'3 thực chất' ở Trường Quân sự Quân khu 5
Là cơ sở đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và cán bộ đối tượng 2, 3 trên địa bàn Quân khu 5, với lưu lượng học viên đông, đa dạng về đối tượng trong điều kiện cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bám sát thực tiễn, thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Quân sự Quân khu 5 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt công tác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Chúng tôi đến Trường Quân sự Quân khu 5 khi cơn mưa dông bất chợt ập đến nhưng không làm giảm không khí hăng say học tập trên thao trường, bãi tập của cán bộ, giáo viên, học viên. Tinh thần vượt nắng, thắng mưa, say sưa học tập đó không chỉ thể hiện sự tự giác, nỗ lực vượt khó mà trên hết cho thấy ý thức, thái độ trách nhiệm cao trong học tập, rèn luyện của đội ngũ giáo viên, học viên.
Học viên Đặng Văn Tuấn – Lớp phó kiêm Bí thư Chi bộ Lớp 74B (Văn bằng 2 ngành quân sự cơ sở) chia sẻ: Cả lớp có 56 học viên thì có đến 55 đảng viên. Hầu hết anh em đã trải qua cương vị là chỉ huy của Ban CHQS xã, phường hoặc là cán bộ nguồn của các địa phương trên địa bàn. Ngay khi nhập học, các học viên đã được Nhà trường và cán bộ quản lý quán triệt nội dung, chương trình đào tạo cũng như kỷ luật của Quân đội và quy định của đơn vị. Đội ngũ giáo viên luôn tận tình, trách nhiệm, phương pháp truyền thụ dễ hiểu, dễ nhớ. Bởi vậy, ai nấy đều quyết tâm giành kết quả cao trong học tập và rèn luyện.
Trong chương trình đào tạo cho các đối tượng, Khoa binh chủng hợp thành là một trong những khoa mà nội dung, chương trình giáo dục, đào tạo đều có ở tất cả các đối tượng, trong đó có bộ môn kỹ thuật. Trước thực tế số lượng học viên đông, cùng lúc phải tổ chức huấn luyện cho nhiều đối tượng, yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, song nhờ làm tốt công tác chuẩn bị giáo án, bài giảng, thao trường, bãi tập và vật chất huấn luyện ngay từ đầu, cùng với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ giáo viên, chất lượng huấn luyện không ngừng được nâng lên.
Thiếu tá Phạm Đình Trung, Giáo viên Bộ môn kỹ thuật cho biết: Có giai đoạn, cùng lúc các giáo viên đảm nhiệm lên lớp cho nhiều đối tượng. Tùy theo đối tượng, có khi một giáo viên phải luân phiên đứng lớp cả sáng, chiều và tối, kể cả thứ 7 phải huấn luyện bổ sung. Để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn quán triệt phương châm “giảm lý thuyết, tăng thực hành”, tăng cường công tác kiểm tra, phân loại học viên. Từ đó có biện pháp kèm cặp, bồi dưỡng, huấn luyện phù hợp cho từng đối tượng.
Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ, Thiếu tá Phạm Đình Trung cho hay, cách đây chưa lâu, anh đảm nhận huấn luyện Bài 1AK bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày cho đối tượng là học viên Đại học ngành quân sự cơ sở khóa 73. Tuy quân số của lớp không đông, song thời gian huấn luyện ngắn, nhiều anh em chưa trải qua môi trường quân ngũ. Lúc này Trường Sĩ quan Lục quân 2 về kiểm tra công tác giáo dục, đào tạo đúng hôm lớp đang kiểm tra bắn đạn thật. Dù chưa được bắn thực nghiệm trước đó, song nhờ thực hiện tốt yếu lĩnh động tác cùng sự tự tin trong từng phát bắn, kết quả lớp xếp loại Khá, được đoàn kiểm tra ghi nhận, đánh giá cao. Điều đó cho thấy, chất lượng, phương pháp huấn luyện của đội ngũ giáo viên, cán bộ các cấp luôn sát thực tế, thực chất.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Huỳnh Đôn, Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu 5 cho hay: Với phương châm, lấy người học làm trung tâm, Nhà trường vận dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực. Trong đó, nội dung các bài giảng hội tụ đủ 3 tiêu chí (nêu vấn đề, giáo án điện tử và bản đồ tư duy), kết hợp thảo luận, làm việc nhóm, tạo điều kiện cho học viên quan sát hình ảnh trực quan; tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng. Trong quá trình thi, kiểm tra, kiên quyết “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, đào tạo”; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phúc tra, kịp thời rút kinh nghiệm khắc phục khuyết điểm, hạn chế, thiếu sót. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ vào trong quá trình huấn luyện. Bởi vậy, trong năm, Nhà trường tổ chức gần 1.000 lượt thi, kiểm tra kết thúc môn và thi tốt nghiệp, bế giảng cho 37 đối tượng. Tỷ lệ khá, giỏi năm nay cao hơn năm trước. Đây là minh chứng sinh động cho kết quả thực hiện “3 thực chất” (Dạy thực chất, học thực chất và thi, kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất) trong giáo dục, đào tạo gắn với xây dựng môi trường chính quy, mẫu mực, thân thiện.
Quán triệt tinh thần, “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng SSCĐ của đơn vị”, những năm qua, Nhà trường còn cử giáo viên đi đào tạo nâng cao trình độ tại các học viện, nhà trường trong quân đội, đi thực tế tại các đơn vị; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng nội dung chương trình và công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành, tổ chức huấn luyện; rà soát, bổ sung nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng sát với từng đối tượng, ưu tiên rèn luyện kỹ năng thực hành cho người học.
Kết quả khảo sát, nắm chất lượng học viên sau khi ra trường về các đơn vị công tác hàng năm cho thấy, cơ bản học viên ra trường đều đảm đương được chức trách, nhiệm vụ theo mục tiêu đào tạo, hơn 75% hoàn thành khá và tốt nhiệm vụ được giao. Với những biện pháp đồng bộ, Trường Quân sự Quân khu 5 xứng tầm trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, giáo dục quốc phòng - an ninh của Quân khu 5 và tô thắm thêm truyền thống “Đoàn kết, tự cường, kỷ cương, dạy tốt, học tốt, quyết thắng” trong hơn 62 năm xây dựng, phát triển, chiến đấu và trưởng thành của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.
Bài, ảnh: PHAN ĐỊNH
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.