1311 - 'khắc tinh' của tội phạm đường phố

Màn đêm buông xuống, cũng là lúc tổ công tác 1311 của Công an TP. Huế triển khai lực lượng vừa công khai vừa bí mật trà trộn trong dòng người xuôi ngược; bám từng con ngõ, góc phố, tuyến đường của thành phố để kịp thời phát hiện, khống chế các đối tượng càn quấy, trộm cắp, cướp giật, mua bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy, gây rối trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông…

Tổ 1311 xử lý các đối tượng có liên quan

Tổ 1311 xử lý các đối tượng có liên quan

Tháng 12/2023, khi biết trước có 2 nhóm thanh, thiếu niên vì mâu thuẫn cá nhân, nên hẹn nhau tụ tập để giải quyết bằng các công cụ tự chế rất nguy hiểm, tổ công tác 1311 cùng phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác khẩn trương triển khai lực lượng để kịp thời ngăn chặn.

14 đối tượng là thanh, thiếu niên ngay sau đó đã được tổ công tác 1311 và lực lượng 113 Công an tỉnh khống chế, bắt giữ. Hai nhóm khai, Phạm Nguyễn Bảo Thạch (SN 2008), trú tại xã Thủy Bằng (TP. Huế) có mâu thuẫn cá nhân với Lê Quốc Phú (SN 2007), trú tại phường Phước Vĩnh (TP. Huế).

Do vậy, Thạch nhờ Dương Văn Hoa (SN 2005), trú tại phường Thủy Biều (TP. Huế); Phú nhờ Võ Trung (SN 2006), trú tại phường Phước Vĩnh để giúp giải quyết mâu thuẫn với Thạch.

Nhóm Thạch và Hoa gồm 7 người hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn với nhóm Phú và Trung gồm 12 người. Cả 2 nhóm mang theo nhiều dao kiếm tự chế, vỏ chai bia, sử dụng xe máy chạy trên đường phố tìm nhau để giải quyết.

Khi đến ngã tư đường Điện Biên Phủ và Đào Tấn, phường Trường An (TP. Huế), 2 nhóm gặp nhau, rượt đuổi, đánh chém nhau. Tuy nhiên, cả 2 nhóm đã bị các lực lượng chức năng Công an TP. Huế, Cảnh sát 113 Công an tỉnh ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra hậu quả và bắt giữ được một số đối tượng.

Thực tế thời gian qua, trên địa bàn tỉnh và TP. Huế ma túy tuy có giảm, nhưng hoạt động của các đối tượng ma túy ngày càng tinh vi, manh động. Vì lợi nhuận, các đối tượng bất chấp pháp luật để sẵn sàng tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán các loại chất ma túy.

“Chúng tôi thường xuyên bám, nắm địa bàn, tuần tra, kiểm soát lưu động vừa công khai, vừa bí mật để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ, buôn bán, sử dụng các chất ma túy về đêm”, một thành viên của tổ công tác 1311 cho biết.

Manh động và liều lĩnh nhất hiện nay, là các đối tượng cố tình tụ tập, tổ chức đua xe, nẹt pô, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân; lo lắng cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Chỉ sau một tháng Công an TP. Huế triển khai tổ công tác 1311 làm nhiệm vụ trấn áp mạnh đối với “tội phạm đường phố” và các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng về đêm đã có hàng chục thanh, thiếu niên bị bắt, xử lý.

Trung tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế cho biết, tổ 1311 gồm các lực lượng: Hình sự, điều tra tội phạm về ma túy, CSGT – Trật tự và một số lực lượng chức năng khác. Tổ hoạt động vừa công khai vừa bí mật; thực hiện nhiệm vụ hàng ngày từ 20 giờ đêm đến 00 giờ sáng hôm sau.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, lực lượng này được trang bị các công vụ hỗ trợ chuyên dụng của ngành công an.

Những tháng cuối năm, lại sắp đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng các lợi dụng để vi phạm pháp luật tăng cao, nhất là trộm cắp, cướp giật, đua xe, ma túy… Vì vậy, tổ công tác 1311 tiếp tục được Công an TP. Huế tăng cường thêm lực lượng nhằm kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, tập trung vào số thanh, thiếu niên lạng lách đánh võng, nẹt pô, vi phạm nồng độ cồn… đảm bảo tốt an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng; vì sự bình yên cuộc sống người dân.

Kết quả sau hơn một tháng triển khai thực hiện, tổ 1311 phát hiện xử lý 60 trường hợp điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm, chở quá người quy định, không có giấy phép lái xe, vi phạm nồng độ cồn; phát hiện 2 nhóm/12 đối tượng; trong đó, có 10 đối tượng dương tính với ma túy; ngăn chặn, đẩy đuổi 3 nhóm thanh, thiếu niên có biểu hiện tụ tập lạng lách, đánh võng, nẹt pô, giải quyết mâu thuẫn.

Bài, ảnh: PHONG QUANG

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/chinh-tri-xa-hoi/phap-luat-cuoc-song/1311-khac-tinh-cua-toi-pham-duong-pho-136295.html