20 năm chinh phục khẩu vị Việt, thạch Long Hải thu về 'trái ngọt'
20 năm trước, thạch Long Hải là 1 sản phẩm xa lạ. 20 năm sau, đây là cái tên nhà nhà yêu. Thương hiệu còn bổ sung nhiều món ngon, hương vị mới vào thực đơn tốt cho sức khỏe, hợp khẩu vị và túi tiền người Việt.
Nhớ lại thời điểm thạch Long Hải ra đời, ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Long Hải kể: “Sau một chuyến du lịch nước ngoài, tôi được dùng thử và đã mang một ít sản phẩm thạch rau câu về Việt Nam, những người thưởng thức đều có chung cảm nhận là rất ngon và lạ. Ở Việt Nam khi đó, chưa có đơn vị nào trực tiếp sản xuất thạch rau câu, chỉ có hàng nhập khẩu với giá khá cao.”
Đây là lý do ông Thành quyết định thành lập Công ty TNHH Long Hải, với mong muốn sẽ tạo ra được một sản phẩm hoàn toàn khác biệt và phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng nội địa. Đó cũng là khởi đầu của những gian nan và hành trình từng bước vượt qua khó khăn của Long Hải, trong bối cảnh thạch rau câu còn rất xa lạ với người tiêu dùng Việt…
Sau nửa năm tìm kiếm công nghệ chế biến, mua về máy móc thiết bị sản xuất thạch rau câu, công ty TNHH Long Hải được thành lập ngày 27/9/2000 tại Hải Dương, có diện tích 340m2 với hơn 20 anh chị em cán bộ công nhân. 9 tháng sau đó, công ty hân hoan chào đón lô sản phẩm đầu tiên. Tuy nhiên niềm vui không được bao lâu thì khó khăn ập đến, những người sáng lập không hình dung trước được rằng thị trường rất khó chấp nhận một sản phẩm mới.
Ông Thành nhớ lại hành trình rong ruổi khắp Hà Nội tìm người phân phối chỉ nhận được những cái lắc đầu, những cái xua tay. Ông hiểu rằng, thị trường Thủ đô không dễ dàng tiếp nhận một sản phẩm ở “tỉnh lẻ”. Nỗ lực tìm kiếm cuối cùng được đền đáp bằng cái “bắt tay” của một số nhà phân phối nhỏ lẻ phía Bắc theo hình thức ký gửi. Song số lượng sản phẩm tiêu thụ không được nhiều, sản phẩm tồn kho lớn. Năm 2002, công ty đứng trước bờ vực phá sản sau 1 năm sản xuất.
Cái khó ló cái khôn, những người sáng lập Long Hải đã nỗ lực gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe ý kiến các nhà phân phối. Từ đây, công ty quyết định thay đổi toàn bộ mẫu mã từ chiếc tem nắp, hình thức chiếc cốc nhựa cho đến quy cách đóng gói sao cho phù hợp với cách nhận biết, sở thích và khả năng chi trả của khách hàng. Đặc biệt là quyết định táo bạo cải tiến khẩu vị sản phẩm cho phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.
Công ty TNHH Long Hải non trẻ đã bước đầu thoát ra khỏi “vùng nguy hiểm”, từng bước ra khỏi “đường hầm” để đón nhận nắng mưa của thị trường.
Khi thị trường thạch rau câu mới manh nha hình thành và có dấu hiệu khởi sắc, cũng là lúc sản phẩm cùng loại của Trung Quốc ồ ạt tấn công thị trường Việt Nam với giá chỉ bằng 2/3. Bên cạnh việc từng bước xây dựng hệ thống nhà phân phối và nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, những người sáng lập Long Hải quyết tâm đầu tư mở rộng sản xuất nhằm giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Để cạnh tranh, Long Hải vừa đẩy mạnh công tác truyền thông thu hút khách hàng, vừa cùng các nhà phân phối tháo gỡ khó khăn, mở rộng vùng bán hàng về những nơi xa xôi, hẻo lánh. Công ty cũng xây dựng quy chế, quy định về thu đổi sản phẩm để đảm bảo các đối tác kinh doanh không lo lỗ vốn.Sản phẩm thạch rau câu Long Hải dần dần được đông đảo người tiêu dùng biết đến và yêu thích, trở thành hương vị tuổi thơ thân thuộc, yêu thương của trẻ nhỏ khắp Việt Nam.
“Tôi tự hào khi sau nhiều năm thành lập, thạch rau câu trở thành món ngon được nhiều người tiêu dùng tin chọn. Chúng tôi đã chạm được đến mong muốn: nói đến thạch rau câu là nghĩ ngay tới Long Hải và nói đến Long Hải là nghĩ đến thạch rau câu.” - vị đại diện Long Hải chia sẻ.
Nhưng chưa dừng ở đó, để đưa thạch Long Hải tiếp tục phát triển và khẳng định thương hiệu, lãnh đạo công ty tiếp tục phải vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt, trước sự xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp sản xuất thạch, nước rau câu trong nước, phát triển mạnh cả về số lượng lẫn quy mô. Long Hải tìm cách thoát khỏi vòng xoáy cuộc cạnh tranh bằng sản phẩm có chất lượng cao và đường lối kinh doanh khác biệt.
“Cái gốc của thương hiệu chính là chất lượng sản phẩm, chúng tôi đã sớm ý thức được điều này và đã sớm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000 - 2005 do tổ chức ABS Hoa kỳ đánh giá và chứng nhận. Về thiết bị, từ các trang thiết bị thí nghiệm, kiểm duyệt tới dây chuyển sản xuất đều đang ở mức độ tự động hóa cao nhất. Chúng tôi đang hạn chế sự can thiệp ở mức thấp nhất bằng lao động thô sơ trong khâu sản xuất, chế biến để đảm bảo sản phẩm an toàn và chất lượng đồng đều theo đúng các tiêu chuẩn đã công bố.” - ông Thành nói.
Theo đại diện công ty Long Hải, người tiêu dùng đang có xu hướng dịch chuyển sang các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Bởi vậy sản phẩm thạch rau câu được sản xuất từ nguyên liệu chính là rong biển - loại cây có nhiều khoáng chất và vi lượng rất tốt cho cơ thể chính là lợi thế của sản phẩm.
Hướng đến các sản phẩm “thuần” Việt, tốt tự nhiên, công ty Long Hải đã bắt tay phát triển sản phẩm thạch sạch, an toàn từ nguồn bột carrageenan được sản xuất ngay ở Việt Nam. Kết hợp cùng hương vị rong biển vùng biển Nam Trung Bộ, thạch rau câu Long Hải còn mang hương vị những đặc sản “made from nông sản Việt” là đường kính Nghệ An và thạch dừa Bến Tre.
Việc sử dụng nguyên liệu Việt đã tạo lợi thế quan trọng trong hương vị thạch Long Hải, giúp công ty kiểm soát từ giá cả đến chất lượng, độ tươi mới của nguyên liệu, đưa đến các sản phẩm giá cả cạnh tranh. Nhờ đó, những sản phẩm mang hương vị ngọt ngào lần lượt ra đời, phát triển, từ món thạch rau câu Long Hải, thạch sữa chua Natty, thạch caramel Lapatie, thạch rau câu Marry, thạch rau câu uống Excite, thạch rau câu phong cách Nhật Bản KIMIKO...đủ các hương vị, đến sự xuất hiện mới lạ, hấp dẫn của nước rong biển ép Catalia vị sâm Fansipan, nước rong biển ép Kamila vị bòn bon hay vị chanh leo…
Suốt hơn 20 năm phát triển, Long Hải đã xây dựng chiến lược phát triển bền vững bằng việc hướng đến khách hàng với phương châm: “Lấy sự chân thành của doanh nghiệp để nhận lại sự trung thành của khách hàng”. Đem đến khách hàng các sản phẩm an toàn và có chất lượng ổn định chính là cách thương hiệu này chinh phục người tiêu dùng.
Trải qua hơn 20 hình thành và phát triển, từ 1 cơ sở sản xuất nhỏ với vài chục nhân công, Long Hải đã vươn mình mạnh mẽ thành 1 doanh nghiệp lớn, dẫn đầu ngành hàng với 2 nhà máy sản xuất, có diện tích gần 5ha tại tỉnh Hải Dương và 1 nhà máy có diện tích gần 6ha tại tỉnh Ninh Thuận, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn người lao động.
Với hệ thống phân phối rộng khắp, trải dài 63 tỉnh thành trên toàn quốc nên ở bất kỳ đâu trên dải đất chữ S này đều có thể dễ dàng mua được sản phẩm của Long Hải với giá ổn định, thống nhất. Long Hải cũng đã xuất khẩu sản phẩm tới một số quốc gia trên thế giới như: Myanmar, Lào, Campuchia, Triều Tiên, Nga, Đức…, doanh thu các năm đều tăng trưởng cao.
Cùng với triết lý “Hạnh phúc là cho đi”, suốt những năm qua công ty TNHH Long Hải đã dành hàng trăm tỷ đồng thực hiện các chương trình thiện nguyện xã hội giàu nhân ái như: Đồng hành thoát nghèo, Nhân ái giao thông, Cùng ngư dân bám biển, Niềm vui cho em, Áo ấm vùng cao… hay các hoạt động cứu trợ vùng thiên tai, tặng quà cho trẻ em khuyết tật, người già cô đơn, gia đình có công với cách mạng và các đối tượng chính sách khác…
Nhờ đó, công ty TNHH Long Hải đã đạt nhiều giải thưởng vì những đóng góp cho cộng đồng và xã hội như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ “Có thành tích trong công tác từ năm 2011 đến 2013 góp phần vào sự nghiệp xây dựng XHCN và bảo vệ Tổ quốc”; Giải Bạc năm 2013 và Giải Vàng Chất lượng quốc gia năm 2014; danh hiệu “Thương hiệu quốc gia” năm 2018, năm 2020. Đặc biệt cuối năm 2020, Long Hải đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.
Sau nhiều năm tháng bền bỉ dẫn dắt hệ thống phân phối và nhân viên bán hàng vượt qua bao sóng gió, kiên trì theo đường lối kinh doanh khác biệt, công ty TNHH Long Hải đang không ngừng vươn xa, tiếp tục ghi dấu ấn sâu đậm với người tiêu dùng Việt Nam.