10X khởi nghiệp bằng túi tiền triệu, gọi vốn thành công tại Shark Tank
Dù hai người điều hành hãng túi còn rất trẻ (16 và 18 tuổi), tự nhận thiếu kinh nghiệm và được nhiều shark khuyên nên học xong rồi khởi nghiệp, nhưng được shark Phạm Thanh Hưng đầu tư 300 triệu đồng.
Tập 4 của chương trình về kêu gọi đầu tư Shark Tank Việt Nam mùa 6 vừa lên sóng tối ngày 23/10. Ba doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau được giới thiệu, trong đó có một doanh nghiệp thời trang rất trẻ với tên gọi L’arlesienne.
Người sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo là Đinh Phúc Khang, vừa bước sang tuổi 18. Giám đốc mỹ thuật là Nguyễn Ngọc Khánh Linh, chỉ mới 16 tuổi. Đến với Shark Tank, hai bạn đặt mục tiêu được đầu tư 300 triệu đồng cho 35% cổ phần để đầu tư cho bộ sưu tập tiếp theo - Le Chat - và tìm nhà đầu tư chiến lược.
Phúc Khang cho biết L’arlesienne cung cấp các sản phẩm túi da thủ công, cao cấp thuộc dòng couture (thiết kế sang trọng, phân khúc giá cao lên tới hàng triệu đồng). Sau 6 tháng hoạt động, doanh nghiệp bán được 95% sản phẩm, thu về 500 triệu đồng với tỷ suất lợi nhuận 28%.
Mục tiêu của doanh nghiệp là đưa tới khách hàng không muốn phải chi quá nhiều tiền vào một chiếc túi hàng hiệu, mà vẫn sở hữu sản phẩm với thiết kế độc đáo, chất lượng cao. Hiện nay kênh phân phối sản phẩm là qua website và tại cửa hàng tại Hà Nội.
Tuổi trẻ vừa là điểm cộng, vừa là điểm trừ cho Phúc Khang và Khánh Linh. Do doanh nghiệp chỉ có 2 bạn trẻ vận hành, lại đang tuổi đi học nên Shark Lê Hùng Anh và Shark Nguyễn Hòa Bình từ chối đầu tư. Các shark khuyến khích tinh thần khởi nghiệp song khuyên 2 bạn tập trung học, tìm đến những khách hàng ở cùng độ tuổi sẽ dễ dàng hơn.
Shark Phạm Thanh Hưng là người duy nhất đầu tư. Ông cho biết mình đang đại diện một quỹ đầu tư ở cùng lĩnh vực, có hệ thống phân phối, tệp khách hàng phù hợp và mạng lưới chuyên môn cao, có thể hỗ trợ quá trình khởi nghiệp của hai bạn.
Song song với việc khởi nghiệp, Shark Hưng cũng yêu cầu hai bạn phải đảm bảo việc học. Mức tiền đầu tư sau đàm phán là 300 triệu đồng cho 30% cổ phần, khép lại một thương vụ gọi vốn thành công.
Trước đó, năm 16 tuổi, Đinh Phúc Khang thai nghén ý tưởng về L'arlesienne. Cuối năm 2022, doanh nghiệp hình thành và giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên có tên Thanatology tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Một số sản phẩm thuộc hai bộ sưu tập: