13 chiếc xe điện bị 'bỏ quên' tại Ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc
13 chiếc xe điện trị giá hơn 3 tỉ đồng do các doanh nghiệp tài trợ cho Ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, sau khi vận hành thử nghiệm trong khu nội bộ rồi bị bỏ quên suốt 5 năm qua tại nhà để xe của ban này.
Chiều 5-4, ông Trần Đình Ước, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, xác nhận suốt 5 năm qua, 13 chiếc xe điện trị giá gần 3,2 tỉ đồng đang được lưu giữ tại nhà để xe của ban quản lý.
Các xe điện này do 3 doanh nghiệp tài trợ cho khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc vào năm 2018 để phục vụ vận chuyển du khách trong nội bộ khu di tích, nhưng không được đưa vào sử dụng khiến ngày càng bị xuống cấp, hư hỏng...
Cũng theo ông Ước, những chiếc xe này có từ 9-14 chỗ ngồi, sau khi tiếp nhận, khu di tích đã làm các thủ tục vận hành thử nghiệm trong nội bộ khu. Tuy nhiên, do vướng vào một số thủ tục cũng như ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên số xe điện cũng phải tạm dừng hoạt động và bị bỏ không cho đến nay.
"Nhằm tránh đi sự lãng phí, vào tháng 4-2022, ban quản lý đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép vận hành hệ thống xe điện phục vụ du khách di chuyển trong nội bộ khu di tích có thu giá dịch vụ để bù đắp chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe và các chi phí vận hành khác. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã gần 1 năm trời nhưng ngành chức năng vẫn chưa tham mưu cho tỉnh để cấp phép hoạt động" - ông Ước nói.
Cũng theo vị này, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Tài chính phối hợp các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan xem xét, nghiên cứu, tham mưu. Ban Quản lý Khu di tích được giao làm đề án trình lên cấp trên và đã hoàn thành, tuy nhiên không hiểu sao từ đó đến nay vẫn chưa có kết quả.
Cũng vì chưa được tỉnh Hà Tĩnh cho phép nên 13 chiếc xe điện tiền tỉ này vẫn cứ "đắp chiếu" trong nhà để xe của ban khiến nhiều bộ phận của xe bị hư hỏng, nhất là bình điện hiện tại đã hỏng hoàn toàn, rất lãng phí.
Ngoài ra, lâu nay, nhiều du khách sử dụng ô tô di chuyển trong khu di tích gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, làm mất đi tính tôn nghiêm của khu di tích. Nếu đưa hệ thống xe điện vào hoạt động chở du khách đi tham quan khu di tích thì sẽ bảo đảm được những vấn đề trên cũng như phát huy hiệu quả được nguồn tài trợ.
Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Hương, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh, cho biết hiện sở đã đôn đốc và giao Phòng Quản lý giá và công sản triển khai làm giá bán vé thu phí dịch vụ xe điện để trình UBND tỉnh. Việc chưa cấp phép cho các xe điện này hoạt động là do Ban Quản lý khi di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc xây dựng phương án về giá vé thu dịch vụ chưa cụ thể.