120 hành tinh kỳ lạ: Tiết lộ mới về 'số phận' Trái Đất

Hình ảnh của Trái Đất 5 tỉ năm sau đã được thể hiện thông qua một số hành tinh đặc biệt vừa được phát hiện.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế dẫn đầu bởi Viện Thiên văn học (IfA) của Đại học Hawaii (Mỹ) đã công bố một danh mục mới gồm 120 ngoại hành tinh (hành tinh ngoài hệ Mặt Trời) đã được xác nhận và 6 vật thể nghi ngờ là ngoại hành tinh.

Các ngoại hành tinh vừa được tìm thấy trong cuộc khảo sát mới - Ảnh: TESS/KECK

"Kho" thế giới mới khổng đồ này đã được tìm thấy thông qua "thợ săn ngoại hành tinh" TESS của NASA, một tàu vũ trụ dạng vệ tinh đang bay trong quỹ đạo Trái Đất, cũng như Đài quan sát WM Keck đặt tại Hawaii.

Theo bài công bố trên tạp chí khoa học The Astrophysical Journal Supplement, cuộc khảo sát đã tiết lộ sự đa dạng bất ngờ của các dạng thế giới kỳ lạ trong vũ trụ.

120 hành tinh nói trên bao gồm một số hành tinh khổng lồ cỡ Sao Mộc, Sao Thổ hay Sao Hải Vương.

Trong đó, chiếm số lượng nhiều nhất là các "tiểu Hải Vương Tinh", một dạng hành tinh khí nhỏ không có trong hệ Mặt Trời.

Chúng cũng bao gồm một số hành tinh cực đoan nhất từng được biết đến, ví dụ hành tinh quay quanh ngôi sao TOI-1824 là tiểu Hải Vương Tinh dày đặc nhất từng được ghi nhận.

Tiểu Hải Vương Tinh quay quanh ngôi sao TOI-1824 - Ảnh: SCITECH DAILY

Thú vị hơn, có 16 hành tinh đá - tức loại hành tinh giống Trái Đất, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Thủy - được xác nhận.

Trong 16 thế giới này, lại có những thứ quay quanh các "sao khổng lồ đỏ". Và chúng chính là những hành tinh thể hiện hình ảnh tương lai của Trái Đất.

Còn những hành tinh khí quay quanh các ngôi sao này với khoảng cách xa sẽ là tương lai của Sao Mộc, Sao Thổ và các hành tinh ở khu vực hệ Mặt Trời bên ngoài khác.

"Mặt Trời cuối cùng sẽ mở rộng thành một ngôi sao khổng lồ sau khi nó đã hợp nhất toàn bộ hydro trong lõi của nó" - nhà thiên văn Ashley Chontos từ IfA giải thích.

Từ lâu các nhà khoa học đã dự đoán điều này sẽ diễn ra khoảng 5 tỉ năm tới và ngôi sao khổng lồ đỏ này có nguy cơ nuốt trọn một số hành tinh đá gần nó nhất, bao gồm Sao Thủy, Sao Kim và có khi cả Trái Đất.

Với các hành tinh mới, quay quanh các sao khổng lồ đỏ ở các giai đoạn khác nhau, các nhà khoa học giờ đây có cơ hội quan sát trực tiếp cách mà các hệ sao này tiến hóa.

Các mảnh ghép này sẽ cùng hợp thành một lý thuyết hoàn chỉnh để vẽ nên bức tranh tương lai của các hành tinh trong Thái Dương hệ, nhất là Trái Đất của chúng ta.

Anh Thư