14.000 xe của Honda bị lỗi bơm nhiên liệu, cần triệu hồi khắc phục
Honda Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 14.000 xe bị lỗi bơm nhiên liệu. Các dòng xe liên quan trong đợt triệu hồi này bao gồm nhiều cái tên quen thuộc như Honda Odyssey, CR-V, Accord, Civic, City và Jazz.
Theo thông tin vừa được công bố bởi Honda Việt Nam, thương hiệu này sẽ tiến hành một đợt triệu hồi sản phẩm lớn với số lượng lên tới hơn 14.000 xe để sửa lỗi hệ thống bơm xăng. Hầu hết các xe bị ảnh hưởng được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2017 - 2018, một số ít sản xuất năm 2019 - 2023.
Các dòng xe liên quan trong đợt triệu hồi này bao gồm nhiều cái tên quen thuộc như Honda Odyssey, CR-V, Accord, Civic, City và Jazz. Các mẫu xe được triệu hồi phần lớn đều được sản xuất ở thị trường Thái Lan, chỉ riêng mẫu City được lắp ráp trong nước.
Vấn đề cụ thể được xác định trên những xe bị lỗi nằm ở hệ thống cánh bơm nhiên liệu bị biến dạng trong quá trình vận hành khiến cho bơm nhiên liệu không hoạt động dẫn đến động cơ ngừng hoạt động khi đang lái xe.
Theo Honda Việt Nam, để cung cấp nhiên liệu cho động cơ, xe được trang bị bơm nhiên liệu. Trong một số lô sản phẩm, cánh bơm trong bơm nhiên liệu có mật độ vật liệu thấp hơn tiêu chuẩn. Qua quá trình sấy khô trong sản xuất, bề mặt của cánh bơm có mật độ vật liệu thấp có thể phát sinh các vết nứt. Những vết nứt này có thể gây hấp thu nhiên liệu xăng quá mức. Điều này dẫn tới cánh bơm có thể bị biến dạng bất thường do tác dụng của xăng.
Sự biến dạng này trong một số trường hợp có thể làm cho cánh bơm chạm vào thân bơm, làm cho bơm bị kẹt, không cung cấp được nhiên liệu dẫn đến động cơ không khởi động được hoặc chết máy trong khi lái xe, làm tăng nguy cơ gây va chạm. Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn nào xảy ra trên thị trường, nhưng Honda Việt Nam cũng khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của mình, nhanh chóng mang xe tới nhà phân phối của Honda để được thay thế bơm nhiên liệu đúng tiêu chuẩn.
Bên cạnh đó, có 68 chiếc xe Honda khác (sản xuất từ năm 2019 - 2023) dù không nằm trong lô hàng sản xuất nêu trên, nhưng đã có lịch sử tiến hành thay thế bơm nhiên liệu và cần được triệu hồi để kiểm tra.
Ngoài ra đối với những xe được nhập khẩu không chính hãng thuộc diện nêu trên, Honda Việt Nam vẫn sẵn sàng hỗ trợ kiểm tra nếu khách hàng đưa phương tiện tới xưởng dịch vụ chính hãng.
Theo Honda Việt Nam, tất cả chủ sở hữu xe thuộc diện ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo chi tiết qua thư tay, e-mail hoặc điện thoại trực tiếp. Trong quá trình triệu hồi, mọi chi phí liên quan tới việc kiểm tra và thay thế linh kiện bơm xăng nếu cần thiết sẽ được Honda Việt Nam chi trả toàn bộ.