3 năm thực hiện Nghị quyết 35: Cấp Tiểu học, THCS ở Vĩnh Phúc vẫn 100% công lập

Tính đến năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 145 trường tiểu học và 148 trường trung học cơ sở, đều thuộc hệ thống trường công lập.

Trong những năm qua, việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo đã đạt được những kết quả nhất định, thu hút đáng kể nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo, nhất là phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Tuy nhiên, việc huy động các nguồn lực của xã hội cho giáo dục và đào tạo vẫn còn khiêm tốn, hạn chế. Chính phủ thống nhất việc phải có ngay giải pháp khắc phục căn bản những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua, đặc biệt ở khâu triển khai, thực thi các chủ trương, chính sách.

Theo đó, ngày 4/6/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025.

Mục tiêu của Nghị quyết 35/NQ-CP là đẩy mạnh huy động các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giáo dục ngoài công lập đạt tỉ lệ 8,75% số cơ sở và 8,9% người học vào năm 2020 và lần lượt là 13,5% và 16% vào năm 2025. Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng đặt mục tiêu mở rộng số cơ sở cũng như số lượng người học ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập đối với từng cấp học.

Nghị quyết 35/NQ-CP đặt mục tiêu mở rộng số cơ sở cũng như số lượng người học ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập đối với từng cấp học. (Ảnh minh họa: Ngọc Ánh)

Nghị quyết 35/NQ-CP đặt mục tiêu mở rộng số cơ sở cũng như số lượng người học ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập đối với từng cấp học. (Ảnh minh họa: Ngọc Ánh)

Theo khảo sát của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam ở một số địa phương, số cơ sở cũng như số lượng người học ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập đối với từng cấp học từ năm 2019 đến nay chưa có chuyển biến nhiều.

Đơn cử, tại tỉnh Vĩnh Phúc, theo Quyết định số 449/QĐ-UBND phê duyệt đề án phát triển giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 cho thấy, tính đến năm học 2020 - 2021:

Đối với cấp học mầm non, toàn tỉnh có 177 trường mầm non, trong đó có 163 trường công lập, 14 trường tư thục với tổng số lớp 3.300 lớp (695 lớp nhà trẻ; 2605 lớp mẫu giáo); có 221 cơ sở mầm non độc lập tư thục với 829 nhóm, lớp, 14.999 trẻ; tỉ lệ cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đạt mức khá cao nhưng chủ yếu phát triển ở mô hình nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục.

Loại hình nhóm trẻ độc lập, tư thục phát triển nhanh, nhất là ở thành phố, khu công nghiệp và khu vực đông dân cư, tập trung tại thành phố Vĩnh Yên, huyện Tam Dương, huyện Yên Lạc. Tổng số trẻ ra nhóm, lớp ngoài công lập là 16.869 trẻ, đạt 20,1%.

Năm 2021 tăng một trường tư thục, số trẻ ra nhóm lớp độc lập tư thục tăng 0,6% so với năm học 2020.

Đối với cấp tiểu học, toàn tỉnh có 145 trường (100% trường công lập), tỉ lệ 1,05 trường/xã; 3.682 lớp học với 125.593 học sinh;

Đối với cấp trung học cơ sở, toàn tỉnh có 148 trường (100% công lập), trong đó có 132 trường trung học cơ sở, 16 trường liên cấp tiểu học - trung học cơ sở, tỉ lệ 1,08 trường/xã; 2032 lớp học với 79.033 học sinh.

Đối với cấp trung học phổ thông, toàn tỉnh có 29 trường công lập, 1 trường ngoài công lập; 819 lớp học (813 lớp công lập, 6 lớp ngoài công lập) với 32.220 học sinh (32.018 học sinh công lập, 182 học sinh ngoài công lập).

Hệ thống mạng lưới trung tâm giáo dục thường xuyên của Vĩnh Phúc trong những năm vừa qua ổn định về số lượng bao gồm một trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh, 7 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện, 136 trung tâm học tập cộng đồng, 80 trung tâm tin học, ngoại ngữ, 15 cơ sở hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, 17 tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học được cấp phép hoạt động. Ngoài ra còn có 6 trường cao đẳng dạy học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông.

Tổng số trường, lớp, học sinh tại tỉnh Vĩnh Phúc qua các năm. (Ảnh: Chụp màn hình)

Tổng số trường, lớp, học sinh tại tỉnh Vĩnh Phúc qua các năm. (Ảnh: Chụp màn hình)

Dựa vào phương pháp tính định mức số học sinh trên một vạn dân và theo các chỉ số dự báo của Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đưa ra dự báo quy mô học sinh theo từng cấp học đến năm 2025 - 2026, như sau:

Cấp học mầm non: dự báo có 161.346 học sinh, tăng 5.621 học sinh (3,6%) so với năm 2021; dự báo có 2.390 lớp, giảm 84 lớp chiếm 3,4% (tính sĩ số bình quân 27 học sinh/lớp) so với năm 2021 (sĩ số bình quân 25,3 học sinh/lớp); dự báo có 179 trường (công lập 163 trường, ngoài công lập 16 trường; tăng 3 trường so với năm 2021).

Cấp tiểu học: dự báo có 127.887 học sinh, giảm 1.615 học sinh (1,2%) so với năm 2021; dự báo có 3.655 lớp, giảm 114 lớp chiếm 3,0% (tính sĩ số bình quân 35 học sinh/lớp) so với năm 2021 (sĩ số bình quân 34,4 học sinh/lớp); dự báo có 145 trường (không tăng so với năm 2021).

Cấp trung học cơ sở: dự báo có 104.137 học sinh, tăng 22.219 học sinh (27,1%) so với năm 2021; dự báo có 2.315 lớp, tăng 224 lớp chiếm 10,7% (tính sĩ số bình quân 45 học sinh/lớp) so với năm 2021 (sĩ số bình quân 39,2 học sinh/lớp); dự báo có 148 trường (không tăng so với năm 2021).

Cấp trung học phổ thông: dự báo 38.524 học sinh, tăng 5.050 học sinh (15,1%) so với năm 2021; dự báo có 856 lớp, tăng 19 lớp chiếm 2,3% (tính sĩ số bình quân 45 học sinh/lớp) so với năm 2021 (sĩ số bình quân 39,6 học sinh/lớp) so với năm 2021; dự báo có 41 trường (tăng 11 trường so với năm 2021).

Tài liệu tham khảo:

https://vinhphuc.gov.vn/ct/cms/HeThongChinhTriTinh/uybannhandan/Lists/VanBanHuongDan/View_Detail.aspx?ItemID=745

Hoài Ân

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/3-nam-thuc-hien-nghi-quyet-35-cap-tieu-hoc-thcs-o-vinh-phuc-van-100-cong-lap-post228189.gd