3 bài học lớn từ Steve Jobs
Đây là những bài học giúp Steve Jobs đưa iPhone đến với thế giới và đạt thành công ngoài sức mong đợi.
Justin Santamaria từng là kỹ sư làm việc tại Apple từ năm 2003-2013, quản lý đội ngũ phát triển FaceTime, iMessage và CarPlay. Ông từng có cơ hội làm việc trực tiếp với nhà sáng lập Steve Jobs và cho biết đây là trải nghiệm khó quên trong đời ông.
Trong cái nhìn của Santamaria, cố CEO Apple là một người nhìn xa trông rộng. Ông không chỉ dạy cho nhân viên cách làm ra những sản phẩm công nghệ đi vào huyền thoại mà còn là những bài học để đạt thành công với cuộc sống của chính mình.
Biết được đâu là điểm dừng
Trong tuần đầu tiên Santamaria làm việc tại Apple hồi 2004, đội ngũ Apple đang phát triển tính năng gọi điện nhóm với tối đa 4 người sẽ ra mắt trên iChat. Khi đó, họ không chỉ gặp khó khăn trong việc kết hợp âm thanh và hình ảnh phát trực tiếp khi gọi điện mà còn phải đáp ứng kỳ vọng cao của Steve Jobs vào iChat.
Nhớ lại, Santamaria cho biết vào buổi dùng thử đầu tiên của iChat, cố CEO đã đã rất hào hứng chia sẻ về sản phẩm và tin tưởng rằng ý tưởng của mình sẽ đạt thành công lớn. Ông đã thử gọi cuộc gọi video với Santamaria và thốt lên rằng “Tôi sẽ khiến cả thế giới ngỡ ngàng” ngay trong buổi họp.
Cuối cùng, thực tế đã chứng minh niềm tin của ông vào iChat là hoàn toàn đúng. Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu Apple (WWDC) năm 2004, giới thiệu iChat, toàn bộ khán đài phía dưới đã tỏ ra rất hào hứng và vỗ tay không ngớt với tính năng ấn tượng này.
Theo Santamaria, trải nghiệm này đã khiến ông nhận ra những ý tưởng thiên tài không chỉ cần kiên nhẫn hay nỗ lực làm việc. Bên cạnh đó đó, thành công còn xuất hiện khi ta biết khi nào nên ngừng thay đổi, bởi sản phẩm đã quá hoàn thiện. Để rồi một khi đã đạt đến đỉnh cao, đừng ngần ngại lan tỏa nó đến thế giới.
Thất bại hôm nay là bước đệm cho thành công mai sau
Bên cạnh đó, vào thời điểm sắp sửa ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, nền tảng của Apple đã rất vững chắc, có thể đương đầu mọi thách thức mới trước mắt. Vì thế, theo cựu kỹ sư Apple, Steve Jobs luôn kỳ vọng sai sót sẽ xảy ra.
Ông nhận thức rõ rằng mỗi khó khăn, mỗi vấn đề phát sinh đều có lý do của nó và cuối cùng cũng sẽ mang lại “trái ngọt”. Hoàn hảo là điều không thể nhưng các thiết bị công nghệ sẽ ngày càng trở nên tuyệt vời nếu liên tục được cải tiến, cập nhật.
Loại bỏ những chướng ngại ngáng đường
Sau đó, chiếc iPhone đầu tiên trên thế giới đã chính thức xuất hiện vào năm 2007 với màn hình cảm ứng đa điểm và bàn phím số là những tính năng nổi bật nhất.
Theo Justin Santamaria, quyết định loại bỏ bàn phím truyền thống vào thời điểm đó là một quyết định đúng đắn, giúp smartphone có thêm không gian màn hình cho những tính năng sáng tạo hơn. Điều này cho thấy để đạt đến thành công, mọi người nên gạt bỏ những chướng ngại ngăn cản họ bước ra khỏi vùng an toàn của mình.
Làm việc tại Apple từ năm 2003, Justin Santamaria chịu trách nhiệm thực hiện những dự án phát triển sản phẩm liên quan đến hệ thống tự động trong tập đoàn. Sau đó, ông tham gia vào đội nhóm xây dựng phần mềm iChat trên macOS X.
Đến năm 2009, ông trở thành quản lý nhóm phát triển giao diện người dùng và tính năng trên ứng dụng Điện thoại, iMessage và FaceTime trên iPhone, iPod và iPad.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/3-bai-hoc-lon-tu-steve-jobs-post1355730.html