Ngày 21/8, tàu Mercury thuộc PVTrans sau hành trình từ mỏ Bạch Hổ đã đến vịnh Việt Thanh thuộc tỉnh Quảng Ngãi và bắt đầu nhập dầu cho NMLD Dung Quất từ phao SPM (phao rót dầu không bến). Là một tàu dầu cỡ lớn, quá trình nhập dầu của tàu Mercury sẽ mất 2 ngày đêm.
Ngay sau khi tàu Mercury đến vịnh Việt Thanh, các nhân sự thuộc Ban Quản lý cảng biển BSR phối hợp cùng các tàu dịch vụ của PTSC Quảng Ngãi đã lập tức lên tàu để thực hiện việc bơm dầu.
Cano của BSR khảo sát quanh tàu Mercury để đảm bảo việc tiếp cận được an toàn. Mỗi chuyến nhập dầu, sẽ có ít nhất 3 tàu dịch vụ, 1 cano và khoảng 40 nhân sự tham gia.
Tàu dịch vụ của PTSC Quảng Ngãi tiếp cận mũi tàu Mercury để giúp tàu Mercury di chuyển đúng về hướng phao SPM.
Tàu Mercury sau khi được định hướng, tiến thẳng về phía phao SPM. Thời gian cho công tác cập tàu, đấu nối ống dầu mất từ 4-6 giờ.
Các nhân sự thuộc Ban Quản lý cảng biển BSR bắt dây mồi để neo tàu Mercury vào phao SPM.
Sau khi lấy được dây mồi, các nhân sự sẽ dùng tời nối dây neo giữa tàu và phao SPM. Trong suốt quá trình bơm dầu, tàu sẽ xoay quanh phao SPM, lúc này phao SPM sẽ có tác dụng như một mỏ neo cố định phạm vi hoạt động của tàu dầu.
Phao SPM là một tổ hợp cơ khí nặng 360 tấn, cao 10m, bao gồm các hệ thống plem, đường ống ngầm dẫn dầu thô dài 4,2km tới Nhà máy và 2 đường ống nổi dài 242m để nối từ phao rót dầu đến tàu chở dầu thô. Phao bơm có công suất bơm khoảng 6.000m3 dầu thô một giờ.
Ống bơm từ phao SPM được cẩu lên để các nhân sự BSR lắp ống vào ống bơm trên tàu Mercury. Công việc lắp ống vào đầu van sẽ có khoảng 10 người tham gia, gồm công nhân, kỹ sư, giám sát an toàn và lái cẩu.
Từ phao SPM, dầu thô sẽ đi ngầm dưới biển 3,2km, đi ngầm trên đất liền 1km trước khi bơm vào 8 bể chứa dầu thô của NMLD Dung Quất. Đây là khâu đầu tiên trong rất nhiều công đoạn phức tạp để sản xuất xăng dầu tại NMLD Dung Quất.
Anh Nguyễn Hoàng Hoạt (Ban Quản lý Cảng biển BSR) cho biết, trải qua hơn 12 năm thực hiện công tác nhập dầu thô; kỹ thuật, phương pháp của BSR ngày càng sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian nhập dầu, tiết kiệm chi phí, ít bị tác động hơn từ điều kiện thời tiết.
Tàu Mercury là một trong những con tàu "Made in Vietnam" lớn nhất, được bàn giao vào ngày 3/6/2012. Tàu có chiều dài 245m, rộng 43m, cao 20m, mớn nước 11,7m, vận tốc trung bình 14,7 hải lý/giờ. Kể từ khi NMLD Dung Quất đi vào vận hành, tàu Mercury đã vận chuyển hàng trăm chuyến với gần 20 triệu tấn dầu thô cho hoạt động của nhà máy.
Thành Linh