2 ngày nữa (1/1/2024) hàng triệu người sẽ được hưởng lợi nhờ chính sách mới có hiệu lực

Từ ngày 1/1/2024, chính sách mới nhất về đăng ký tạm trú, thường trú sẽ chính thức có hiệu lực.

Quy định mới về chính sách đăng ký tạm trú có hiệu lực từ đầu năm 2024

Theo đó, người dân sẽ không phải công chứng hợp đồng thuê nhà khi đăng ký tạm trú, sửa quy định về hồ sơ phải nộp khi đăng ký thường trú, bổ sung nhiều thông tin cư trú được xác nhận…

Cụ thể, Thông tư 66/2023/TT-BCA có hiệu lực từ 1/1/2024 sửa đổi hồ sơ phải nộp khi giải quyết các thủ tục về cư trú, trong đó có đăng ký tạm trú trú, thường trú như sau:

Với trường hợp tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tiếp, người dân có thể nộp bản sao giấy tờ được chứng thực từ bản chính hoặc được cấp từ sổ gốc hoặc bản chụp, bản quét kèm theo bản chính để đối chiếu.

Thông tư 66/2023/TT-BCA có hiệu lực từ 1/1/2024 sửa đổi hồ sơ phải nộp khi giải quyết các thủ tục về cư trú, trong đó có đăng ký thường trú.

Thông tư 66/2023/TT-BCA có hiệu lực từ 1/1/2024 sửa đổi hồ sơ phải nộp khi giải quyết các thủ tục về cư trú, trong đó có đăng ký thường trú.

Ngoài ra, người dân có thể khai báo thông tin theo biểu mẫu điện tử được cung cấp sẵn, đăng tải bản quét/bản chụp giấy tờ hợp lệ (không yêu cầu công chứng/chứng thực)/dẫn nguồn tài liệu từ kho quản lý dữ liệu điện tử) và nộp lệ phí.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành, khi đăng ký cư trú online, người dân khai báo thông tin, đính kèm bản quét/bản chụp giấy tờ cần thiết. Tuy nhiên, công dân phải xuất trình bản chính đã cung cấp khi người làm công tác đăng ký cư trú yêu cầu.

Ngoài ra, Thông tư 66 cũng đưa ra yêu cầu cụ thể với giấy tờ đính kèm khi đăng ký cư trú online, đó là bản quét/bản chụp giấy tờ được cấp hợp lệ, còn giá trị sử dụng bằng điện thoại, máy ảnh… phải rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn về nội dung. Nếu là giấy tờ do cơ quan nước ngoài cấp thì phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang tiếng Việt theo quy định trừ trường hợp được miễn.

Thông tin giấy tờ chứng minh điều kiện đăng ký thường trú/tạm trú đã được chia sẻ và khai thác từ cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc chuyên ngành thì không được yêu cầu nộp, xuất trình giấy tờ đó để giải quyết đăng ký cư trú.

Người dân không phải công chứng hợp đồng thuê nhà khi đăng ký tạm trú.

Người dân không phải công chứng hợp đồng thuê nhà khi đăng ký tạm trú.

Về việc thông báo kết quả, Thông tư 66/2023 quy định, kết quả giải quyết thủ tục sẽ được thực hiện dưới dạng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử, tin nhắn SMS.

Ngoài nội dung trên, khoản 9, Điều 1, Thông tư 66/2023 còn bổ sung quy định về thời hạn giải quyết của một số thủ tục xác nhận thông tin về cư trú khi được công dân yêu cầu. Cụ thể, khi thông tin cư trú cần xác nhận đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì thời hạn giải quyết không quá ½ ngày làm việc.

Khi thông tin cư trú cần xác nhận không có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú: Thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc.

Về nội dung xác nhận thông tin cư trú, Thông tư 66 bổ sung thêm nhiều thông tin được xác nhận gồm: Thông tin về nơi cư trú hiện tại, các nơi cư trú trước đây, thời gian sinh sống tại từng nơi cư trú, hình thức đăng ký cư trú và các thông tin về cư trú khác đang có trong cơ sở dữ liệu về cư trú, về dân cư.

Đặc biệt, để đơn giản thủ tục và thống nhất với các quy định liên quan, khoản 7 Điều 1 Thông tư 66/2023/TT-BCA đã bổ sung quy định, trường hợp giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký tạm trú là văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cá nhân, tổ chức thì văn bản đó không bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực.

Bên cạnh đó từ 1/1/2024, Thông tư 66/2023 đã bổ sung thêm các mối quan hệ liên quan đến đăng ký cư trú gồm: Cha mẹ vợ; cha mẹ chồng; cha dượng, mẹ kế; con dâu, con rể; con riêng của vợ/chồng; anh, chị, em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha; anh em rể; chị em dâu; cháu nội, cháu ngoại; người được giám hộ.

Chi tiết cách đăng ký tạm trú online trên cổng dịch vụ công

Để đăng ký tạm trú online người dân thực hiện đăng ký thông qua cổng dịch vụ công của Bộ Công an như sau:

Bước 1: Đăng nhập cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Người dùng truy cập vào cổng dịch vụ công của Bộ công an qua đường dẫn sau: => https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/.

Sau đó thực hiện đăng nhập tài khoản dịch vụ công cá nhân. Trường hợp không có tài khoản dịch vụ công thì người dùng cần đăng ký để có thể sử dụng.

Sau đó thực hiện đăng nhập tài khoản dịch vụ công cá nhân. Trường hợp không có tài khoản dịch vụ công thì người dùng cần đăng ký để có thể sử dụng.

Bước 2: Tìm kiếm mục "Đăng ký tạm trú". Tại mục "Thủ tục hành chính" người dùng nhấn chọn "Khai báo thông tin về cư trú đối với người đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú".

Lưu ý: Để tìm kiếm nhanh người dùng thực hiện => nhập từ khóa "Tạm trú" => chọn lĩnh vực thủ tục hành chính là "Đăng ký, Quản lý cư trú" => Chọn mức độ dịch vụ công rồi nhấn chọn "Tìm kiếm".

Bước 3: Chọn mục "Nộp hồ sơ". Người dùng nhấn chọn "Nộp hồ sơ" để nộp hồ sơ đăng ký tạm trú.

Bước 4: Điền các thông tin. Người dùng thực hiện điền thông tin vào "Hồ sơ khai báo thông tin về cư trú" theo mẫu. Người dùng điền lần lượt các thông tin từ trên xuống dưới gồm các mục:

Cơ quan thực hiện

Thủ tục hành chính yêu cầu

Thông tin người đề nghị đăng ký thường trú

Thông tin đề nghị

Hồ sơ đính kèm

Thông tin nhận thông báo tình trạng hồ sơ, kết quả giải quyết hồ sơ

Người dùng điền lần lượt các thông tin từ trên xuống dưới. Các thông tin trên được điền thì mới có thể điền tiếp những nội dung bên dưới.

Các mục có dấu (*) là các mục bắt buộc phải điền.

Lưu ý: Tại "Thông tin đề nghị" ghi rõ địa chỉ đăng ký tạm trú chi tiết (số nhà, đường phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc).

Tại "Nội dung đề nghị" sẽ tự động được điền căn cứ vào khai báo hồ sơ tại các bước trên.

Tại mục hồ sơ đính kèm người dùng tải hồ sơ lên theo quy định gồm giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Trừ trường hợp thông tin chứng minh về chỗ ở hợp pháp của công dân đã có trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được kết nối, chia sẻ với cơ quan đăng ký cư trú và trường hợp, giấy tờ chứng minh về chỗ ở hợp pháp đã có bản điện tử trên dịch vụ công qua giải quyết thủ tục hành chính khác thì cơ quan đăng ký cư trú tự kiểm tra, xác minh không yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ chứng minh.

Tại mục "Thông tin nhận thông báo tình trạng hồ sơ, kết quả giải quyết hồ sơ" người dùng chọn:

- Hình thức nhận thông báo: qua email hoặc qua cổng thông tin.

- Hình thức nhận kết quả: qua email hoặc qua cổng thông tin hoặc nhận trực tiếp.

Cuối cùng tích chọn ô "Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên".

Bước 5: Gửi hồ sơ. Sau khi hoàn tất hồ sơ người dùng nhấn chọn "Ghi" để lưu lại và nhấn "Gửi hồ sơ" để hoàn tất đăng ký tạm trú online.

Bước 6: Kiểm tra lại hồ sơ. Để kiểm tra lại hồ sơ đăng ký tạm trú chọn tại Mục "Tài khoản" sau đó chọn "Quản lý hồ sơ đã nộp" và xem tại Mục "Hồ sơ".

Người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như:

Cổng dịch vụ công quốc gia

Cổng dịch vụ công Bộ Công an

Cổng dịch vụ công quản lý cư trú

Thời gian tiếp nhận hồ sơ là vào giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật). Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký tạm trú online là 03 ngày làm việc.

Diễm Hằng

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/2-ngay-nua-1-1-2024-hang-trieu-nguoi-se-duoc-huong-loi-nho-chinh-sach-moi-co-hieu-luc-172231229173102116.htm