28 triệu USD cho một chuyến bay vào vũ trụ với Jeff Bezos
Một chỗ ngồi trên tàu vũ trụ với tỷ phú Jeff Bezos đã được bán với giá 28 triệu USD trong cuộc đấu giá trực tiếp vào thứ Bảy, kết thúc quá trình đấu thầu kéo dài một tháng cho chuyến đi tham quan đầu tiên của công ty tàu vũ trụ Blue Origin vào tháng tới.
Một chỗ ngồi trên tàu vũ trụ với tỷ phú Jeff Bezos đã được bán với giá 28 triệu USD.
Người sáng lập Amazon và Blue Origin, Jeff Bezos, phát biểu trước giới truyền thông về mô hình tên lửa New Shepard và Crew Capsule tại Hội nghị chuyên đề về không gian lần thứ 33 ở Colorado Springs, Colorado, Hoa Kỳ ngày 5 tháng 4 năm 2017.
Trong vòng bốn phút kể từ khi mở phiên đấu giá trực tiếp hôm thứ Bảy, giá thầu đã vượt quá 20 triệu USD. Cuộc đấu thầu kết thúc bảy phút sau khi cuộc đấu giá bắt đầu. Danh tính của người chiến thắng - có lẽ là một người cực kỳ giàu có - không được tiết lộ ngay lập tức.
Chuyến bay vào không gian vào ngày 20 tháng 7 của tên lửa đẩy New Shepard của Blue Origin từ Tây Texas sẽ là một thời điểm mang tính bước ngoặt khi các công ty Mỹ nỗ lực hướng tới một kỷ nguyên mới của du hành vũ trụ thương mại tư nhân.
Người sáng lập Blue Origin và giám đốc điều hành Amazon.com Inc (AMZN.O), Bezos, một trong những người đàn ông giàu có nhất thế giới và là một người đam mê không gian từ nhỏ, đã chạy đua với các nhà hàng không tỷ phú đầy tham vọng khác như Richard Branson và Elon Musk để trở thành người đầu tiên trong số ba người du hành ngoài Trái đất.
“Nhìn thấy trái đất từ không gian. Điều này sẽ thay đổi mối quan hệ của bạn với hành tinh này, với nhân loại”, Bezos nói trong một video trước khi cuộc đấu thầu cuối cùng diễn ra, đồng thời nói thêm rằng anh trai Mark sẽ tham gia cùng ông trong chuyến đi”.
Blue Origin cho biết,quá trình đấu thầu kéo dài một tháng được sự tham gia bởi hơn 6.000 người từ ít nhất 143 quốc gia.
Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley đã nói vào đầu tháng này: “Đưa người đàn ông giàu nhất thế giới và một trong những nhân vật được công nhận nhất trong lĩnh vực kinh doanh vào không gian là một quảng cáo khổng lồ cho việc bay vào không gian như một lĩnh vực để khám phá, công nghiệp hóa và đầu tư.
Trong khi số tiền quyên góp được từ sự kiện này sẽ được dành cho hoạt động từ thiện, Blue Origin hy vọng sẽ khơi dậy sự nhiệt tình cho những hoạt động kinh doanh du lịch còn non trẻ của mình.
Cùng lúc đó, tỷ phú Branson, người thành lập Virgin Galactic Holdings Inc (SPCE.N), có thể đã cố gắng lấy lại tiếng vang của mình để cạnh tranh với Bezos bằng cách tham gia một chuyến bay thử nghiệm có thể tới rìa không gian vào cuối tuần ngày 4 tháng 7 trên phi cơ VSS Unity của Virgin, một người trong cuộc cho biết.
Cuộc đua thương mại hóa không gian được thúc đẩy bởi sự lạc quan rằng du lịch vũ trụ sẽ trở thành xu hướng chủ đạo khi ngành công nghệ non trẻ được chứng minh và chi phí giảm, thúc đẩy những ước tính dành cho thị trường du lịch hàng năm có thể trị giá khoảng 3 tỷ USD vào năm 2030.
Blue Origin và Virgin Galactic, cũng như SpaceX của Musk, cũng đã thảo luận về việc sử dụng tên lửa của họ để liên kết các thành phố xa xôi trên toàn cầu. Đã có nhiều nghiên cứu rằng thị trường du lịch đường dài có thể trị giá hơn 20 tỷ USD, mặc dù một số rào cản như chứng nhận an toàn hàng không có thể làm lệch kế hoạch.
Blue Origin đã không tiết lộ chiến lược giá của mình cho các chuyến đi trong tương lai.
Reuters đưa tin vào năm 2018 rằng Blue Origin dự định tính phí hành khách ít nhất 200.000 USD cho chuyến đi, dựa trên một nghiên cứu thị trường và các cân nhắc khác, mặc dù suy nghĩ của họ giờ đây có thể đã thay đổi.