2 lần gia hạn, đường nối TL163 với cao tốc Nội Bài-Lào Cai bao giờ hoàn thành?
Công trình đường nối đường tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Dự án nút giao IC13 cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công từ tháng 12/2021, nhưng đến nay, sau gần 4 năm vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân địa phương.
Tỉnh lộ 166 là tuyến đường huyết mạch để di chuyển từ xã Y Can và một số xã thuộc huyện Trấn Yên đi thành phố Yên Bái và các vùng lân cận. Dự án xây dựng công trình đường nối đường tỉnh 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có nhiều phần chồng lấn, tiếp giáp vào tỉnh lộ 166.
Từ khi công trình này được khởi công thì bề mặt đường tỉnh 166 bị hư hỏng nhiều điểm, bùn lầy và bụi bẩn ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân. Đặc biệt, sau mỗi trận mưa lớn, nhiều đoạn như biến thành đầm lầy với lớp bùn dày đặc, có những vị trí sâu hàng chục cm. Anh Nguyễn Tiến, người dân xã Y Can cho biết, tình trạng này do các nhà thầu thi công chậm và lượng xe chở cát từ các mỏ và chở vật liệu xây dựng nườm nượp chạy qua đây gây nên.
"Hàng ngày rất nhiều các loại xe cát chở nặng nối đuôi nhau nên con đường này luôn sình lầy vào ngày mưa gió và bụi bặm vào ngày nắng lên. Người dân sinh sống hai bên tuyến đường gặp rất nhiều khó khăn, ngay bản thân tôi mỗi lần đi từ Y Can (Trấn Yên) xuống Âu Lâu, Hợp Minh (TP Yên Bái) phải đi tuyến đường vòng sài hàng chục cây số", anh Tiến nói.

Sau gần 4 năm thi công, tuyến đường vẫn chưa hoàn thành.
Tại các cuộc họp HĐND, tiếp xúc cử tri và phản ánh đến các cơ quan báo chí, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị về tiến độ dự án xây dựng công trình đường nối đường tỉnh 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai rất chậm và tình trạng xe trọng tải lớn hoành hành trên tỉnh lộ 166. Sau đó, lực lượng chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tuy nhiên, đến nay, qua nhiều lần gia hạn, gói thầu vẫn chưa thể hoàn thành. Không chỉ di chuyển vất vả, nguy hiểm, người dân các xã của huyện Trấn Yên vẫn chưa thể di chuyển thẳng lên cao tốc mà vẫn phải đi vòng xuống TP Yên Bái mới lên được nút giao.

Công trình ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.
Ông Nguyễn Thanh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Y Can, huyện Trấn Yên cho biết: "Hiện nay đối với tuyến đường này gồm 3 gói thầu do 3 đơn vị thi công. Về trách nhiệm của địa phương thì đối với tiến độ công trình thì chúng tôi đã có ý kiến, có văn bản gửi chủ đầu tư, tỉnh, huyện đôn đốc các nhà thầu tập trung hoàn thành sớm, tuy nhiên thì tiến độ cho thấy tiến độ còn chậm, chưa đáp ứng được. Xã cũng rất mong muốn các nhà thầu tập trung hết các nguồn lực hết các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành tuyến đường này, để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân cũng như đảm bảo công tác vệ sinh môi trường".
Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, dự án nút giao IC13, cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư, liên danh Tây Bắc thi công, có tổng vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng. Trong đó, phần nút giao IC13 đã hoàn thiện và đi vào hoạt động từ 25/1/2025. Riêng phần thi công xây dựng đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được tiến hành từ tháng 11/2021, dự kiến hoàn thành tháng 12/2023 đến nay đã 2 lần gia hạn, chưa hoàn thành. Đường nối này có chiều dài chỉ 6,15 km; bề rộng nền đường 20,5 m; bề rộng mặt đường 10,5 m.

Công trình khởi công từ năm 2021 không hoàn thành theo kế hoạch ban đầu, phải gia hạn.
Là đơn vị tham gia thi công công trình này, ông Ngô Ngọc Thạch, đại diện Công ty TNHH xây dựng Sơn Tùng cho biết: "Với tiến độ này thì công ty tôi đang hướng trong tháng này sẽ thảm xong, sau đó sẽ hoàn thiện lề lối, rãnh..., khoảng độ trong tháng 5 thì xong. So với hợp đồng ban đầu thì bị chậm hơn 1 năm, lí do mặt bằng là chủ yếu bởi chúng tôi có 1,2km, khối lượng không nhiều".
"Chúng tôi đã thi công ngay từ ngày khởi công, việc gia hạn thì do Ban Quản lí gia hạn, chúng tôi nắm được là gia hạn đến 30/6, do thiên tai và vướng mắc mặt bằng, quan trọng nhất là người dân chưa đồng ý", ông Nguyễn Tuấn Hưng, phụ trách Xí nghiệp 6, Công ty CP Xây dựng Giao thông Yên Bái, đơn vị cũng tham gia thi công cho biết thêm.

Một nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trong tháng 4.
Trước đó VOV đã nhiều lần phản ánh về tình trạng đường tỉnh 166 đoạn qua xã Y Can và một số khu vực thuộc huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái lầy lội, rất nguy hiểm. Trong khi việc thi công xây dựng đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã gây bất tiện lớn cho việc đi lại của nhân dân thì lượng xe chở cát có tải trọng lớn đi lại rầm rộ khiến mặt đường càng xuống cấp nghiêm trọng. Lực lượng chức năng sau đó đã có những giải pháp để xử lí nhưng người dân vẫn chưa thể an tâm và cho rằng để khắc phục triệt để vấn đề này, rất cần sự quyết tâm, quyết liệt của đơn vị chủ đầu tư trong việc đôn đốc hoàn thành công trình.

Trước đó, VOV đã phản ảnh về tình trạng người dân sinh sống trên tuyến đường bị ảnh hưởng rất nhiều từ việc thi công công trình và xe tải trọng lớn hoành hành.
Về việc kiểm tra, kiểm soát phương tiện chở cát và vật liệu xây dựng, không để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân sinh sống gần tỉnh lộ 166 và việc thi công công trình xây dựng đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đại diện Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 – Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Yên Bái cho biết đã phối hợp với các lực lương cử tổ tuần tra, lập chốt cân tải trọng di động toàn tuyến đối với các phương tiện qua lại. Đồng thời, yêu cầu các chủ phương tiện, các bãi tập kết cát ký cam kết về việc chấp hành quy định về an toàn giao thông, vận tải, chở đúng khối lượng quy định...