3 phương thức thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 511/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về thực hiện dự án theo hình thức đầu tư xây dựng - chuyển giao (BT).

Dự án BT 4 tuyến đường chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm gây nhiều tranh cãi về giá trị thanh toán trong thời gian qua.
Thường trực Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến tại cuộc họp, đặc biệt là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính, để hoàn thiện dự thảo Nghị định.
Cụ thể, quỹ đất thanh toán là quỹ đất thuộc trường hợp thu hồi đất và do nhà đầu tư ứng tiền giải phóng mặt bằng; việc giao đất, cho thuê đất chỉ được thực hiện khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đất đai. Nguồn ngân sách nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư từ nguồn bán đấu giá tài sản công không phải đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Giá trị quỹ đất dự kiến thanh toán không vượt tổng mức đầu tư dự án BT được duyệt. Đồng thời Chính phủ yêu cầu bỏ quy định chênh lệch tối đa 10% đối với giá trị quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư vì không có cơ sở pháp lý. Khấu trừ kinh phí giải phóng mặt bằng nhà đầu tư ứng trước (kể cả đối với mặt bằng dự án BT và quỹ đất đối ứng) là kinh phí bồi thường do nhà nước phê duyệt theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật có liên quan. Đối với quỹ đất do cơ quan nhà nước tổ chức quản lý chỉ là quỹ đất xen kẹt, chiếm tỷ lệ nhỏ trong khu đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư mà không thể tách được thành dự án độc lập thì được sử dụng để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.
Trường hợp quỹ đất, tài sản công riêng lẻ hoặc nằm trong quỹ đất dự kiến thanh toán và có thể tách được thành dự án độc lập thì phải thực hiện đấu giá để thực hiện theo hình thức thanh toán bằng ngân sách nhà nước.
Thường trực Chính phủ thống nhất chủ trương 3 phương thức thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT như đề nghị của Bộ Tài chính. Cụ thể: đối với dự án nhóm C thực hiện theo phương thức thanh toán một lần sau khi công trình dự án BT hoàn thành.
Đối với các dự án nhóm A, B, C thực hiện phương thức thanh toán nhiều lần tương ứng với tỷ lệ % khối lượng nghiệm thu công trình dự án BT.
Đối với các dự án có quy mô lớn thực hiện theo phương án thanh toán toàn bộ quỹ đất một lần sau khi ký kết hợp đồng dự án, đồng thời phải có bảo lãnh thực hiện hợp đồng của ngân hàng thương mại.
Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính rà soát kỹ phương án thanh toán toàn bộ quỹ đất một lần sau khi ký kết hợp đồng dự án, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, trong đó quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư không vượt quá giá trị quyết toán của dự án BT. Có thể cho phép nhà đầu tư lập thiết kế, dự toán nhưng cơ quan nhà nước phải thẩm định thiết kế, dự toán đối với dự án BT, bảo đảm chính xác giá trị công trình dự án BT để đưa vào hợp đồng dự án.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nộp ngân sách trung ương theo tỷ lệ điều tiết theo quy định của Luật ngân sách nhà nước; giao Bộ Tài chính giám sát bảo đảm nộp đúng, nộp đủ theo quy định. Không quy định lãi vay (trong thời gian xây dựng hoặc sau giai đoạn xây dựng) tại Nghị định này mà thực hiện theo pháp luật có liên quan.
Bộ Tài chính cân nhắc, nghiên cứu kỹ về "ghi thu, ghi chi" để bảo đảm chặt chẽ, phù hợp quy định của pháp luật.