4 lý do khiến nút giao Mỹ Thủy trì trệ, chưa thể về đích sau 9 năm
Dự án nút giao Mỹ Thủy chậm tiến độ do vướng mặt bằng, đội vốn, dự kiến thông xe nhánh cầu vượt vào 30-4-2026.
Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) đã lý giải về việc hàng loạt dự án giao thông chậm tiến độ. Trong đó, nổi bật là dự án nút giao Mỹ Thủy, đường Lương Định Của, nút giao An Phú, Quốc lộ 50....
Theo đó, dự án nút giao Mỹ Thủy, đến nay mặt bằng được nhận bàn giao khoảng 80%. Ban Giao thông đề nghị UBND phường Cát Lái, Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức bàn giao 100% mặt bằng vào tháng 10-2025 để các nhà thầu đồng loạt triển khai, cố gắng đẩy tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 4-2026.
Nguyên nhân dự án chậm tiến độ là vì vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể, do có biến động giá bồi thường về đất làm tăng tổng mức đầu tư dự án bồi thường giải phóng mặt bằng từ 504 tỉ đồng lên 1.624 tỉ đồng. Dự án phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư công.
Thời gian thực hiện GPMB của địa phương từ 2023 đến nay, mặt bằng bắt đầu được bàn giao cho Ban Giao thông từ năm 2024 nhưng dưới dạng "da beo". Nhà thầu chưa thể triển khai thực hiện thi công.

Hình ảnh nút giao Mỹ Thủy ghi nhận hồi cuối tháng 8. Ảnh: Thuận Văn
Ngoài ra, các văn bản pháp luật về xây dựng: Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đất Đai... thay đổi, chủ đầu tư phải mất thời gian chờ hướng dẫn thực hiện của các sở, ngành. Mặt bằng thi công chật hẹp, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông, khó khăn trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 1 số hạng mục.
Ban Giao thông đang tập trung đôn đốc các nhà thầu thi công để thông xe nhánh cầu vượt của nút giao vào ngày 30-4-2026.
Cạnh đó, đối với dự án đường Lương Định Của, đây là dự án điển hình về việc không thể hoàn thành do chậm trễ trong công tác bồi thường, GPMB.
Ở những khu vực đã được bàn giao mặt bằng, Ban Giao thông và các nhà thầu thi công đều kiểm soát được tiến độ thi công. Cụ thể, đoạn từ Trần Não đến Nguyễn Hoàng, đến cuối tháng 10-2024 mới bàn giao được hộ dân cuối cùng để phối hợp với các đơn vị điện, viễn thông và cấp nước thực hiện di dời, lắp đặt mới và tiếp tục thi công.

Đường Lương Định Của nhếch nhác. Ảnh: Thuận Văn
Hiện Ban Giao thông đang đôn đốc các đơn vị tập trung đẩy nhanh thi công ngoài hiện trường, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ phạm vi này trong tháng 10.
Còn đoạn từ Nguyễn Hoàng đến Mai Chí Thọ đã được giao mặt bằng và thi công được khoảng 1/3 mặt đường bên phải tuyến từ năm 2019. Ngưng thi công chờ bàn giao mặt bằng phía còn lại (diện tích chưa bàn giao này thuộc phạm vi 22.000m2 do chủ đầu tư dự án Phát triển Khu đô thị An Phú thực hiện, nhưng đến nay chưa thực hiện bồi thường).
Hiện tại, đoạn này cũng trùng với phạm vi dự án xây dựng nút giao thông An Phú đang triển khai, UBND TP quyết liệt chỉ đạo để giải quyết dứt điểm, các thủ tục liên quan phấn đấu để bàn giao diện tích mặt bằng thuộc phạm vi 22.000m2 trước 28-2-2026, thi công hoàn thiện trong tháng 9-2026.
Quốc lộ 50 có trễ hẹn?
Đối với dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, đến nay khối lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 80%. Dự kiến cơ bản hoàn thành, thông xe công trình cuối năm 2025 (nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng trống trong tháng 9-2025).
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành dự án theo kế hoạch, Ban Giao thông đang tiếp tục làm việc, đôn đốc các đơn vị liên quan giải quyết vướng mắc về mặt bằng và báo cáo kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời đồng thời yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thi công trên mặt bằng trống hiện có.