2020 - năm đại hạn của ông lớn SM

2020 trở thành năm 'đại hạn' với ông lớn SM khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi liên tiếp dính scandal. Tuy nhiên, 2020 cũng chứng kiến bước phát triển vượt bậc của nhóm em út NCT.

Nếu 2019 chứng kiến sự lao đao của đế chế YG, 2020 trở thành năm “đại hạn” với ông lớn SM. Vốn nổi tiếng với vị thế hàng đầu trong giới giải trí, sở hữu trong tay dàn nghệ sĩ được đánh giá cao cả về tài năng lẫn nhân cách, SM phải hứng chịu tổn thất nặng nề bởi loạt bê bối liên quan đến các tên tuổi lớn như BoA, Chen (EXO), Chanyeol, Irene (Red Velvet)...

Bên cạnh đó, loạt tin kết hôn, hẹn hò gây xôn xao dư luận cũng được trải dài từ đầu đến cuối năm.

Tuy nhiên, năm 2020 của SM vẫn khép lại đầy viên mãn với sự phát triển vượt bậc của nhóm nhạc nam nhỏ nhất SM – NCT. Đặc biệt là nửa cuối năm 2020, khi đội hình NCT 2020 với 23 thành viên chính thức được công bố. Không chỉ hoạt động tích cực, các đội hình nhóm nhỏ của NCT đều mang về lợi nhuận lớn, “gồng gánh” cho cả công ty.

NCT và các nhóm nhỏ có đóng góp to lớn đối với SM trong năm qua.

NCT và các nhóm nhỏ có đóng góp to lớn đối với SM trong năm qua.

Bê bối của hàng loạt sao lớn

Mở đầu năm 2020 là tin hẹn hò của 2 thần tượng kỳ cựu Kim Hee Chul (Super Junior) và Kangta. Tháng 1, Hee Chul và bạn gái kém 13 tuổi – Momo (TWICE) chính thức xác nhận hẹn hò. Tuy đều có sự nghiệp ổn định song chuyện hẹn hò vẫn là vấn đề khá nhạy cảm đối với thần tượng. Bởi vậy, cả hai đều hạn chế nhắc đến nhau trước công chúng.

Sau Hee Chul, SM xác nhận Kangta đang trong mối quan hệ tình cảm với người mẫu/diễn viên Jung Yoo Mi. SM cho biết Kangta và Jung Yoo Mi vẫn trong giai đoạn tốt đẹp. Cựu thành viên H.O.T và bạn gái kém 5 tuổi xác nhận yêu đương sau 2 lần bị tung tin hẹn hò.

Việc công khai hẹn hò của 2 thần tượng nhà SM hầu hết nhận được sự ủng hộ của khán giả, tuy nhiên sau khi tin tức được công bố, giá cổ phiếu của SM sụt giảm đáng kể.

Thông tin hẹn hò chưa kịp lắng xuống thì thành viên nhóm EXO – Chen tiếp tục gây xôn xao dư luận khi thông báo sắp kết hôn thông qua bức tâm thư gửi fan. Nhiều thông tin cho rằng nam thần tượng tổ chức đám cưới khi bạn gái mang thai được 7 tháng. Sau đó, SM đã lên tiếng phủ nhận. Tuy nhiên, sự việc vẫn khiến Chen bị người hâm mộ quay lưng. Thậm chí, một bộ phận người hâm mộ còn yêu cầu Chen rời nhóm vì cho rằng hành động của anh làm ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp đang trên đà phát triển của nhóm.

Sau Chen, Changmin là thần tượng tiếp theo tuyên bố tổ chức hôn lễ với bạn gái ngoài ngành. Tuy nhiên, hôn lễ của nam idol nhóm TVXQ lại nhận được sự ủng hộ và chúc phúc của đồng nghiệp và người hâm mộ.

Nhiều nghệ sĩ nhà SM vướng bê bối đời tư. Ảnh: FB.

Nhiều nghệ sĩ nhà SM vướng bê bối đời tư. Ảnh: FB.

Mọi rắc rối tưởng như đã hết song những tháng cuối năm, SM phải đối mặt với liên hoàn phốt từ chính thần tượng vốn rất được lòng fan gây ra. Được xem là “con cưng” của SM, Irene bị tố lăng mạ, xúc phạm một biên tập viên suốt 20 phút. Sau đó, nhiều nhân viên, stylist, vũ công, thực tập sinh cũ trong công ty... cũng tiết lộ về thái độ không tốt đẹp của trưởng nhóm Red Velvet đối với mọi người xung quanh.

Trực tiếp đến gặp biên tập viên để xin lỗi cũng như viết tâm thư bày tỏ sự hối lỗi với khán giả song Irene vẫn trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận. Vì mức độ nghiêm trọng của sự việc, hàng loạt nhãn hàng, thương hiệu mà cô làm đại sứ đều gỡ bỏ hình ảnh và hủy hợp đồng hợp tác với nữ thần tượng. Kéo theo đó là những hoạt động, lịch trình của Red Velvet cũng bị trì hoãn.

Sóng gió sau lùm xùm nhân cách của Irene chưa qua thì Chan Yeol – một trong những idol nổi tiếng có “nhân cách vàng”, bị tố lăng nhăng và nói xấu các thành viên cùng nhóm. Cụ thể, khuya 29/10/2020, người tự xưng là bạn gái cũ của Chan Yeol đã đăng bài tố anh lừa dối cô, lăng nhăng với hơn 10 phụ nữ, trong đó có thành viên nhóm nữ, YouTuber, BJ, vũ công, tiếp viên…

Người này còn cho biết thêm khi có một thành viên EXO khác tỏ ra hứng thú với cô, Chan Yeol đã không thể hiện thái độ để bảo vệ bạn gái. Nam idol sinh năm 1992 không nói gì trước mặt thành viên kia mà chỉ chửi rủa sau lưng. Cô cho biết đã cố giấu những bức ảnh chụp chung cũng như chuyện tình cảm với nam thần tượng để bảo vệ sự nghiệp cho anh.

 Hai cái tên nổi tiếng hàng đầu Kpop dính bê bối nhân cách. Ảnh: kpophit.

Hai cái tên nổi tiếng hàng đầu Kpop dính bê bối nhân cách. Ảnh: kpophit.

Không chỉ có những idol lâu năm, tân binh mới ra mắt - aespa cũng bị dính nghi vấn đạo nhái cùng scandal đời tư. Ngay trước ngày debut chính thức, Karina (Yoo Jimin) đã có một lượng antifan đông đảo từ các nhóm tiền bối vì bị tố nói xấu, chê bai đàn anh EXO, NCT và BTS.

Thành viên người Nhật - Giselle cũng vướng scandal có lối sống thác loạn trong quá khứ, phẫu thuật thẩm mỹ vì khuôn mặt có sự thay đổi quá lớn. Trong khi đó, NingNing - nữ idol Trung Quốc bị phát hiện sử dụng mạng xã hội trong thời gian còn làm thực tập sinh, công khai thu tiền fan của các nhóm nhạc nhà SM để tiết lộ bí mật của các idol trong công ty.

Giữa tháng 12, nữ ca sĩ gạo cội SM – BoA bị nghi buôn lậu thuốc hướng thần. Cụ thể, bản tin thời sự của đài SBS đưa tin ngôi sao Hallyu "A" bị các công tố viên thẩm vấn vào ngày 16/12/2020 vì tội danh bí mật buôn lậu thuốc hướng thần từ nước ngoài vào Hàn Quốc.

Ngay sau đó, SM đã lên tiếng xác nhận thông tin BoA bị điều tra đồng thời cũng khẳng định đó là sai lầm do nhân viên thiếu hiểu biết. Tuy nhiên, sự việc này đã phần nào ảnh hưởng đến hình ảnh của nữ ca sĩ vốn là hình mẫu của idol thế hệ trẻ Kpop.

Sự tỏa sáng của NCT

Những tưởng SM sẽ khó vực dậy sau sóng gió scandal liên tiếp, song công ty đã khép lại một năm “đại hạn” đầy hứa hẹn với cú ngược dòng của nhóm nhạc đông nhất Kpop – NCT. Sau khi tổng kết hoạt động của SM trong năm nay, số liệu cho thấy hầu hết lợi nhuận công ty kiếm được đều nhờ NCT.

NCT 2020 với đội hình các nhóm nhỏ đều đạt thành tích ấn tượng. Ảnh: Twitter.

NCT 2020 với đội hình các nhóm nhỏ đều đạt thành tích ấn tượng. Ảnh: Twitter.

Theo KBS, nhóm nhạc nam tài năng của SM đã lập kỷ lục mới về lượng tiêu thụ NCT – The 2nd Album RESONANCE Pt.1 - album vừa mới ra mắt ngày 12/10/2020. Tính đến ngày 18/10/2020, nhóm đã đạt tổng doanh thu 1.216.098 bản. Trong đó, 815.628 bản tiêu thụ trong nước và 400.470 đĩa được tẩu tán hết ở thị trường quốc tế, điển hình như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản... Thành tích này phần nào chứng minh được sức hút không nhỏ của nhóm đối với người hâm mộ toàn cầu.

Không dừng lại ở đó, NCT tiếp tục đạt doanh thu triệu bản với RESONANCE Pt.2, được phát hành chỉ sau RESONANCE Pt.1 một tháng. Album này ghi nhận con số 1.217.122 bản được tiêu thụ. Như vậy, chỉ trong 2 tháng cuối năm, nhóm nhạc 23 thành viên đã tẩu tán khoảng hơn 2,5 triệu bản. Nếu tính thêm số lượng bán đĩa từ các nhóm nhỏ là NCT 127, NCT U, NCT Dream và Way V, NCT đã tiêu thụ được tổng cộng hơn 5,1 triệu album trong năm 2020, đứng thứ 2 chỉ sau BTS.

Thêm vào đó, NCT còn mang về mức lợi nhuận đáng kể từ các buổi hòa nhạc có tính phí. Cụ thể, chỉ trong hơn 2 tiếng, concert trực tuyến của NCT 127 đã thu hút 104.000 người xem trả phí tại hơn 129 quốc gia trên thế giới. Doanh thu đạt được từ đêm diễn này của nhóm vượt mốc 2 triệu USD của SuperM, thậm chí còn cao hơn một số buổi trình diễn trực tiếp của nhóm.

Các buổi hòa nhạc trực tuyến đem lại nguồn thu lớn. Ảnh: Vlive, Mnet.

Các buổi hòa nhạc trực tuyến đem lại nguồn thu lớn. Ảnh: Vlive, Mnet.

Ngày 28/12/2020, concert online đầu tiên của nhóm NCT RESONANCE: Global Wave với đội hình mới 22 thành viên (Tae Yong không thể tham dự do chấn thương tái phát) cũng ghi nhận số lượng người xem lên đến 200.000 trên toàn cầu.

Theo truyền thông xứ Hàn, các chỉ số thống kê của NCT đã thể hiện quá trình trưởng thành và phát triển vượt bậc của nhóm trong năm qua. Cú ngược dòng của NCT đã giúp SM tiếp tục duy trì vị thế top đầu trong ngành giải trí. Tờ báo hàng đầu của Anh - Metro cũng ghi nhận NCT là nghệ sĩ Kpop có màn comeback ấn tượng nhất năm 2020.

Ngoài NCT, một số nghệ sĩ SM như Baek Hyun, Kai (EXO), Tae Min (SHINee) và Tae Yeon (SNSD) cũng có một năm hoạt động chăm chỉ và mang về lợi nhuận không nhỏ cho SM.

Linh Phương

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/2020-nam-dai-han-cua-ong-lon-sm-post1169057.html