113 tập thể được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025
113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng với 18 danh hiệu đã được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Quốc gia, phản ánh toàn diện sự phát triển đa dạng của ngành Du lịch Việt Nam, từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, spa đến đào tạo, truyền thông và sáng tạo sản phẩm.
Ngày 27/9/2025, tại Hà Nội, Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Báo Văn hóa tổ chức, đã diễn ra tại Hà Nội.
Là giải thưởng danh giá và uy tín nhất của ngành Du lịch, Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 không chỉ vinh danh những doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo và cơ quan truyền thông xuất sắc, mà còn là minh chứng sống động cho sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, ngành kinh tế đã vươn lên dẫn đầu khu vực về tốc độ phục hồi sau đại dịch và đạt mức tăng trưởng cao hàng đầu thế giới.
Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh, du lịch không chỉ là ngành kinh tế đơn thuần; du lịch chính là ngành công nghiệp của sự khám phá, trải nghiệm, của cảm xúc, là nghệ thuật của sự kết nối, là con đường để lan tỏa điểm đến hấp dẫn, những danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử văn hóa.
Đảng và Nhà nước xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là "ngành công nghiệp không khói" mang lại sinh kế cho hàng triệu người, khơi dậy sức sống cho nhiều vùng đất, thúc đẩy giao lưu văn hóa, xây dựng tình hữu nghị, gìn giữ hòa bình và quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, hiếu khách, đậm đà bản sắc đến bạn bè khắp năm châu.
Theo Phó Thủ tướng, từ những giải thưởng danh giá "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới", "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á"… cho đến những "con số biết nói", như hàng chục triệu lượt khách quốc tế, hàng trăm triệu lượt khách nội địa mỗi năm... tất cả không chỉ là thành tựu, mà là sự ghi nhận của quốc tế đối với tiềm năng và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam - nơi hội tụ nhiều điều kiện để phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên phong phú, hệ thống danh thắng đặc sắc, đến truyền thống lịch sử hào hùng kết hợp với tinh hoa văn hóa độc đáo.
Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 là thời khắc chúng ta vinh danh những 'đại sứ thương hiệu' của Việt Nam; để khẳng định vai trò trụ cột của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong phát triển kinh tế đất nước, góp phần quan trọng nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Các bạn chính là những người đã biến trí tuệ, nụ cười thành giá trị, biến trải nghiệm thành thương hiệu, biến tiềm năng thành sức mạnh", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cũng nêu rõ, năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8,3-8,5% và tạo nền tảng cho tăng trưởng năm 2026 đạt 10% trở lên.
Điều này đòi hỏi ngành du lịch cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa để đóng góp nhiều hơn nữa, phải cùng nhau hành động để phấn đấu đạt được những con số ấn tượng: Đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa, tổng thu vượt mốc một triệu tỷ đồng. Những con số này không chỉ là mục tiêu, mà còn là lời hiệu triệu thôi thúc mỗi chúng ta phải đột phá, đổi mới sáng tạo và hành động quyết liệt hơn nữa.
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới ngành du lịch cần tiếp tục tăng tốc, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để du khách có thể trải nghiệm ở Việt Nam một cách tốt nhất; phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, gắn liền với những mô hình kinh tế đêm, kinh tế tuần hoàn để mỗi hành trình không chỉ là khám phá mà còn là đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước; xây dựng và nâng tầm hệ thống sản phẩm du lịch đậm đà bản sắc dân tộc, độc đáo, sáng tạo, chuyên nghiệp, chất lượng vượt trội để khẳng định: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn, văn minh, thân thiện.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh trao giải cho điểm Du lịch cộng đồng tốt nhất, Sản phẩm du lịch sáng tạo nhất, Địa điểm tổ chức sự kiện tốt nhất. (ảnh Trần Huấn).
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nhấn mạnh, Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần với mục đích đẩy mạnh phong trào thi đua trong ngành Du lịch nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch góp phần từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam, thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng (Doanh nghiệp lữ hành tốt nhất; Cơ sở lưu trú du lịch tốt nhất; Địa điểm tổ chức sự kiện du lịch tốt nhất; Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch tốt nhất; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ sở kinh doanh dịch vụ spa & chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch tốt nhất; Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất; Sản phẩm du lịch sáng tạo nhất; Sân golf phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch; Cơ sở đào tạo du lịch tốt nhất) với 18 danh hiệu (Doanh nghiệp lữ hành nội địa tốt nhất; Doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam tốt nhất; Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đưa khách du lịch ra nước ngoài tốt nhất; Khách sạn 5 sao tốt nhất; Khách sạn 4 sao tốt nhất; Khách sạn Xanh tốt nhất; Địa điểm tổ chức sự kiện tốt nhất; Doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô tốt nhất; Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy tốt nhất; Hãng hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất; Đơn vị đường sắt phục vụ khách du lịch tốt nhất; Nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ sở kinh doanh dịch vụ spa & chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch tốt nhất; Điểm Du lịch cộng đồng tốt nhất; Sản phẩm du lịch sáng tạo tốt nhất; Sân golf phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch tốt nhất phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ sở đào tạo du lịch tốt nhất) phản ánh toàn diện sự phát triển đa dạng của ngành Du lịch Việt Nam.