3 tháng đầu năm, tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 11.534 tỷ đồng, tăng 29,2% so với cùng kỳ
Theo số liệu thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm, tổng doanh thu 3 tháng đầu năm ước đạt 37.849 tỷ đồng, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước; tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 11.534 tỷ đồng, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong 3 tháng đầu năm ước đạt 636.585 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 141.235 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số lượng hợp đồng cuối kỳ ước đạt 13.686.362 hợp đồng, tăng 3,5%.
Những thông tin trên đã được chia sẻ tại buổi gặp báo chí chiều 24/4 tại TP.HCM của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV).
Tại buổi họp báo, đại diện IAV cho biết, thời gian qua, Hiệp Hội cũng ghi nhận những phản ánh về chất lượng tư vấn, chất lượng dịch vụ khách hàng của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng như những hạn chế liên quan đến kênh phân phối bảo hiểm thông qua ngân hàng.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, Hiệp hội đã có những buổi làm việc chặt chẽ với từng bộ phận và kênh phân phối của các công ty bảo hiểm nhân thọ trong thời gian vừa qua và đạt được những thống nhất quan trọng.
Cụ thể, cam kết tiến hành rà soát hoạt động đào tạo, đảm bảo tuân thủ đúng chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm đã đăng ký với Bộ Tài chính đồng thời thực hiện các hình thức đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức phù hợp để nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn; Tiếp tục cải tiến quy trình tư vấn, bán hàng, thẩm định, dịch vụ khách hàng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng; Tăng cường quy trình kiểm soát nội bộ, công tác quản trị rủi ro để hạn chế tốt nhất những tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.
Bên cạnh đó, cam kết hỗ trợ và xử lý khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng, công bằng, minh bạch nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm, đồng thời cải tiến chất lượng, hình thức tiếp cận để giúp bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu hơn với người dân.
“Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo khách hàng được tiếp cận và tư vấn đầy đủ, chính xác các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm tốt nhất, với các hợp đồng bảo hiểm rõ ràng, minh bạch, đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng”, đại diện Hiệp hội bảo hiểm nhấn mạnh.