3 triệu lượt khách đến Đường sách TP.HCM trong năm 2022
Lượng khách năm 2022 đạt gần 3 triệu lượt, tăng 88% so với năm 2021; trong đó, du khách quốc tế chiếm hơn 30%.
Chia sẻ tại hội nghị về phương hướng hoạt động 2023, ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM, cho biết năm 2022, lượng khách đến Đường sách đạt gần 3 triệu lượt, tăng 88% so với năm 2021; trong đó, du khách quốc tế chiếm hơn 30%. Doanh thu năm 2022 đạt gần 52 tỷ đồng, tăng 113% so với năm 2021, số lượng bản sách là hơn 65 ngàn cuốn, tựa sách mới hơn 3.200 tựa.
Năm qua, Đường sách TP.HCM đã tổ chức hơn 435 chương trình hoạt động sự kiện, tăng 190% so với năm 2021 và tăng 72% so với năm 2019.
Trong đó có 16 chương trình chủ điểm phục vụ nhiệm vụ chính trị - xã hội, văn hóa - giáo dục, phát triển văn hóa đọc, 110 chương trình giao lưu giới thiệu tác giả, tác phẩm, ký tặng sách.
Trong năm 2022, Đường sách là nơi diễn ra các ngày hội sách và đã thu hút du khách, người dân tham gia như: Hội sách Tết Nguyên đán hằng năm, Hội sách thiếu nhi thành phố, Hội sách Xuyên Việt, Hội sách giáng sinh, các Hội sách mini, Hội sách khuyến đọc… Tổng doanh thu của các Hội sách ước tính khoảng 7 tỷ đồng.
Điểm nhấn của Đường sách là tiếp tục chú trọng tổ chức 15 tọa đàm, giao lưu về phát triển văn hóa đọc và 4 chương trình tập huấn hỗ trợ giáo viên, học sinh dạy và học trong nhà trường và giới thiệu Danh mục sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học đến các trường, bạn đọc và du khách.
Ông Lê Hoàng cho biết, trong năm nay, Đường sách TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc giới thiệu tủ sách gia đình, tủ sách doanh nhân, tủ sách theo chủ đề; phối hợp các đơn vị xuất bản tổ chức tủ sách, không gian văn hóa Hồ Chí Minh phục vụ nhu cầu tìm đọc, tra cứu cho bạn đọc, du khách.
Đồng thời tiếp tục tập trung các vào các chương trình hoạt động dành cho trường học, thầy cô và học sinh, tạo điều kiện để các trường đến Đường sách tham gia hoạt động sự kiện, tiết học trải nghiệm nhiều hơn…
Doanh thu tăng lên cho thấy sức mua của người dân đối với sách có những tín hiệu tích cực. Ngoài ra, những tác phẩm có giá trị, có sức lan tỏa cũng được nhiều người dân chọn mua, tạo nên hiệu quả trong kinh doanh cho các nhà xuất bản.
Tỷ lệ mua sách thiếu nhi trong năm 2022 đã tăng 300% so với 2 năm trước, điều này cho thấy không chỉ trẻ em đã đọc sách nhiều hơn mà phụ huynh cũng đã quan tâm đến việc đọc sách của con nhiều hơn.
Trong năm qua, các nhà xuất bản ngoài việc bán sách trực tiếp cho du khách, người dân các đơn vị còn đẩy mạnh kết hợp với bán sách trực tuyến để tăng doanh thu và mang sách đến gần với bạn đọc hơn.
Hữu Long