168 triệu trẻ em trên toàn cầu nghỉ học gần một năm
Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) mới đây công bố dữ liệu cho thấy hơn 168 triệu trẻ em trên thế giới phải nghỉ học hoàn toàn trong gần một năm do đại dịch Covid-19.
Khoảng 214 triệu trẻ em đã bỏ lỡ 3/4 thời gian học trực tiếp. Bài phân tích về báo cáo đóng cửa trường học lưu ý rằng 14 quốc gia trên thế giới đã đóng cửa từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021.
2/3 trong số đó là ở Mỹ Latinh, Caribe, ảnh hưởng đến 98 triệu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Panama là quốc gia có số ngày nghỉ học nhiều nhất, tiếp theo là El Salvador, Bangladesh và Bolivia.
Henrietta Fore, Giám đốc điều hành UNICEF cho biết: “Khi tiến gần đến mốc một năm của đại dịch, chúng ta một lần nữa được nhắc nhở đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đến giáo dục trên toàn thế giới. Bằng bất cứ giá nào, trường học cần được tái mở cửa”.
Ngoài ra, dữ liệu mới nhất do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) cho thấy hơn 888 triệu trẻ em trên thế giới đang đối mặt với tình trạng bị gián đoạn giáo dục do trường học đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần.
Trẻ dễ bị tổn thương, trẻ không thể học từ xa có nguy cơ bỏ học vĩnh viễn, bị ép tảo hôn hoặc lao động. Phần lớn trẻ coi trường học là nơi giao lưu với bè bạn, tìm kiếm sự giúp đỡ, hỗ trợ y tế và được ăn ngon.
Ngoài đào tạo kiến thức, trường học cung cấp dịch vụ dinh dưỡng, sức khỏe và vệ sinh; hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội; giảm thiểu nguy cơ bạo lực, mang thai sớm. Trường học đóng cửa càng lâu, trẻ càng dễ mất đi những giá trị quan trọng trong tuổi thơ.
Để kêu gọi các nước quan tâm đến giáo dục và khuyến khích tái mở cửa trường học, UNICEF công bố sáng kiến “Lớp học trong đại dịch”.
Đây là lớp học kiểu mẫu gồm 168 bàn trống, mỗi bàn đại diện cho một triệu trẻ em đang phải nghỉ học do trường đóng cửa. “Lớp học trong đại dịch” là lời nhắc nhở kịp thời đến nhiều trường học trên thế giới, nơi vẫn đang vắng bóng học sinh.
Ông Fore giải thích: Lớp học này đại diện cho hàng triệu trường học phải đóng cửa. Phía sau mỗi chiếc ghế có treo một chiếc ba lô rỗng, đại diện cho việc trẻ không thể tiếp tục học tập, đồng thời ngụ ý phải giãn cách xã hội.
“Chúng tôi không muốn trường học đóng cửa làm tương lai của con cái chúng tôi bị hoãn vô thời hạn. Sáng kiến này là thông điệp dành cho các chính phủ. Hãy ưu tiên tái mở cửa trường học và phải đào tạo tốt hơn trước đây” - ông Fore nhắn gửi.
Khi học sinh trở lại trường, các em cần được hỗ trợ để thích nghi và bắt kịp chương trình học. Các kế hoạch tái mở cửa phải kết hợp với nỗ lực trao trả lại học sinh những kiến thức bị rơi rụng trong thời gian qua.
UNICEF kêu gọi các chính phủ các nước đáp ứng nhu cầu riêng biệt của mọi học sinh thông qua chương trình toàn diện gồm học phụ đạo, chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể lực và quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng.
Khuyến khích các nước tái mở cửa trường học song UNICEF đề nghị: Trước khi đưa ra quyết định mở cửa trường, các cơ quan chức năng nên đánh giá lợi ích và rủi ro trên các yếu tố như giáo dục, sức khỏe cộng đồng và kinh tế - xã hội từ bối cảnh địa phương. Dành sự quan tâm và chăm lo cho trẻ nên là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.