng cuối tháng 9). Lũy kế đến tháng hết 10, đã có hơn 245 ngàn sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại cửa hàng thegioididong và Điện máy Xanh, đóng góp hơn 480 tỷ đồng doanh thu cho MWG.

Công ty cho biết, kể từ tháng 9/2019 khi Công ty quyết định tập trung đẩy mạnh khai thác ngành hàng laptop. Tổng doanh số từ laptop trong tháng 9 và 10 đạt 715 tỷ đồng, tăng trưởng trên 40% so với hai tháng cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 10 tháng, đã có hơn 220 ngàn sản phẩm laptop được bán tại các chuỗi của MWG, mang vềkhoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu cho công ty.

MWG ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu dương cho ngành hàng điện thoại và trên 30% cho ngành hàng điện lạnh - gia dụng. Biên lợi nhuận gộp tính chung cho chuỗi thegioididong và Điện máy Xanh sau 6 quý liên tiếp duy trì ở mức xấp xỉ 18% (từ quý 1/2018 đến hết quý 2/2019) đã tăng mạnh đạt trên 19,5% trong quý 3/2019 và Công ty tiếp tục duy trì được biên lợi nhuận khả quan này trong tháng 10. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện đáng kể nhờ sự đóng góp tích cực từ ngành hàng điện thoại, điện lạnh và gia dụng.

Đối với Bách hóa Xanh, trong số 866 cửa hàng tại thời điểm 31/10/2019 có 452 cửa hàng tại 20 tỉnh khu vực Nam & Nam Trung Bộ ngoài TP.HCM, với 2 tỉnh được mở mới là Ninh Thuận và Khánh Hòa. Theo loại cửa hàng, Bách hóa Xanh có 161 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 19% số cửa hàng toàn chuỗi với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng trong tháng 10 đạt 1,3 tỷ đồng/tháng (chỉ tính các cửa hàng khai trương trước 01/10/2019).

Bên cạnh một số yếu tố khách quan như thời tiết không thuận lợi, khách hàng ưu tiên ngân sách chi tiêu dành cho con mùa nhập học, việc Bách hóa Xanh xiết chặt tỷ lệ hủy hàng cuối tháng 9 và nửa đầu tháng 10 dẫn đến việc một số siêu thị thiếu hàng và doanh thu bình quân mỗi cửa hàng giảm nhẹ. Tuy nhiên, Công ty đã nhanh chóng triển khai các biện pháp đảm bảo luôn cung ứng đầy đủ trong các phiên chợ sáng và cả buổi chiều. Nỗ lực này đã giúp doanh thu của các cửa hàng tăng trở lại từ cuối tháng 10 và trong tháng 11.

Bên cạnh đó, Bách hóa Xanh đã nâng cấp đồng loạt 57 cửa hàng 300m2 đang hoạt động tốt thành mô hình Double Shop (kết hợp bán gia dụng nhỏ & đồ dùng nhà bếp) trong tháng 10/2019. Doanh thu sau nâng cấp của các cửa hàng này ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 20% so với trước đây. Như vậy, cùng với 6 cửa hàng đã thử nghiệm từ quý 2, Bách hóa Xanh hiện đang vận hành 63 cửa hàng Double Shop. Trong mô hình này, hàng gia dụng nhỏ và đồ dùng nhà bếp đóng góp khoảng 10% doanh thu tại cửa hàng.

Bách hóa Xanh dự kiến sẽ vận hành khoảng 1.000 siêu thị vào tháng 12/2019 và quý 4 sẽ tập trung cho công tác mua hàng, chuẩn bị logistics hiệu quả để phục vụ mùa tết 2020. Nhờ MWG liên tục duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận ròng khả quan trên 30%, Công ty đã quyết định tăng tốc cho chuỗi Bách hóa Xanh khi chuỗi này đạt được các cột mốc quan trọng sớm hơn so với kế hoạch. Cụ thể, Bách hóa Xanh đã vượt mốc 700 cửa hàng cho cả năm 2019 từ tháng 8 (trước 4 tháng so với kế hoạch) và duy trì EBITDA lũy kế dương tại cửa hàng (có lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao).

Trên cơ sở đó, Công ty đã đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng mới, thử nghiệm kinh doanh tại khu vực miền trung ngay trong năm 2019 và đầu tư xây dựng thêm các kho/trung tâm phân phối mới. Hệ thống kho vận là nền tảng cần thiết và thường phải được chuẩn bị trước nhiều tháng khi chuỗi mở rộng phạm vi hoạt động ra tỉnh mới.

Hà Anh

Nguồn VnEconomy: http://vneconomy.vn/10-thang-the-gioi-di-dong-bao-lai-3260-ty-dong-20191125140439944.htm