'4 tại chỗ' thông suốt giao thông

Hiện đang chuẩn bị bước vào mùa mưa bão năm 2025, công tác chuẩn bị bảo đảm an toàn giao thông, an toàn các công trình hạ tầng giao thông đã được Sở Xây dựng, các đơn vị được giao quản lý các tuyến đường bộ thực hiện tốt việc chuẩn bị ứng phó theo phương châm '4 tại chỗ'.

Công nhân Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng giao thông Lạng Sơn xử lý cây đổ tại Km 39 quốc lộ 1B, ngày 2/6/2025

Công nhân Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng giao thông Lạng Sơn xử lý cây đổ tại Km 39 quốc lộ 1B, ngày 2/6/2025

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, nhiều tuyến đường nằm sát sườn núi, tiềm ẩn nguy cơ rất cao bị sạt lở ta luy dương và ta luy âm hoặc xói lở mặt đường mỗi khi mùa mưa bão về.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, hiện toàn tỉnh có hệ thống đường tuần tra biên giới được cứng hóa dài 126,3 km; 24 tuyến đường tỉnh dài 717 km; 7 tuyến quốc lộ dài 588 km; hệ thống đường huyện gồm 110 tuyến với chiều dài 1.386 km. Các tuyến quốc lộ, đường tỉnh đã cứng hóa đạt 100%, các tuyến đường huyện còn 125 km là đường đất, điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn.

Năm 2024, tính riêng cơn bão số 3 (Yagi) xảy ra vào tháng 9 đã khiến cho hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh bị hư hỏng rất lớn với hơn 1.500 vị trí bị sạt lở ta luy âm và ta luy dương, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn các công trình giao thông. Bộ Xây dựng và UBND tỉnh đã phân bổ trên 50 tỷ đồng để khôi phục các công trình giao thông do bão số 3 gây ra.

Bước sang năm 2025, dự báo tình hình mưa bão tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó, Sở Xây dựng đã chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để ứng phó với thiên tai bảo đảm an toàn các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024, sở đã xây dựng kế hoạch số 43/KH-SXD ngày 22/4/2025, về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025; đối với kết cấu hạ tầng đường bộ, sở yêu cầu các phòng, ban liên quan và các doanh nghiệp phải thực hiện tốt chủ trương “Chủ động phòng, tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ gồm: lực lượng tại chỗ - chỉ huy tại chỗ - vật tư, hậu cần tại chỗ - thiết bị tại chỗ” trong bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình mùa mưa bão.

Theo đó, các đơn vị đã kiện toàn, củng cố, tăng cường điều kiện hoạt động của ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; kiểm kê, tổng hợp vật tư, thiết bị dự phòng; đánh giá, rà soát các vị trí có nguy cơ sụt, trượt, ngập úng trên từng tuyến đường để có phương án đối phó khi xảy ra lụt, bão.

Ông Ngô Minh Hiếu, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại số 909 cho biết: Đơn vị đang quản lý hơn 300 km đường quốc lộ và đường tỉnh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, để thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình mùa mưa bão theo phương châm “4 tại chỗ”, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các hạt quản lý, cán bộ toàn công ty. Đồng thời, đơn vị đã hoàn thành rà soát 57 vị trí có nguy cơ xảy ra sự cố trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh do công ty quản lý để có phương án bảo đảm an toàn giao thông khi mưa bão xảy ra.

Cùng đó, công ty đã bố trí 10 ô tô, máy xúc của đơn vị và ký hợp đồng nguyên tắc với các cá nhân để huy động 30 đầu xe ô tô, máy xúc phục vụ khắc phục sự cố xảy ra trên các tuyến đường do đơn vị quản lý; lập danh sách 40 công nhân tham gia ứng trực khi xảy ra mưa, bão; mua sắm 495 rọ thép bọc nhựa các loại, 500 m lưới thép; 50 phuy nhựa đường; 500 m3 đá các loại, 20 bộ biển báo… phân bổ cho các hạt quản lý để xử lý ngay các sự cố xảy ra trên các tuyến đường.

Tại Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng giao thông Lạng Sơn, nhiệm vụ xây dựng các giải pháp, phòng chống, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình mùa mưa bão theo phương châm “4 tại chỗ”, được đơn vị tổ chức triển khai ngay từ đầu năm 2025.

Theo đó, đơn vị đã hoàn thành rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở tại 503 km đường tỉnh, quốc lộ do đơn vị quản lý; chuẩn bị 350 rọ thép tại kho công ty, 4 chi nhánh hạt tại các huyện chuẩn bị 200 rọ thép; hợp đồng với các mỏ đá để cung cấp theo nhu cầu; huy động 30 máy xúc, ô tô các loại và chuẩn bị nhiều vật tư khác phục vụ bảo đảm giao thông khi xảy ra sự cố.

Theo số liệu của Sở Xây dựng, từ đầu tháng 5/2025 đến nay, các đơn vị đã thực hiện 20 ca xe, máy để xử lý 48 vị trí sạt lở đất do mưa lớn gây ra, với tổng khối lượng đã xử lý khoảng 6 nghìn mét khối đất đá, tại 2 tuyến quốc lộ và 6 tuyến đường tỉnh trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Đình Trung, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng xây dựng và giao thông, Sở Xây dựng cho biết: Bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình hạ tầng giao thông mùa mưa bão theo phương châm "4 tại chỗ" là giải pháp quan trọng nhất của công tác phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn của ngành trong nhiều năm qua. Là đơn vị tham mưu tổng hợp của sở lĩnh vực này, phòng cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm tra, theo dõi, việc ứng trực, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố trên các tuyến đường mỗi khi xảy ra mưa bão, việc kết nối thông tin không để xảy ra gián đoạn trong bất cứ tình huống hoàn cảnh nào.

Với việc thực hiện tốt nguyên tắc “4 tại chỗ” bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình mùa mưa bão sẽ giúp cho các cơ quan đơn vị chủ động hơn trong công tác phòng chống, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do mưa bão gây ra. Đồng thời là một giải pháp hợp lý trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình một cách hiệu quả nhất.

Trang Ninh

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/4-tai-cho-bao-dam-an-toan-cong-trinh-giao-thong-5049678.html